Tuần 1

"Thầy ra đi  

và đến cùng anh em"

 

I. KHAI MẠC

Hát: Con Thờ Lạy

ĐK: Còn tình yêu nào cao quý hơn là tình yêu, người liều mạng sống vì người mình yêu 

1. Có ai trên trần thế, đã liều mạng sống vì người mình yêu, mà Chúa đã liều mạng sống vì con

2. Suốt đời những ngược xuôi, suốt đời chỉ biết tùng phục lệnh Cha, để sống cuộc đời gian khổ vì con

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con đây. Chúng con cung kính sấp mình thờ lạy Chúa.

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong bầu khí của mùa Phục Sinh với những lo lắng và những công việc bận rộn trong đời sống hằng ngày của chúng con. Giờ phút này, chúng con đang được Thánh Thể Chúa quy tụ lại đây – bên Chúa và bên nhau, chúng con xin dâng trọn thân xác, trí khôn và linh hồn của chúng con. Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu và lòng thương xót Chúa đang hiện diện với chúng con, Chúa đang nghe chúng con nói, Chúa đang thấu hiểu những tâm tình, những nguyện vọng trong tận thâm sâu của cõi lòng mỗi người chúng con, xin lòng thương xót Chúa sửa sai những lỗi lầm, những thiếu sót của chúng con.

Ước gì trong tháng hoa này chúng con được cùng với Mẹ đến với Chúa. Xin cho chúng con biết nối dài mầu nhiệm phục sinh của Chúa, ngõ hầu chúng con có thể trở nên thánh thiện hơn, trở nên những người con đẹp lòng Chúa hơn, trở nên những người anh em hòa thuận, thương yêu nhau hơn ngay trong chính đại gia đình Êma chúng con. Amen

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Thinh lặng) 

II. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Ngắm năm sự mừng

Thứ 1 thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại, ta hãy xin cho sống lại thật về phần linh hồn.

 Suy niệm Mầu Nhiệm này chúng ta hiểu rõ sự sống thật của linh hồn quan trọng làm sao. Xác thịt, sẽ trở về bụi đất, chỉ còn lại sự sống linh hồn, là chính hơi thở của Chúa đã ban khi tạo nên chúng ta. Sự sống lại của Chúa Giêsu bởi Chúa Thánh Thần, vì Mẹ Maria thụ thai Chúa Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần. Vậy sự sống của chúng ta cũng bởi Chúa Thánh Thần. Chính Thánh Thần Chúa đang thánh hóa, hướng dẫn Giáo Hội và mọi người chúng ta. Chúng ta cùng liên kết đau khổ với Chúa Giêsu trên Thập Giá, chắc chắn chúng ta sẽ cùng phục sinh vinh quang như Chúa Giêsu đã sống lại.

Trong tâm tình đó - Chúng con dâng 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh,  xin Mẹ Maria giúp chúng con thật sự hoán cải, sẵn sàng hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống mình để làm vinh danh Chúa và phục vụ phần rỗi các linh hồn.

(đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng,1 kinh Sáng Danh)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Đức Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Lời Chúa hôm nay tiếp tục là những lời nhắn nhủ đầy tâm tình của Đức Giêsu trước khi rời xa các môn đệ của Ngài. Qua những lời sau cùng này, chúng ta hiểu được tâm trạng của Đức Giêsu đối với môn đệ và điều Ngài muốn trao lại cho môn đệ chính là thánh ý của Ngài và của Chúa Cha, Đấng đã sai phái Ngài. “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ tuân giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại nơi người ấy.” (Ga 14, 23)

Trong lời nhắn nhủ trên đây, chúng ta có được một định nghĩa khác về lòng yêu mến Chúa. Theo đó, yêu mến chính là việc lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa. Giữ Lời của Chúa không theo kiểu giữ một món đồ, làm sao tránh hư hại mất mát là được. Việc cất giữ như thế có thể chỉ dừng lại ở việc thuộc lòng Lời Chúa và sau đó không còn gì khác nữa. Tuân giữ Lời Chúa cách đích thực hệ ở việc sinh hoa trái tốt lành như kết quả của quá trình lắng nghe, cất giữ trong lòng và bởi đem ra thực hành mà sinh hoa trái gấp trăm. Thuộc lòng có lẽ là bước đầu tiên và cần đến những dấn thân sống Lời Chúa tiếp sau đó. Chúng ta hẳn còn nhớ thái độ lắng nghe và sống Lời Chúa của Mẹ Maria, người đã ghi nhớ và hằng suy đi nghĩ lại trong lòng. Hay dụ ngôn về việc xây nhà trên cát hay trên đá, biểu trưng cho hai thái độ lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

Yêu mến Chúa đi liền với sống Lời Chúa, lời mời gọi nên hoàn thiện như Cha Trên Trời, lời khích lệ vượt lên những yếu đuối và kéo ghì của tội lỗi, lời an ủi cho những ai đang sầu khổ khóc than. Yêu mến Chúa không là điều chung chung, trừu tượng hay một khái niệm chỉ tồn tại trong tâm trí. Cụ thể hơn, yêu mến Chúa đụng chạm đến ta trong cuộc sống thường ngày, tác động đến ta ngang qua những lựa chọn và hành động. Lời Chúa khi đó không chỉ còn là âm thanh nhưng là chính con người của ta thể hiện ra ngang qua lời nói và hành động. Khó có thể lựa chọn điều tốt, khó có thể nói điều chân thành nếu tự bên trong tâm trí, Lời Chúa chưa bén rễ và sinh hoa trái tốt lành. 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã khẳng định với các môn đệ rằng: “lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai phái Thầy.”. Chính Chúa đã lắng nghe và đã sống Lời của Cha, và trao tặng Lời ấy cho chúng con. Giữa những bộn bề của cuộc sống, chúng con cần đón nhận Chúa Thánh Thần để giúp chúng con nhớ lại, hiểu và sống Lời Chúa. Chúng con cần đến ơn soi sáng và sức mạnh của Thần Khí để biến Lời Chúa thành lương thực mỗi ngày. Xin cho việc sống Lời Chúa trở thành nhịp thở của chúng con và khi đó chắc chắn chúng con sẽ là những người hạnh phúc nhất vì thấy hoa trái Lời Chúa trổ sinh dồi dào.Amen


Hát: Niềm Tâm Sự

ĐK: Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình. Để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.

1. Thầy là cây nho, chúng con là ngành. Ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái. Ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.

2. Yêu nhau chính là giới răn riêng Thầy. Yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con để cho thế gian hiểu biết rằng, chúng con chính là môn sinh của Thầy.

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn đứng)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin gửi đến cho chúng con Thánh Thần của Chúa, để nhờ Chúa Thánh Thần biến đổi chúng con nên một ý một lòng với nhau.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin ban Thánh Linh Ngài, để Ngài đổi mới mặt địa cầu.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ban cho chúng con lòng khát khao và sẵn sàng thực thi điều Chúa Thánh Thần nhân danh Chúa hướng dẫn chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin ban Thánh Linh Ngài, để Ngài đổi mới mặt địa cầu.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con ơn biết từ bỏ ý riêng của mình, để mau mắn thực thi những gì Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin ban Thánh Linh Ngài, để Ngài đổi mới mặt địa cầu.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con được cháy lửa yêu mến Chúa và sống theo ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin ban Thánh Linh Ngài, để Ngài đổi mới mặt địa cầu.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết:  Quỳ Trước Nhan Mẹ

1. Quỳ trước nhan Mẹ một đời con dâng ngàn lời yêu thương con nguyện dâng hiến. Tựa ngàn hương hoa xin Mẹ nhận lấy những cánh hoa lòng, trọn đời con dâng. 

ĐK: Dâng xin dâng lên Mẹ ngàn hoa bừng ngát hương tình, một đời xin dâng trọn niềm yêu mến. Dâng xin dâng lên Mẹ đời con tựa đóa hoa lòng là ngàn hoa dâng thơm ngát lừng hương. 

2. Quỳ trước nhan Mẹ một đời hy sinh là ngàn hoa dâng hoa hồng tươi sắc.Nguyện cầu dâng lên xin Mẹ nhận lấy những cánh hoa lòng trọn đời con dâng.

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập