Tiếp theo kỳ trước…)

BÀI 23

Thánh, Thánh, Thánh

 

“Thánh, Thánh, Thánh”. Các đạo binh thiên thần xung quanh ngai tòa Thiên Chúa cùng nhau hát lên bài ca này để tôn vinh chúc tụng Chúa, ngợi khen vinh quang cao cả, sức mạnh toàn năng và vô biên của Thiên Chúa. Quả thật, Thiên Chúa thánh, chí thánh, ngàn trùng chí thánh. Ngài hoàn toàn tuyệt đối vượt xa và vượt trên hết thảy muôn loài. “Trời đất đầy vinh quang Chúa.” Lạy Chúa Giêsu, không phải những tinh tú trên trời cao và vô số những vì sao công bố quyền uy của Đấng Tạo Dựng sao? Ở dưới đất này, chẳng lẽ bông huệ ngoài đồng và chim trên bầu trời lại không loan truyền vinh quang của Ngài sao?

Lạy Chúa, chúng con biết rằng Chúa ngự trong ánh sáng vô hạn. Nhưng bây giờ Chúa lại làm cho chính mình trở nên hữu hạn hầu chúng con có thể đến gần và đụng chạm được Chúa, bởi vì Ngài, lạy Chúa, đã đến với nhân loại chúng con. “Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa”. Vâng, Chúa đã đến để nhân tính của Chúa có thể trở thành tấm áo choàng phủ lấp vẻ uy nghi rực sáng huy hoàng tuyệt vời của Ba Ngôi Thiên Chúa; để chúng con có thể chiêm ngắm Chúa nơi thân xác của Chúa. Chúa đã đến để sự thánh thiện của Chúa có thể chiếu toả khắp trần gian chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến như một con người để phá đổ bức tường ngăn cách giữa Thiên Chúa và loài người chúng con. Quả thực, Chúa đã xóa bỏ ranh giới giữa sự thánh thiêng và phàm tục. Chúa đã lật nhào những suy nghĩ lầm lạc của chúng con khi cho rằng Chúa chỉ cai trị trong vương quốc thánh thiêng và bỏ rơi cõi phàm cho quỷ ma điều khiển. Toàn thế giới là cung điện, là đền thờ của Chúa. Không có gì trong đó là phàm tục và cũng chẳng có gì ở bên ngoài ranh giới của cung điện này, đền thờ này, mà lại không tuyên xưng sự hiện diện của Chúa. Không có gì có thể thờ ơ lãnh đạm trước quyền thế của Chúa và dửng dung đối với Ngài. Lạy Chúa, bởi vì Ngài đã đến, nên tất cả mọi thứ đều quy chiếu về Chúa; mọi thứ đều có liên quan đến Chúa; và mọi sự thuộc về Chúa.

Vì thế, tại Bữa Tiệc Ly, khi Chúa tuyên bố rằng bánh và rượu là Mình và Máu Chúa, Chúa chắc chắn rằng những yếu tố vật chất này không hề phàm tục. Trái lại, đó là kho tàng của sự hiện diện của Chúa. Bị đóng đinh vào thập giá trên Núi Sọ, Chúa đã biến sự ghê tởm của thập giá và đồi Canvê thành biểu tượng của lòng thương xót và ơn tha thứ của Chúa.

Khi Chúa “thành hôn” với Hội Thánh trên thập giá (chẳng phải Chúa đã chinh phục được một vị hiền thê khi Ngài chịu chết trên thập giá vì hiền thê đó sao?), Chúa đã dạy chúng con rằng sự kết hiệp giữa người người nam và người nữ trong Bí Tích Hôn Phối không phải là sự phàm tục mà là một hành động thánh. Ngài đã dạy chúng con rằng trẻ thơ được sinh ra từ sự kết hiệp đó biểu thị cho hoa trái của sự kết hiệp giữa Chúa với Giáo Hội. Ngài dạy chúng con rằng sự hy sinh mà hàng ngày đôi vợ chồng dành cho nhau cũng như con cái của họ sẽ được thánh hoá dưới con mắt của Chúa. “Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Lạy Chúa, làm sao con có thể nhìn một cách đầy tôn kính những thiên thể thầm lặng băng qua bầu trời, mà lại không đọc ra sự thánh thiện của Thiên Chúa được viết trên khắp không gian mênh mông của thiên đàng? Cũng vậy, nếu con tin rằng toàn thể thế giới này là cung điện, là đền thờ của Chúa, thì con sẽ không dám phạm thánh đối với sự thánh thiêng của thế giới khi không biết sử dụng đúng giá trị các nguồn tài nguyên thiên nhiên và làm xấu vẻ đẹp tự nhiên của trần thế.

Lạy Chúa, sau hết, con xin cảm tạ Chúa vì đã mở rộng cánh cửa cung điện và vứt bỏ chiếc chìa khóa đi. Con cảm tạ Chúa vì đã kêu mời cả người công chính lẫn người bất chính. Chúa đã ôm lấy tất cả chúng con không phải bởi vì ai nấy đều là thánh như chính Chúa là đấng thánh, nhưng bởi vì trên thập giá cánh tay rộng mở của Chúa đã ôm lấy các vị thánh cũng như những tội nhân. Lạy Chúa, Chúa vẫn chào đón con, mời gọi con, là kẻ tội lỗi, đến với vòng tay của Chúa. Con sẽ không phải đóng kín cánh cửa cõi lòng con vì những mặc cảm tội lỗi trong con. “Thánh, chí Thánh, ngàn trùng chí  Thánh… Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”. Amen


Lm. Phạm Đình Ái, sss chuyển ngữ

(Từ tác phẩm Meditation on the Mass

của Lm. Anscar J. Chupungco,osb)

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập