ĐÊM CANH THỨC PHỤC SINH (NĂM 2017)

Cùng hòa chung niềm vui hân hoan đón mừng Đại Lễ Chúa Phục sinh; vào lúc 20h ngày 15/04/2017, Cha Phó Xứ Phêrô - Quý Cha đồng tế cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa cùng tụ họp nhau để cử hành các nghi thức trong Đêm Canh Thức Phục Sinh.

Đêm canh thức gồm có bốn phần chính:

- Phụng vụ Ánh sáng

- Phụng vụ Lời Chúa

- Phụng vụ Phép Rửa

- Phụng vụ Thánh Thể

1. Phần phụng vụ ánh sáng:

“Đêm nay phải là đêm Ánh sáng, vì đêm tối tăm của sự chết đã bị Chúa xua đi.”

Nghi thức làm phép lửa, được coi là hình ảnh tượng trưng cho Chúa Kitô Phục sinh, là ánh sáng thế gian. Người đem lửa tình yêu cho nhân loại nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, để sưởi ấm vũ trụ và tâm hồn mỗi người chúng ta.

Cha Chủ tế cử hành nghi thức tại khuôn viên giáo xứ. Sau đó, mọi người chia nhau ngọn lửa lửa từ nến Phục Sinh, thắp sáng đèn trên tay, sân nhà thờ bỗng chốc trở nên lung linh sáng rực, xóa tan màn đêm u tối. Quý Cha cùng cộng đoàn kiệu nến Phục Sinh tiến vào thánh đường.

Nến Phục sinh, tượng trưng Chúa Kitô, Ánh sáng muôn dân. Nến Phục sinh còn gợi lại cho chúng ta hình ảnh cột lửa dẫn đưa dân tộc Dothái ra khỏi Aicập.

 

2. Phần phụng vụ Lời Chúa:

Bài đọc 1 (St 1,1-2,2): Thiên Chúa tạo thành trời đất, muông thú và loài người. Thánh Thần của Chúa đã chỉ huy cuộc tiến hóa của vũ trụ, đưa nó đến sự phục vụ con người và ban cho con người một vị trí thế giá đặc biệt trong vạn vật. Và Thiên Chúa thấy mọi sự Người tác thành đều tốt đẹp.

Bài đọc 2 (Xh 14,15-15,1): Dân Dothái vượt qua Biển Đỏ. Lại một lần nữa, Thiên Chúa đòi hỏi lòng tin và lòng trung thành đối với Người. Và nhờ đức tin và lòng trung thành, Thiên Chúa sẵn sàng giải thoát và cứu chuộc dân người.

Bài đọc 3 (Ed 36,16-17a.18-28): Dân Dothái bị ra ô uế vì tiếp xúc với các ngẫu thần, họ sẽ được thanh tẩy bằng một dòng nước tinh tuyền và trái tim chai đá của họ sẽ được thay thế bằng một trái tim bằng thịt: Đó chính là công việc của Thánh Thần. Cũng chính Thánh Thần ấy qua nước Rửa tội, sẽ làm cho chúng ta trở thành một dân mới, để thực hiện kế hoạch của Chúa trên thế giới.

Sau bài đọc 3, Lời kinh Vinh Danh được cất lên trong tiếng trống và pháo hoa, thật long trọng - linh thiêng, như đánh động mọi thứ xung quanh thức dậy, báo hiệu đã qua thời gian u tối của tội lỗi. Chúa đã sống lại rồi!

Bài đọc 4 (Rm 6,3-11): Thánh Phaolô đã xây dựng đời sống mới của người tín hữu trên lòng tin vào Đấng hủy diệt sự chết là Đức Giêsu Kitô. Một khi Đức Kitô đã chỗi dậy từ cõi chết, thì không bao giờ Người còn chết nữa.

 

Cha Antôn Thái công bố Tin Mừng và chia sẻ với cộng đoàn.

Bài Tin Mừng Thánh Mathêu cho biết Đức Giêsu đã sống lại qua hình ảnh ngôi mộ trống và chính Chúa Phục Sinh đã đích thân hiện ra nói với các bà rằng: “Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta” (Mt 28,10).

Mầu nhiệm Chúa Phục sinh được xem là trung tâm, là nền tảng của Kitô giáo, vì nếu Chúa chết đi và không sống lại nữa thì xem như niềm tin của chúng ta là vô nghĩa, niềm tin về sự sống đời đời là ảo tưởng, là ko có căn cứ. Nhưng hôm nay Chúa đã sống lại, Ngài phá tan bóng tối của sự chết, chiến thắng tử thần một cách vinh quang và mở ra cho chúng ta về sự sống đời sau, một sự sống vĩnh cửu dành cho những ai tin tưởng, cậy trông vào Ngài.

 

3. Phụng vụ Phép Rửa

Nghi thức làm phép nước: Chính Đức Kitô đã lấy lại cho chúng ta sự sống đã mất do tội Tổ tông gây nên. Sự sống đó nay được phục hồi nhờ nước Thanh Tẩy. Vì chưng, Nước là hình ảnh tượng trưng cho sự sống và sự Thanh Tẩy, nên người Kitô hữu nhờ nước mà được tháp nhập vào cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô.

Sau đó cộng đoàn cùng lập lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội: Từ bỏ những thói hư tật xấu, và trung thành bước theo ánh sáng Chúa Kitô.

Quý Cha rảy nước thánh trên cộng đoàn để nhắc lại ơn gọi của mỗi người Kitô hữu đã được tái sinh trong Đức Kitô Phục sinh.

4. Phụng vụ Thánh Thể

Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại. Như lời Ngài đã hứa: “Thầy sẽ ở lại cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” trong hình bánh nhỏ bé là chính máu thịt Chúa Giêsu, là bánh hằng sống nuôi dưỡng nhân loại, xin cho mọi người chúng ta biết năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể để ký múc nguồn ơn thiêng, nuôi sống tâm hồn mỗi người và mong chờ ngày Chúa lại đến.

 

Phần Phụng vụ đêm canh thức Phục Sinh kết thúc lúc 21h45p. Mọi người ra về trong niềm hân hoan vui mừng vì Chúa đã sống lại. Ước gì niềm tin Phục Sinh giúp mỗi người chúng ta can đảm vượt qua mọi thử thách – cám dỗ giữa xã hội hôm nay để làm chứng nhân Tin Mừng, cùng chết đi để được sống lại với Người trong vinh quang. 

 

Hình ảnh: Giuse Trần Viết Hằng

Viết bài: Têrêsa Bùi Ngọc Hiền


Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập