CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY

(Ga 8,1-11)

Suy niệm:

   “Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,

     người có tội mà được khoan dung.” (Tv 32,1)

Lời Thánh Vịnh trên đây diễn tả niềm vui và bình an sâu thẳm nơi tâm hồn khi nhận được tình yêu thương tha thứ và hoà giải với Thiên Chúa. Người lỗi lầm nếu có bị lên án thì cũng là lẽ thường tình, nhưng đối với Thiên Chúa, lên án không phải là lựa chọn tốt nhất.

Chuyện xảy ra vào một buổi sáng, khi Đức Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, có một nhóm kinh sư và người Pharisêu lôi đến một phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình.

Theo Luật thì người phụ nữ phải chịu ném đá cho đến chết,  nhưng đây lại là cơ hội tốt để những kinh sư và người Pharisêu đặt Đức Giêsu vào tình huống khó xử. Họ hỏi: Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Một câu hỏi nhẹ nhàng có vẻ tỏ lòng khiêm tốn nhưng bên trong lại chứa đầy thâm ý với ý định tìm bằng chứng tố cáo Người.

Đức Giêsu nhận ra Satan đang hành động nơi những con người này hay những con người cụ thể này tự biến mình thành tay sai của Satan mà chính họ cũng không ý thức. Vì thế, Ngài không quan tâm, không thích nghe người ta kể tội nhau. Ngài làm chuyện khác: Ngài cuối xuống viết trên đất.

Đức Giêsu im lặng và lấy ngón tay viết trên đất để kiên nhẫn chờ đợi sự thức tỉnh của tâm hồn người ta. Thay vì đưa ra câu trả lời mà họ muốn, Ngài mời gọi họ nhìn lại mình, không chỉ ở vẻ bề ngoài, nghĩa là những hành vi, nhưng là những chuyển động sâu kín của con tim. Đức Giêsu nhắc nhớ người ta về thân phận bất toàn và yếu đuối của họ. Chẳng có ai muốn mình bị kết án, và cũng chẳng ai yêu thích kẻ kết án mình. Vì thế, kết án và bị kết án nào có lợi gì, có lẽ chỉ đào sâu thêm ngăn cách và thù hận.

Câu chuyện cho chúng ta thấy, các kinh sư và nhóm Pharisiêu chỉ muốn ném đá người đàn bà này cho chết, họ rất thích thú được làm điều này. Họ cảm thấy vui khi hành quyết xét xử, còn Đức Giêsu vui sướng khi hành quyền tha thứ. “Tôi cũng vậy, tôi không kết án chị đâu! Chị về đi; từ nay đừng phạm tội nữa!” Với câu nói này, Đức Giêsu không hề bảo tội lỗi người đàn bà này phạm là không quan trọng. Vi phạm luật hôn nhân và làm tổn thương đến người phối ngẫu luôn là việc hệ trọng. Nhưng Đức Giêsu tin vào con người. Ngài tin rằng với sự trợ giúp của Ngài, tội nhân có thể thành thánh nhân. Ở nơi Thiên Chúa con người  luôn có một cơ hội để làm lại.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng duy nhất có quyền lên án chúng con là những kẻ tội lỗi, nhưng Chúa yêu thích tâm hồn hoán cải và quay trở về với đường nẻo tốt lành. Xin Chúa giúp chúng con ý thức về thân phận con người tội lỗi của mình để kiên nhẫn với bản thân và bao dung hơn với lỗi lầm của tha nhân. Ước gì chúng con cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa sống động trong cuộc sống để tâm hồn chúng ta được an ủi và nuôi dưỡng trong các thử thách, đứng lên qua những vấp ngã và trưởng thành trong lòng mến. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập