CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY

Suy niệm:

Giữa trưa, Chúa Giêsu đang ngồi bên giếng Giacob để nghỉ ngơi sau cả một buổi sáng đi đây đi đó giảng dạy và chữa bệnh, thì một phụ nữ Samaria đến đó xách nước.

Nếp sống của chị không mấy tốt đẹp vì đã qua 5 đời chồng và hiện đang sống bất hợp pháp với người thứ 6.

Thấy chị, Chúa tự hạ gợi truyện : Xin chị cho tôi miếng nước. Chị chua ngoa: "Ông là người Do Thái mà lại xin tôi một phụ nữ Samari cho ông nước uống sao?" (Ga.4,9). Ngụ ý chị mỉa mai : Người Do Thái vẫn khinh thường dân tộc của chị, mà nay một người đàn ông Do Thái phải xin một phụ nữ Samaria nước uống đó!

Nhưng Chúa Giêsu đã ôn tồn bảo chị : "Nếu chị biết ơn Thiên Chúa ban và biết người xin chị cho nước là ai thì hẳn chị đã xin và người sẽ cho chị Nước hằng sống". Chị lại càng đanh đá : "Gầu không có, giếng lại sâu, thì ông lấy đâu ra nước nào ?" (Ga.4,11)

Chúa Giêsu bảo chị : "Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời" (Ga.4,14)

Chị chưa hiểu ra Đấng đang nói với mình là chính Nước hằng sống sẽ làm cho chị được nên mạch suối chuyển ơn cứu rỗi cho tha nhân. Chị chỉ nghĩ đến hưởng nhàn, khỏi phải ngày ngày đi xách nước. Nhưng chị cũng đã hiểu ra Đấng đang nói với chị là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Chị hỏi Ngài : Đâu là nơi phải đến thờ lạy Thiên Chúa và Chúa đã mạc khải cho chị: Những người thờ Chúa không cần phải đến nơi nào mà họ sẽ thờ Thiên Chúa trong thần khí và sự thật (Ga.5,24).

Khi tâm hồn được hoán cải, chị vui mừng để vò nước lại đó, chạy về thành. Quên hết hận thù và cả tự ái, vì từ lòng chị đã có mạch nước vọt lên. Chị nói với người ta : Xin mọi người ra mà xem, Đấng đã biết rõ về tôi, phải chăng Ngài là Đấng Thiên Sai ? (Ga.4,29)

Và dân chúng đã chạy ra giếng, gặp được Chúa. Họ đã quý mến Người và xin Người ở lại với họ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là nguồn sống phát xuất từ Chúa Cha và là mạch nước trong mát thanh tẩy tâm hồn, xin thanh tẩy tâm hồn chúng con, để chúng con được đón nhận ơn tái sinh mà cuộc tử nạn của Chúa đem lại. Bên giếng Giacóp, Chúa đã tự hạ xin người phụ nữ Samari cho Chúa uống, để bắt chuyện với chị, mở đường cho chị được trở về cùng Thiên Chúa. Xin Chúa cũng mở trí cho chúng con hiểu rằng : Không phải chúng con đã tìm Chúa, nhưng chính Chúa đang tìm chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là Bánh ban sự sống. Xin cho mọi người được nhờ Thánh Thể Chúa mà nên một với Chúa trong Chúa Cha.Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập