Dừng lại, chỉ một phút thôi 

 Khi sứ thần hiện ra với các mục đồng, ngài đã nhấn mạnh: Đừng sợ “Hôm nay Đấng Cứu Thế đã được sinh ra trong thành Đa-vít. ..” (Lc 2,11)

Và tiếng nói của sứ thần ngày xưa đó, hôm nay cũng đang được vọng sang nơi cuộc sống của con người, đặc biệt là những người kitô hữu.

Nhưng thử suy nghĩ và tự hỏi xem, tôi và mọi người thời nay có thái độ, tâm tình nào trước lời mời gọi đó không?

Ngày xưa, các mục đồng khi nghe biết và nhận được lời báo tin, phù hợp với khát vọng thâm sâu mà các mục đồng đang thao thức, họ liền hối hả tìm đến nơi Vị Cứu Thế Giáng Sinh, bất kể đêm khuya, tăm tối, giá lạnh, và đường đồi núi xa xôi cách trở nữa…

Hôm nay, có lẽ tôi không còn vất vả, gian nan…như ngày xưa. Tôi chỉ cần lên xe, rú ga một cái là tôi có mặt liền, nơi đây nơi đó… những nơi được kể là có hang đá được nhiều người đánh giá là hấp dẫn…

Các mục đồng hằng khao khát tìm kiếm được một Đấng mang lại cho cuộc đời đau khổ của họ một ý nghĩa và một sức sống mãnh liệt mới.

Các mục đồng khao khát chờ đợi cho bằng được một Đấng sẽ mang lại cho cuộc đời của họ vốn đã chồng chất những thảm cảnh, đong đầy bất hạnh…. của họ một giá trị tốt đẹp bền vững đến muôn đời.

Hôm nay, trong cuộc sống này của mỗi người chúng ta cũng chẳng khác gì hơn, ai ai vẫn có những niềm khao khát cháy bỏng y như thế.

Dĩ nhiên, ngày xưa các mục đồng phải trải qua cuộc sống thăm thẳm trong đồi núi mênh mông, hoang vu…thật là sợ, cho nên mới khao khát một sự thay đổi mới đến với cuộc đời của họ.

Cuộc sống hôm nay đã có rất nhiều đổi thay, có thể nói là trước mắt con người chẳng có thiếu bất cứ một thứ gì, nếu con người muốn. Nhưng trong cái tưởng là đầy đủ, dư thừa ấy… thật ra, trong tận đáy sâu thẳm của tâm hồn, con người vẫn cảm thấy thiếu một điều gì đó. Chính vì vậy, cho nên, họ vẫn không ngừng đi tìm kiếm bằng đủ mọi cách thế có thể có được.

Đúng là như thế, nhưng hình như tôi và nhiều người không xác định được cái thiếu ấy là cái gì? Thực ra, chúng chẳng có gì cao sang, khó hiểu, cầu kỳ… như nhiều người lầm tưởng! Đó chính là cái tâm, cái tâm lòng, cái con tim… của mỗi người.

Đúng thật là như  thế! Vì cứ nhìn lại những gì tôi đã miệt mài đi tìm kiếm trong mùa Giáng Sinh này cũng như thời gian trước đó cho bằng được đó là gì? Nếu không phải là những cái ở bên ngoài! Điển hình như là qua sự so sánh hang đá này với hang đá kia, bên cạnh đó còn xem hang đá nào to, đẹp, đồ sộ, hấp dẫn, lôi cuốn nhất?

Hay là đến với các hang đá, tôi chỉ nhằm mục đích là xem coi nơi nào giầu sang để có nhiều tiền mà làm những hang đá cùng sự trang trí rực rỡ… Chẳng những thế, qua hang đá tôi còn nhằm đánh giá sự trang trí ấy có nghệ thuật, bắt mắt, gây ấn tượng…không.

Xét lại hôm nay, tôi có may mắn hơn các mục đồng ngày xưa, thời xa xưa ấy, họ chỉ một hang đá duy nhất mà thôi. Tuy vậy, họ chỉ có một đích điểm để nhắm đến, thế mà họ cũng phải vượt bao trở ngại khó khăn mới có thể đến mà chiêm ngưỡng, rồi khi đứng trước hang đá nhìn vào, họ cảm nhận được một ấn tượng một cách sâu sắc, đến nỗi khi ra về không thể nào mà không cất tiếng ca ngợi cùng các Thiên Thần cho được “Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Còn riêng tôi, trong những ngày này, sau bao đoạn đường dài tìm tòi, vất vả đi từ hang đá này đến hang đá khác, cuối cùng tôi có và còn lại được điều gì để có thể gọi là nhớ mãi muôn đời?

Hỏi để rồi chính tôi phải trả lời trước những gì Chúa tặng ban cho tôi cũng như cho mọi người. Điều này cũng có nghĩa là đòi hỏi chính tôi cũng phải có tâm tình như các mục đồng ngày xưa mà sống thánh ý Chúa ngay trong cuộc sống của tôi hôm nay, chứ không phải là đợi đến lúc nào hay ở một dịp nào khác.

Dĩ nhiên, không phải trả lời đúng là sẽ làm được những điều đúng ngay như câu mình trả lời! Nếu giả như có được điều đó thì là một điều quá tốt. Nhưng mà trong cuộc sống này của con người còn quá nhiều giới hạn và cả những chướng ngại… Vì vậy, cần có thời gian, cũng như qua biết bao sự thanh luyện nghiệt ngã, đầy gian nan, vất vả…nữa, để những điều đúng đó mới có thể dần dần hình thành và bền vững mãi được.

Nhưng ngay bây giờ, với sự ý thức, cùng với sự quyết tâm đó sẽ giúp cho ta biết việc mình phải làm để cho cuộc đời theo Chúa của ta mỗi ngày được nên trọn vẹn hơn trong ơn nghĩa Chúa trợ giúp. Đặc biệt là trong mùa Giáng Sinh này. Vì vậy, qua một chút dừng lại và chăm chú nhìn vào hang đá cũng như là nhìn vào chính trong trái tim của ta….mà nghe và biết Chúa đang nói với ta một điều gì đó thật là quan trọng.

Thiên Quang sss

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập