CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY

Suy niệm Lời Chúa:   Lc 13, 1-9 

Lời Chúa chúng ta vừa nghe dẫn đưa chúng ta quay về với tình trạng bản thân mình hơn là hướng đến tha nhân với con mắt xét đoán. Một cách tự nhiên, chúng ta dễ dàng nhìn ra những điều hạn chế nơi người khác nhưng lại phần nào giảm nhẹ hoặc cho qua những yếu đuối của bản thân.

Tin Mừng hôm nay kể rằng có mấy người đến nói với Đức Giêsu chuyện những người Galilê bị ông Philatô sát hại hay bị tháp Silôác đổ xuống đè chết một cách thương tâm. Người Do Thái thường có quan niệm: đau khổ và tội lỗi luôn đi với nhau. Những người gặp đau khổ, bệnh tât, tai ương bị coi là kẻ có tội, bị Chúa phạt. Đây là một quan niệm lêch lạc và độc ác. Chúa Giêsu bác bỏ thuyết đó đối với một số trường hợp cá nhân. Những người khác dễ nghĩ mình vô tội, vì họ vẫn còn được bình yên. Điều này đưa đến sự tự hào và an toàn giả tạo.

Chúng ta không biết người ta kể 2 câu chuyện thời sự  này với Đức Giêsu có ý gì, nhưng câu trả lời của Đức Giêsu hé lộ cho ta một chút tư tưởng của họ: “Các ông tưởng mấy người này tội lỗi hơn mọi người khác vì họ chịu số phận như thế sao? Tôi bảo các ông, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không hối cải, các ông cũng sẽ chết hết như vậy.”

Tình trạng an toàn bên ngoài của bản thân đôi khi ru ngủ và đánh lừa ta khỏi việc chăm lo cho đời sống thiêng liêng của tâm hồn. Xa rời đời sống cầu nguyện khiến ta quên đi tình trạng bản thân mình. Hệ quả là ta có thể ngày càng xem nhẹ hoặc không nhận ra những yếu đuối của bản thân. Và do đó, không thấy mình cần phải thay đổi gì.

Câu nói của Đức Giêsu khẳng định rằng mọi người ai cũng cần hối cải, cần xét duyệt và thay đổi đời sống mình. Có khi ta thấy mình sống cũng tốt, chẳng gây phương hại gì cho ai; ta tự bằng lòng với những gì hiện có và thấy không cần phải cố gắng gì thêm. Chúng ta đôi khi tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai, nhưng lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt có thể làm được và phải làm. Sống đạo không phải chỉ là lo tránh tội, Như thế vẫn chưa đủ vì Tin Mừng hôm nay còn đòi hỏi nhiều hơn thế. Chúa muốn chúng ta  tích cực gieo rắc phát huy cái tốt.

Dụ ngôn cây vả Đức Giêsu dẫn chứng giúp ta hiểu rằng chúng ta cần phải sinh hoa trái. Cây vả xanh tốt, có thể nó làm đẹp cho khu vườn và đem lại bóng mát cho chủ nhân. Cây vả đã đáp ứng những chức năng khác trong khu vườn, nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ chính yếu của mình : nó không sinh trái. Đã ba năm nay người chủ vườn mong nó có trái mà không thấy nên quyết định chặt nó đi. Dụ ngôn này dạy rằng những gì chỉ biết tiêu thụ thì không thể tồn tại được. Cây vả kia cứ rút lấy chất dinh dưỡng của đất mà không sinh hoa kết trái gì cả. Đó là tội của nó

Sáng kiến của người làm vườn thật dễ thương khi cố gắng chăm bón thêm một năm nữa và hy vọng nó sẽ sinh trái. Cây vả này được ban cho một cơ may nữa. Thiên Chúa bao giờ cũng ban cho con người hết cơ may này đến cơ may khác. Thiên Chúa vô cùng nhân từ với kẻ nào sa ngã và trỗi dậy. Điều đáng tiếc nhất trong cuộc sống là dường như chúng ta sử dụng những điều mình được ban cho như thể không bao giờ mình phải trả lẽ trước mặt Chúa.

Mùa chay giúp chúng ta nhìn lại để thấy Chúa đã đầu tư nhiều biết bao nhiêu nơi cuộc đời của chúng ta. Mỗi năm chúng ta lại bước vào mùa Chay, cũng là một lần nữa chúng ta được mời gọi hoán cải, được khích lệ trở nên tốt hơn, được hy vọng sẽ sinh hoa trái dồi dào. Mỗi người chúng ta chắc chắn được kỳ vọng rất nhiều nơi gia đình, Giáo Hội và xã hội. Trên hết, Thiên Chúa luôn mong ước chúng ta sống tốt lành và hạnh phúc như con cái thiên quốc. Ước gì Lời Chúa tác động và thánh hoá chúng ta, ước gì Mùa Chay trở nên thời gian ân sủng để chúng ta sinh hoa trái như lòng Chúa mong ước.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thường dễ dãi với bản thân, và hay dừng lại với những tiến bộ nho nhỏ. Xin giúp chúng con hiểu rằng, khi chúng con dừng lại, là lúc chúng con đang bị bỏ lại đàng sau. Và không sinh hoa trái tốt lành, là chúng con đang lơ là sống sung mãn ơn gọi của mình.

Có những lúc chúng con cố gắng, nhưng cứ mãi vấp ngã trong những yếu đuối cố hữu. Xin Chúa giúp chúng con đủ kiên nhẫn và sức mạnh, đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, để bước đi vững vàng hơn trong ơn Chúa. Giữa những ngại ngùng và thách đố của việc thay đổi bản thân, xin Chúa biến đổi chúng con trong Thánh Thần của Chúa, để cuộc sống của chúng con trổ sinh phong phú những hoa trái tốt lành, cho gia đình, Giáo Hội và xã hội. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập