THỨ BẢY TUẦN THÁNH – ĐÀNG THÁNH GIÁ NGOÀI TRỜI

 

 

Vào lúc 17 giờ ngày 26/3/2016, cộng đoàn giáo xứ Khiết Tâm tề tựu rất đông để đi đàng Thánh Giá ngoài trời. 14 CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ đã được dựng hai bên cuối thánh đường.

Cha Phêrô Chánh dẫn ý, suy niệm cùng một giáo dân. Tông đồ đoàn kiệu Thánh Giá và giúp lễ với hương lửa. Ca đoàn Thánh gia phụ trách hát

 

Với lời dẫn ý để cộng đoàn cùng sống lại màu nhiệm thương khó Chúa trên từng chặng đàng Thánh Giá. Cùng với Chúa đi trên hành trình thương khó, chúng ta cảm nhận được tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Đồng thời nhận ra sự yếu đuối, bội nghĩa, bất nhân của con người. Từ đó sám hối, canh tân và biết đón nhận Thánh Giá trong cuộc đời của mình, luôn sẵn sàng các lấy như Chúa Giêsu khi xưa, hầu có thể cảm thông nâng đỡ những anh chị em đang gặp những khó khăn đau khổ, thất vọng trong cuộc đời.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta can đảm, trung thành dấn thân theo Chúa đến cùng lên đỉnh đồi Canvê như Me khi xưa.

 

Cha xứ Phaolô Maria chủ sự xông hương Thánh Giá. Đoàn kiệu Thánh Giá đến chặng thứ I, cộng đoàn cùng đi.

Hát:CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA  

 

CHẶNG THỨ NHẤT: CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN

 

Tin Mừng theo thánh Gioan

14) Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa. Ông Philatô nói với người Dothái: "Ðây là vua các người!" (15) Họ liền la lớn: "Ðem đi! Ðem nó đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!" Ông Philatô nói với họ: "Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao?" Các thượng tế đáp: "Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda". (16) Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá.(Ga19,14-16).

Suy niệm:

Một phiên tòa phi nhân, bất nghĩa, do thái độ nhát đảm nhu nhược của vị quan “Sợ tiếng chửi, ăn mày tiếng khen” đứng lên xét xử NGƯỜI CÔNG CHÍNH.

Trong cuộc sống xã hội hôm nay vẫn còn đó những chuyện bất công trong nhiều lãnh vực. Người công chính vẫn còn bị trù dập, phỉ báng và đối xử bất nhân như một kẻ có tội, trong khi kẻ vô luân lại lộng hành.

Lạy Chúa Giêsu, vì yêu thương chúng con mà Chúa phải chấp nhận xét xử và bị kết án cách bất công.

Xin xho mỗi người chúng con luôn mặc lấy trái tim của Chúa, để chúng con biết rung động và thương xót trước nỗi cơ cực của anh chị em, ngõ hầu chúng con biết dứng về phía sự thật, để trở nên chứng nhân của lòng Chúa Xót thương

Lĩnh xướng: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc tội cho thiên hạ.

Cộng đoàn qùy cùng đọc : Nơi thứ nhất:Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu……………sau này.

Hát : GIỌT LỆ THỐNG HỐI 

CHẶNG THỨ II: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan

“Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha” (Ga 19, 16-17).

(Mỗi chặng đàng Thánh giá :

-         Đọc đoạn Tin mừng

-         Suy niệm

-         Cầu nguyện

-         Thờ lạy, ngợi khenThánh Giá, cộng đoàn đọc chung

-         Hát khi di chuyển đến chặng khác)

Chặng thứ III: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

Lời Chúa trong sách tiên tri Isaia

“Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Is 53,4-5).

 CHẶNG THỨ IV: CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Luca

Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra” (Lc 2,34-35). 

CHẶNG THỨ V: ÔNG SIMON VÁC THẬP GIÁ GIÚP CHÚA GIÊSU

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Máccô

Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Ðức Giêsu. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Ðồi Sọ. (Mc 15, 21-22).

CHẶNG THỨ SÁU: BÀ VERONICA LAU MẶT CHO CHÚA

Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu

Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến thăm đâu?” Ðể đáp lại, Ðức Vua sẽ bảo họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 37-40).

CHẶNG THỨ VII: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

Lời Chúa trong sách Thánh Vịnh

“Chúng bủa vây tôi như thể bầy ong, chúng như lửa bụi gai cháy bừng bừng, nhờ danh Chúa, tôi đã diệt trừ chúng. Chúng xô đẩy tôi, xô cho ngã, nhưng Chúa đã phù trợ thân này” (Tv 118, 12-13).

Chặng thứ VIII:

CHÚA GIÊSU GẶP CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM

 Trích Tin Mừng theo thánh Luca (23,27-28): “Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ, vừa đấm ngực vừa than khóc Người: Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: Hỡi chị em thành Giê rusalem, đừng khóc thương ta làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.”

CHẶNG THỨ IX: CHÚA GIÊSU NGÃ LẦN XUỐNG ĐẤT THỨ BA

LỜI CHÚA:

“Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30).

CHẶNG THỨ X: CHÚA GIÊSU Bị LỘT ÁO

LỜI CHÚA:

Ðóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới.  Vậy họ nói với nhau: “Ðừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được”. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, còn áo dài, cũng bắt thăm luôn. Ðó là những điều lính tráng đã làm. (Ga 19, 23-24).

CHẶNG THỨ XI: CHÚA GIÊSU Bị ĐÓNG ĐINH TRÊN THÁNH GIÁ

LỜI CHÚA: 

Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha;  tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Ðức Giêsu thì ở giữa.  (Ga 19, 17-18).

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI:

                CHÚA GIÊSU SINH THÌ TRÊN THÁNH GIÁ

LỜI CHÚA:

 Sau đó, Giêsu Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. (Ga 19,28-30).

CHẶNG THỨ XIII: THÁO ĐANH ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG MÀ PHÓ Ở TAY ĐỨC MẸ

LỜI CHÚA:

Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành Arimathê, tên là Giôxép, và cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức Giêsu. Bấy giờ tổng trấn Philatô ra lệnh trao trả thi hài cho ông. (Mt 27,57- 58).

CHẶNG THỨ XIV: TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU TRONG HANG ĐÁ

LỜI CHÚA:

Các ông lãnh thi hài Ðức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà cuốn, theo tục lệ chôn cất của người Dothái. Nơi Ðức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Dothái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Ðức Giêsu ở đó. (Ga 19,40-42).

Kết thúc 14 chặng đàng Thánh Giá,cộng đoàn nhận phép lành, rồi thinh lặng ra về.

 

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập