LỄ THÁNH ĐAMINH SAVIÔ  - BỔN MẠNG LỄ SINH 2016

 

Chiều thứ năm ngày 5/6/2016 vào lúc 18 giờ, sau lời dẫn đầu lễ, đoàn Lễ Sinh trong niềm  vui hân hoan, rước cha chủ tế bước vào dâng thánh lễ.  Hôm nay cha xứ Phaolô Maria dâng lễ.

Mở đầu cha nói với cộng đoàn: Chúng ta quy tụ nơi đây để cùng Giáo Hội, cùng các em Lễ Sinh mừng kính thánh bổn mạng Đaminh Saviô. 14-15 tuổi khát khao nên thánh : “Sống Thánh là chu toàn bổn phận trong niềm vui để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.” Saviô đã trở thành niềm vui cho ông bà, cha mẹ, bạn bè, những người chung quanh….

Với tình yêu Chúa, Đaminh Saviô đã trở nên nhân chứng thời đại

Xin cho các thiếu nhi và Lễ Sinh có những quyết tâm để trở thành niềm vui cho gia đình.

Trong bài giảng cha hỏi các Lễ Sinh về tiểu sử của thánh bổn mạng, đặc biệt quyết tâm của thánh trẻ trong ngày RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU, Lễ Sinh đã trả lời

1/ Tôi sẽ siêng năng xưng tội và rước lễ .

2/ Tôi sẽ thánh hoá các ngày lễ

3/ Chúa Giêsu và Mẹ Maria là những người bạn thân nhất của tôi.

4/ Tôi thà chết chứ không phạm tội.

Cha khen Lễ Sinh, cha giải thích từng quyết tâm của thánh nhân, cha nhấn mạnh không vị thánh nào mà không thờ phượng, yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Cha cũng kể lại chuyện Đaminh Saviô đã can thiệp để hai thiếu niên không còn vì lòng thù hận mà ném đá nhau cho đến chết nữa, sau trở nên bạn của nhau. Tâm niệm của Đaminh Saviô:

"Tôi không làm được những điều trọng đại. Nhưng tôi muốn tất cả những gì tôi làm, ngay cả những gì nhỏ nhặt nhất, là để vinh danh Thiên Chúa.”

Sau đó cha chuyển đến bài Tin Mừng, cha hỏi thiếu nhi, các em giơ tay trả lời, cha khen thiếu nhi.Tiếp đến cha cắt nghĩa câu lời Chúa “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy” Chúa muốn nói cái nhìn của các môn đệ, các ông đang thấy Chúa bằng xương bằng thịt, nhưng khi Chúa phục sinh, Chúa không còn ở đây, ở kia nữa mà ở tim mọi người, mọi thời. Ở đây chúng ta sẽ hy vọng: Sau cái chết chúng ta sẽ thấy Chúa, sẽ bước vào cuộc sống mới. Lễ Sinh có điều kiện hơn các bạn khác, phục vụ bàn thờ mời gọi chúng ta thánh hóa mình. Chúc Lễ Sinh và thiếu nhi gặp được Chúa trong từng ngày sống.

Sau thánh lễ, cha cám ơn các Lễ Sinh, cám ơn thầy phụ trách, qúy chức qúy ân nhân, cách riêng cha mẹ các em. Cha nhắc thêm cho Lễ Sinh và thiếu nhi Đaminh Saviô nên thánh nhờ người hướng dẫn. Giáo dục cha Donboscô ảnh hưởng lớn trên Đaminh Saviô, các con cầu nguyện cho những người có trách nhiệm hướng dẫn các con.

 

TÌM HIỂU THÊM

TIỂU SỬ CỦA THÁNH ĐAMINH SAVIÔ


Thánh Đa Minh Saviô sinh ngày 02-4-1842 tại Bắc Ý. Khi mới được 4 tuổi thì vào một ngày kia, Đa Minh Saviô đột nhiên biến mất và thân mẫu của Đa Minh phải đi tìm ngài. Đa Minh đang quỳ gối, hai tay chắp lại... và cầu nguyện trong một góc phố thanh vắng. Lên 5 tuổi, Đa Minh Saviô trở thành một cậu giúp lễ. Khi lên 7, Đa Minh Saviô được rước lễ lần đầu. Trong ngày đó, Đa Minh đã chọn cho mình một phương châm để sống. Đa Minh hứa với Đức Chúa Giêsu trong lòng rằng: “Thà chết chẳng thà phạm tội!” Và hằng ngày, Đa Minh Saviô đã cầu nguyện cho được ơn trung thành với lời hứa ấy.
Khi lên 12 tuổi, Đa Minh Saviô đến học tại trường của thánh Gioan Bôscô ở Turinô, nước Ý. Đa Minh rất nhớ nhà nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc khi được lưu lại trường của Đôn Bôscô. Nơi đây, Đa Minh Saviô học biết mọi điều cần thiết để trở nên một linh mục. Mục đích chính yếu của Đa Minh là làm linh mục. Đa Minh là một cậu trò giỏi nhưng cũng hay vui đùa giễu cợt. Ngài là mẫu người mà Đôn Bôscô và các bạn có thể nhờ cậy

.
Lần kia, Đa Minh Saviô giải tán một trận đánh nhau giữa hai thiếu niên hung dữ. Cuối cùng, Đa Minh bị trói vào một cây thánh giá. Lần khác, Đa Minh thấy một nhóm thanh niên lớn hơn đang chụm đầu vào nhau thành vòng tròn. Đa Minh Saviô cất bước tiến lại xem có chuyện gì mà thú vị quá như thế, và biết được là họ đang xem những tranh ảnh khiêu dâm. Đa Minh Saviô liền chộp lấy và xé nát ra. Các cậu thanh niên chưa bao giờ nhìn thấy Đa Minh nóng giận như vậy. “Ồ, tóm lại, nhìn xem những bức tranh như thế này thì có gì sai trái hả?” một đứa trong bọn thanh niên lên tiếng. Đa Minh Saviô đáp lại cách buồn bã: “Thật là quá tệ! Thì ra các bạn thường hay xem những đồ nhơ bẩn như thế à?!”


Sau đó, Đa Minh Saviô yếu bệnh. Người ta gởi ngài về gia đình để được chăm sóc tốt hơn. Nhưng ngay tại quê nhà, sức khỏe của Đa Minh cũng không cải tiến. Thay vào đó, bệnh tình trở nên trầm trọng hơn và Đa Minh Saviô đã lãnh nhận các bí tích sau cùng. Rồi Đa Minh Saviô bắt đầu cảm nhận là mình sẽ không trở lại trường học của Đôn Bôscô được nữa. Hoài bão to lớn muốn làm linh mục của Đa Minh Saviô sẽ không trở thành hiện thực. Ngay trước lúc qua đời, Đa Minh Saviô cố gắng chỗi dậy và nói với thân phụ của mình: “Con đang xem thấy những điều kỳ diệu!” Rồi Đa Minh Saviô tựa đầu lên chiếc gối và nhắm nghiền mắt lại. Thánh Đa Minh Saviô mất năm 1857, lúc được 15 tuổi. Chúng ta có thể tạo ra những dự án phi thường và sắp đặt những mục tiêu lớn cho cuộc sống chúng ta. Nhưng Đa Minh Saviô nhắc nhớ chúng ta rằng chúng ta không biết mình sẽ sống được bao lâu trên trái đất này. Đa Minh Saviô không làm linh mục nhưng ngài lại trở nên một vị thánh. Đó là vì Đa Minh Saviô đã cố gắng hết sức để sống khẩu hiệu ngài đã chọn: “Thà chết chẳng thà phạm tội!” Chúng ta cũng có thể xin Đa Minh Saviô giúp chúng ta sống lời châm ngôn của ngài.

 

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập