"Xin tha thứ Chúa ơi cuộc đời tội lỗi, xin tha thứ Chúa ơi trọn đời ăn năn." (Tâm Ca Mai Đệ Liên).

Chúng ta cùng xin tạ ơn Chúa vì 3 ngày tĩnh tâm – xưng tội của Giáo xứ được diễn ra sốt sắng, tốt đẹp. Với những bài chia sẻ tâm tình của Cha Giuse Phạm Hoàng Thịnh, SSS đã giúp cộng đoàn được cảm nhận tình yêu Thiên Chúa cao cả dường nào thông qua việc trau dồi đức tin cũng như tình hiệp thông, liên đới với tha nhân.

Ngày đầu tiên dành riêng cho Thiếu Nhi, Cha chia sẻ cho các em về tinh thần “Sống Thành Thật”. Mỗi người là một tuyệt tác của Thiên Chúa. Chính vì vậy, Ngài luôn yêu thương các em; Ngài dùng cha mẹ, anh chị, những người có trách nhiệm giáo dục…để trao ban tình thương ấy. Là những người con trong gia đình, hãy sống chăm ngoan, xứng đáng với những gì các em được nhận.

Trong một xã hội tân tiến như ngày nay, thiếu nhi thường gặp phải những đam mê, thú vui lôi cuốn như game, mạng xã hội, hay những hành động trào lưu… Thay vào đó, các em không chu toàn bổn phận, tìm cách này hay cách khác để đối phó với cha mẹ; không trung thực, không thành thật. Tinh thần Mùa Chay một lần nữa nhắc nhở các em biết thay đổi từng ngày. Cha Giuse hướng dẫn các em, nếu muốn đi đâu, làm gì, nói gì, cần gì; hãy mở lòng xin phép cha mẹ, người lớn. Có như thế, mọi thành viên trong gia đình luôn có sự gắn kết, quan tâm, yêu thương nhau nhiều hơn. Và Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta.

Ngày thứ 2 của tuần tĩnh tâm, Cha Giuse hướng ý cộng đoàn suy niệm về tinh thần “Hãy sám hối, Hãy trở về”. Có lẽ khá quen thuộc với lời mời gọi này nhưng chúng ta chưa thể thực hành điều ấy. Lắng nghe lại trình thuật Tin Mừng CN III MC năm C, dụ ngôn “Người cha nhân hậu”; Cha Giuse dẫn dắt cộng đoàn xin ơn Chúa cho cảm được một chút tâm tình hiền lành, dịu dàng của những người cha người mẹ; một chút tâm tình biết ăn năn hối lỗi của người con hoang đàng và một chút tâm tình được mở lòng của người anh cả.

Đời sống gia đình ngày nay đang thiếu những tiếng cười của trẻ thơ thay vào đó là tiếng kêu than áp lực việc học; thiếu những lời nói hỏi thăm, khích lệ từ cha mẹ thay vào đó là những lời nói phê phán, chỉ trích, so sánh; thậm chí trong bữa cơm gia đình chẳng thấy đâu sự đối thoại hay những ánh mắt quan tâm cho nhau nhưng chỉ thấy những chiếc điện thoại, máy tính, ti vi hoạt động không ngừng nghỉ.

Đặt mình trong từng nhân vật, chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về trái tim của người cha đầy lòng nhân hậu, khoan dung, dịu dàng. Hãy hành động, hãy mở lòng, hãy dành cho nhau những khi chúng ta còn được sống với nhau. Một lời động viên, vỗ về, an ủi của cha mẹ sẽ giúp con cái cảm nhận được giá trị tinh thần quý nhất chỉ có nơi gia đình mình. Như hình ảnh người con đầy tội lỗi, nghĩ chẳng xứng đáng nữa nhưng nay lại chạy về quỳ xuống chân cha mình và được cha ôm trọn vào lòng, người con chẳng thể quên được phút giây hạnh phúc ấy. Và với người anh cả, không đón nhận người em của mình nhưng có lẽ đã được lời nói ân cần, dịu dàng của cha mình cảm hóa, biết trái tim mình đang khép lại và cần được mở rộng ra, biết thứ tha bao dung.

Kết thúc tuần tĩnh tâm, cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh Lễ theo phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá năm C. Bài Tin Mừng kể lại toàn bộ Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu để tín hữu chúng ta biết chạm lên trái tim của mình, tự hỏi rằng trái tim ta có thổn thức, có rung động khi đứng dưới chân thập giá không. Kết thúc cuộc đời trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha, Đức Giêsu đã chấp nhận bao khó nhọc trên con đường khổ nạn, đã tha thứ cho những người kết án, thóa mạ Ngài, cứu vớt cho tên trộm lành trong những giây phút cuối cùng… Ngài dùng tình yêu để xoa dịu, làm lành mọi tâm hồn yếu đuối. Sứ điệp Mùa Chay 2022 của Đức Thánh Cha có nhắc đến “Làm lành, ta đừng quản ngại từ nan; đến thời đến buổi, ta sẽ gặt, miễn là đã không bỏ buông trôi. Vậy bao lâu còn dịp (kairós), ta hãy làm lành đối với mọi người” (Gl 6, 9-10).

Làm điều tốt thật khó nhưng trong tình yêu của Chúa, chúng ta đừng ngại gian nan, mọi sự đều có thể. Hãy làm mọi điều tốt nhất dành cho Chúa và cho tha nhân: từ việc thờ phượng Thiên Chúa, giữ gìn tổ ấm gia đình, chu toàn bổn phận và tương quan bác ái với tha nhân.

Chúng ta cùng đặt thánh giá đời mình vào thánh giá Chúa để xin cho ta có sức mạnh, sự khiêm tốn, bác ái, quảng đại.

Kết thúc thánh lễ, Bác Chánh đại diện cộng đoàn tri ân Cha Giuse Phạm Hoàng Thịnh, SSS về những bài giảng phòng của Cha. Sau mỗi ngày, cộng đoàn ở lại đến với toàn giải tội để được ơn lành. Ước mong cộng đoàn sẽ được đánh động tâm hồn sau những ngày tĩnh tâm xưng tội này, để mỗi người biết sửa đổi, cố gắng hoàn thiện bản thân, xây dựng gia đình và giáo hội.

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập