CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG

Mọi người sẽ được thấy Ơn cứu độ

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 3,1-6

Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-khô-nít, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên, Kha-nan và Cai-pha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Suy niệm:

Vào thời Cựu Ước, vị ngôn sứ Isaia tiên báo cho dân Israel biết: "Có tiếng người hô trong hoang địa, hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi, mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng". Tiếng hô trong hoang địa đó, chính là Gioan Tẩy Giả. Ông là con trai ông Dacaria và bà Elisabeth và được Thiên Chúa chọn gọi để đến thực thi lời mời gọi ấy. Ông có nhiệm vụ kêu gọi mọi người sám hối, vì Đấng Thánh mà Thiên Chúa đã hứa, sắp sinh ra. 

Đường Thiên Chúa đến với mỗi người chúng ta không phải là đường trần thế, mà là con đường lương tâm, là lối sống của mỗi người. Thung lũng mà chúng ta hiểu ở đây không phải là hố phân cách giữa các núi đồi cao, mà là sự thiếu thuận hòa yêu thương giữa con người với nhau. Núi đồi cao phải bạt đi, nghĩa là tính kiêu căng, tự phụ của mỗi người, mỗi nhóm, mỗi đoàn thể phải được sửa lại. Những con đường quanh co, đó là lòng gian tham, cách sống giả hình, ăn nói lắt léo, phải cần thay đổi và canh tân. Đất gập ghềnh phải san cho bằng, tức là tiết chế lòng ham muốn của cải, danh vọng và xác thịt. Phải cởi mở, hòa nhã với tha nhân, đừng phân biệt giai cấp, chủng tộc hay màu da sắc tộc, để mọi người dù không cùng huyết thống, không cùng là dân một nước, dù là người giàu hay người nghèo đều biết tôn trọng, sống thuận hòa, yêu thương nhau như tất cả chúng ta con cùng một Cha trên trời.

Thiên Chúa luôn mời gọi và nhắc nhở người ta ăn năn, thay đổi lối sống cho xứng đáng là con cái được Thiên Chúa yêu thương. Thiên Chúa đã sai Gioan Tẩy Giả, một con người có tâm hồn ngay thẳng, nhiệt thành đến rao giảng sự sám hối. Ông đã đi khắp vùng ven sông Gio-đan kêu mời người ta thay đổi cách sống, làm lành lánh dữ và làm phép rửa gợi ý cho người ta phải sám hối để tâm hồn được trong sạch, để chuẩn bị đón Chúa đến.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã trở nên mẫu gương khiêm nhường khi cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Xin cho chúng con ơn biết khiêm hạ phục vụ tha nhân. Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con phải yêu thương nhau như Chúa yêu thương chúng con, để mỗi người chúng con cũng biết quên mình vì phúc lợi tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã quên mình và dấn thân vác thập giá lên núi để chịu đóng đinh và chết vì chúng con. Xin cho chúng con biết vì lòng mến Chúa và yêu người, mà biết chế ngự được ham muốn dục vọng để có thể nên mọi sự cho mọi người. Lạy Chúa, Chúa đã cam lòng chịu chết như một tội nhân để chúng con được tái sinh làm con cái Thiên Chúa. Xin cho chúng con được thực sự sống tình con thảo đối với Thiên Chúa. Amen

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập