Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm A

Tỉnh thức

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tỉnh thức, chuẩn bị hay là sẵn sàng…là một điều cần thiết trong cuộc sống làm người, vì vậy, người ta mới cảnh báo “ Đừng để nước đến chân mới nhảy ” lúc đó dễ sa vào trường hợp “ trâu chậm uống nước đục!

Nhưng cho dù người ta đã chuẩn bị tỉnh thức đến như thế, cũng không thể nào tránh hay đề phòng được hết mọi sự! Vì trong cuộc sống ở cõi đời này có quá nhiều điều nằm ngoài sự suy nghĩ cũng như sự dự phòng của con người! Bên cạnh đó, còn có những điều bất ngờ nữa!!!

Thật sự là như thế, nhưng dù sao với lời nhắc nhở, sự cảnh báo trong bài Tin Mừng bắt đầu bước vào năm phụng vụ mới cũng là một đánh động cần thiết cho mọi người. Đồng thời qua đó cũng giúp cho mỗi người chúng con ý thức rằng, khi có chuẩn bị cẩn thận thì ngay cả khi có những điều bất ngờ cũng không làm cho chúng con ngỡ ngàng hay ân hận, tiếc nuối gì…Vì chúng con đã cố gắng hết mình rồi.

Và nếu giả như sự việc chúng con chuẩn bị không bao giờ xảy đến thì cũng không làm cho chúng con phải than vắn thở dài vì mất công toi,  hay là cho cuộc đời mình vô duyên, như có rất nhiều người đã có suy nghĩ như thế! Cho nên đối với họ đến đâu lo đến đó, lo không được thì buông làm gì nhau! Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo như vậy, chúng con luôn có một tâm tình sống tốt với Chúa với mọi người ngay tự bây giờ.

Ai sống trong cuộc đời này đều muốn mình tốt đẹp trong mắt mọi người. Không chỉ là ở một giai đoạn nào đó, mà người ta sẽ truy tìm gốc gác là như thế nào? Bởi vậy, người ta mới nói bố mẹ tốt lành để đức cho con, hay xa hơn nữa là “ vùng đất địa linh nhân kiệt…” Vì vậy, chúng con tin rằng, ông bà tổ tiên chúng con đã không ngừng cố gắng để lại cho con cháu những đạo đức tốt lành thánh thiện, và trong niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên muôn vật muôn loài, Chúa cũng trao ban cho chúng con muôn vàn hồng ân. Vậy thì chúng con phải làm sao để hồng ân, để ân đức ấy được phát triển và duy trì mãi mãi?

Vì vậy, chúng con nhận biết một điều cơ bản rằng: Chúng con muốn mình nên tốt, người khác cũng thế, mà không phải chỉ có là như thế, ngay như ông bà tổ tiên, và ngay cả Thiên Chúa qua Đức Giêsu cũng mong muốn “ Các con hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh…” và điều mong muốn này cần phải được thực hiện ngay từ bây giờ, ngay trong cuộc sống mà mỗi người chúng con đang phải đối diện từng giờ, từng ngày…

Chính nhờ sự chuẩn bị cẩn thận như thế, mới có thể dẫn chúng con và mọi người đến những điều tốt đẹp như con người hằng mong ước. Biết rõ như vậy, tại sao chúng con lại còn chần chừ, không mau mắn bắt tay vào việc ngay, hay chúng con còn phải đợi đến bao giờ, lúc nào nữa đây? Nên nhớ, thời gian không bao giờ đợi chúng con đâu!!!

Do đó, nếu chúng con không có thái độ chuẩn bị, sẵn sàng ngay từ bây giờ… thì khi sự việc xảy ra một cách bất ngờ, bất thình lình…thì coi như là chúng con từ thua tới thua toàn tập! Lúc này, cho dù Chúa có thương xót chúng con đến bao nhiêu thì cũng đành bó tay. Vì thời gian qua đã có quá nhiều cơ hội, nhiều dịp cho chúng con rồi, mà chúng con lại lạnh lùng ngoảnh mặt từ chối không có chịu mở lòng đón nhận!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, câu chuyện về ông Noe chúng con ai cũng rõ, ai cũng biết, và không những thế còn nắm chắc là vào thời đại của ông thì chỉ có mỗi ông và gia đình của ông bước vào cuộc sống mới, “chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả,” còn những người khác thì khi nhìn thấy gia đình ông như vậy, mà nhạo cười, chê bai ông, để cứ mải mê “ăn uống, dựng vợ gả chồng

Chúng con hôm nay, đang sống trong thời đại được mệnh danh là văn minh, tiến bộ vượt bậc…chúng con cũng đã từng hãnh diện về thời đại này mà chúng con vẫn tự hào là chẳng khác gì đôi hia bảy dặm, cho nên không ít lần chúng con hãnh diện vỗ ngực “xưng hùng xưng bá” để có thể nói là chẳng sợ gì, ngay cả khi sự việc bất  thình lình đến nữa!

Nhưng rồi một cách nào đó, hình ảnh thời đại ông Noe không làm cho chúng con xao nhãng hay sống trong ảo tưởng mãi được, khi trong những ngày gần đây qua các sự kiện xảy ra liên tiếp, như là việc 39 người Việt Nam chết trong thùng đông lạnh tại một khu công nghiệp phía đông London ở bên nước Anh vào ngày 23/10 khi tìm cách nhập cư lậu vào đó để mong có được một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Khi liên tiếp trong những ngày 25/11, ba trận động đất liên tiếp xảy ra tại Cao Bằng và gần Cao Bằng khiến thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc chịu rung chấn.

Hay các tại nạn xe liên tiếp xảy ra, điển hình như:

*Vào khoảng 7h sáng 24/11, tại tuyến đường tránh quốc lộ 1 qua xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách 16 chỗ và xe container làm 2 nhà sư và tài xế xe khách tử vong, 10 người bị thương.

*Hai nữ sinh lớp 10 trên đường đi học đã vượt xe tải dẫn đến va chạm với xe khách, vào khoảng 13h15 chiều 25/11 trên quốc lộ 37, đoạn giáp ranh giữa phường Thái Học và xã Tân Dân, TP Chí Linh, Hải Dương. Em Nguyễn Thị Thanh Phương và Mạc Thị Như Quỳnh (học lớp 10, THPT Trần Phú, TP Chí Linh) chở nhau trên chiếc xe máy BKS 34AB- 00709. Cả hai đều tử vong! Cả hai cũng không đội mũ bảo hiểm!

*Trong ngày 26-11, xe 16 chỗ do tài xế Trần Thúc Định điều khiển đón 16 em học sinh và cô giáo chủ nhiệm, chở từ trường về khu phố 2A. Khi xe đang chạy, một số học sinh đùa giỡn trên xe, cô giáo đã nhắc nhở, khi xe qua khúc cua, tài xế đã cho xe chạy chậm lại nhưng cánh cửa sau xe bị bung ra và 3 em học sinh đã bị rơi xuống đường. Theo tài xế cho biết nguyên nhân khiến 3 học sinh văng từ trên xe xuống đường là do anh cài chốt cửa sau chưa chặt, khiến khi gặp khúc cua cửa xe bị bật ra…..

*Hay là vào sáng ngày 28/11, anh Lư Văn Tuấn (37 tuổi, quê Bình Thuận) điều khiển xe máy chở theo vợ là chị Nguyễn Thị Lại (35 tuổi) và con gái Lư Nữ Thuý Diễm (5 tuổi) trên quốc lộ 1A theo hướng đi TP.HCM đã va chạm với xe máy biển số tỉnh Đồng Nai chạy cùng chiều phía trước khiến cả gia đình ngã ra đường. Cùng lúc này, xe tải biển số TP.HCM do tài xế Phạm Văn Cao (28 tuổi, quê Ninh Bình) từ phía sau chạy tới không kịp xử lý đã cán chết anh Tuấn cùng con gái. Riêng chị Lại may mắn thoát nạn.

 

……..

Vì vậy, lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin trợ giúp và soi sáng cho mỗi người chúng con để chúng con có những sự phân định rõ ràng về cuộc sống mà chúng con đang sống hôm nay cũng như tương lai đời đời của chúng con, nhờ đó giúp chúng con đừng có ảo tưởng sống mơ mộng về một cõi thiên đường ở trần gian này!

Để cho dù cuộc sống trần gian này có hấp dẫn, lôi cuốn đến chừng nào thì chúng con cũng không bao giờ quên một điều căn bản là trần gian này chỉ là bước trung chuyển trước khi chúng con trở về nơi chúng con đã phát xuất. Vì thế, nếu ngay bây giờ mà chúng con không có chuẩn bị một cách tốt nhất thì lấy đâu hành trang cần thiết để đi vào cõi sống muôn đời đây?

Xin cho chúng con luôn mạnh mẽ, can đảm gạt bỏ những gì cản bước chúng con tiến trên con đường sống tốt đẹp với Chúa nơi anh chị em trong cuộc sống này, để chúng con được sống trong ơn nghĩa Chúa tặng ban ngay từ bây giờ.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập