CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm

Người nông phu cần mẫn đã lựa và tích trữ giống lúa tốt và đem hạt giống đi gieo.

- Có hạt rơi bên vệ đường, bị người qua kẻ lại đạp lên và chim trời nhặt đi. Đó là hình ảnh những người không chú tâm nghe Lời Chúa. Họ có mặt trong nhà thờ, hay nhiều khi họ không muốn vào trong nhà thờ mà chỉ đứng ngoài. Ai giảng gì ai nói gì họ không để ý nghe, hoặc đợi giảng xong mới vào nhà thờ...

- Có hạt rơi trên sỏi đá, vì thiếu nước nên dù mọc được nhưng khi nắng lên là héo. Ngụ ý Chúa nói lòng trí những người nông nổi, thích nghe Lời Chúa đó, nhưng không để tâm thực hành, nên Lời Chúa cũng bị thui chột và chết như hạt giống gieo trên đá sỏi.

- Có hạt rơi vào bụi gai mọc lên được nhưng bị cớm gai mà không sinh hoa kết trái, đó là những người tuy đến nghe Lời Chúa, nhưng lòng còn vấn vương nhiều chuyện, như lo kiện cáo, báo thù, muốn làm giàu hoặc tâm hồn còn vướng mắc tình cảm vụn vặt, hoặc ích kỷ, hay giận hay hờn, thì Lời Chúa làm sao vươn lên được để có hoa trái?

- Những hạt rơi vào đất tốt đã được cày bừa tưới bón, tất nhiên mọc lên và vươn cao, đâm chồi nảy lộc, sinh hoa kết trái dồi dào gấp trăm, ít ra cũng được 60 hay 30.

Nhưng tại sao Chúa dùng dụ ngôn để giảng dạy? Dụ ngôn là những truyện dạy đời, nhưng không nói thẳng, để người nghe không hiểu ngay, tránh được những phản ứng bồng bột hay chống đối. Vì buộc phải suy tư mới hiểu ý nghĩa. Dụ ngôn vì thế là những câu truyện bóng bẩy nói gió cho chạnh lòng mây. Nói chuyện này nhưng nhằm chuyện khác. Người nghe phải suy nghĩ, và vì suy nghĩ mà khám phá ra nhiều chuyện khác làm cho lòng ta thấm nhập lẽ phải điều hay giúp ta trưởng thành.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay, từ nghe rao giảng đến thực hành Lời Chúa. Để Lời Chúa có cơ hội sinh sôi và phát triển dồi dào trên mảnh đất tâm hồn, chúng con phải chuẩn bị bằng việc học hỏi và suy niệm Lời Hằng Sống, đồng thời bồi dưỡng bằng Bánh Trường Sinh. Xin cho tâm hồn chúng con trở nên đất tốt cho hạt giống Lời Chúa; sẵn sàng lắng nghe và thực thi Lời Chúa trong đời sống hàng ngày.

Xin cho chúng con đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa, đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ. Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất tâm hồn mình, để chúng con vượt qua những quyến rũ của đời sống trần tục, những lo lắng việc đời, ham mê của cải, và để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng trong đời sống chúng con. Ước gì ngôi nhà đời chúng con được xây trên nền tảng vững chắc, đó là Lời Chúa, Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập