Vươn lên cao

Hôm nay, là một ngày thật là đẹp đối với giáo xứ An Ngãi Đông – 10/06, Giáo Hội mừng kính Đức Maria là Mẹ Giáo Hội – thuộc hạt Hòa Vang, giáo phận Đà Nẵng, ngày mà giáo xứ khánh thành ngôi nhà thờ mới và thánh hiến bàn thờ. Toàn bộ công trình này được xây dựng trong hai năm, hai tháng và hai mươi ngày. Với con số này thì đâu có gì để mà kể cho mọi người, vì đây là chuyện bình thường thôi. Nhưng không phải như thế, bởi nơi giáo xứ này chỉ có vỏn vẹn 150 gia đình, với số tín hữu là 550 người, mặc dù bên cạnh đó có một số lớn anh chị em di dân đầy nhiệt tình vì khu công nghiệp Hòa Khánh của thành phố nằm ngay bên cạnh.

Nhìn lại giai đoạn đi lên của giáo xứ thì được biết, vào năm 2008, mặc dù chỉ có khoảng 103 gia đình với số thành viên hơn 400 người, giáo họ này được chọn làm trung tâm mục vụ cho anh chị em di dân, và trở thành giáo họ biệt lập do quý cha, quý thầy Dòng Thánh Thể đảm nhận.

Vào ngày 08/09/2013 giáo họ biệt lập được Đức giám mục giáo phận nâng lên thành giáo xứ. Một trang sử mới mở ra, và giáo xứ với yêu cầu mới đã mạnh dạn tiến bước. Để hôm nay không phải chỉ là ngôi nhà thờ mà bên cạnh đó còn có ngôi nhà mục vụ được xây dựng để đáp ứng như cầu sinh hoạt của giáo xứ cũng như của anh chị em di dân toàn giáo phận, ngoài ra còn có ngôi nhà của Cộng đoàn cũng được khánh thành để hòa nhịp, chung sức với giáo xứ mà trợ giúp mọi người cùng đi lên theo kỳ vọng của Giáo Hội địa phương.

Ngôi nhà thờ với dáng vẻ uy nghiêm, nếu không muốn nói là nổi bật. Từ xa bước tới, ai cũng nhìn thấy ba tháp nhà thờ sừng sững vươn lên trên bầu trời, để khi dừng lại, bước tới ai cũng thấy tỏ tường sự uy linh, trang trọng của ngôi thánh đường như muốn thu hút, như muốn lôi kéo mọi sự hãy tiến vào chốn này và hãy dừng lại nơi đây, chứ không phải là chốn nào khác.

Quả thật là như thế, ai ngước nhìn lên đều bị thu hút, lôi cuốn, có lẽ vì đây là ngôi nhà thờ mới, vì đây là ngôi nhà thờ xây theo lối cổ những lại được cách tân…mà hiếm thấy ở vùng đất này hay trong trong giáo phận… Nhưng khi chăm chú từng đường nét của nhà thờ từ dưới lên tới cây thánh giá vút trên trời cao tuy nhỏ bé, nhưng hiện rõ trên bầu trời, làm cho ta phải tự hỏi điều đó muốn nói gì với bản thân ta trong cuộc sống này?

Và từ trên thánh giá đi xuống tới vòng tròn lớn thứ nhất, tới vòng tròn lớn thứ hai bên trong…và bước tới sâu hơn tí nữa, tôi cảm nhận được gì? Đây có lẽ là điều quý cha, quý thầy Dòng Thánh Thể muốn mời gọi khi nhớ lại Đấng sáng lập Dòng, lúc ngài ở giáo xứ Monteynard, mỗi khi có ai tò mò đến nhà thờ, muốn biết rõ ông cha mới về đây đang làm cái gì, thì ngài liền mời gọi họ bước vào nhà thờ và lên gần cung thánh để “chào Ông Chủ của chúng ta”.

Đồng thời nhìn qua bên trái, nhìn sang bên phải, tôi thấy một sự hài hòa, liên kết, không tách biệt, như mầu nhiệm của Ba Ngôi Thiên Chúa. Và từ đây, cũng là một điều nhắc nhở, nhắn nhủ quý cha, quý thầy Dòng Thánh Thể theo lý tưởng của hội Dòng mà liên kết với nhau cùng với anh chị em nơi đây cũng như với anh chị em di dân, cùng mọi người… vì tất cả đều là con cái của Cha Trên Trời.

Ngôi nhà thờ không có cao to lớn như nhiều nhà thờ khác, nhưng cũng đủ chỗ để mọi người quây quần bên nhau mỗi khi dâng lên Thiên Chúa lời ngợi khen, chúc tụng, cảm tạ; cũng đủ để anh chị em chia sẻ, nâng đỡ trong mọi sự kiện vui buồn, và nhất là khi anh chị em thành tâm thì tôi tin là sẽ có những điều tốt đẹp như hình ảnh Đức Mẹ Thánh Thể thật là rõ ràng ở phía bên cạnh của cung thánh khi trời sáng rực chiếu soi qua.

Thánh lễ làm phép nhà thờ và thánh hiến bàn thánh thật là trang trọng được kết thúc trong niềm hân hoan, vui mừng. Trước khi giải tán, Đức giám mục giáo phận khen ngợi chúc mừng giáo xứ cùng quý cha, quý thầy Dòng Thánh Thể của cộng đoàn An Ngãi Đông, nhưng đồng thời Đức giám mục cũng mời gọi và nhắn nhủ là chúng ta hãy sống yêu thương, liên kết và hòa hợp với nhau trong tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể như trong thời gian vừa qua khi xây dựng ngôi nhà thờ này.

Thời gian vừa qua, mọi người trong giáo xứ cùng quý cha, quý thầy Dòng Thánh Thể vất vả xây dựng ngôi nhà vật chất, nay đã hoàn tất và được nhiều người ca tụng. Nhưng trong thời gian sẽ tới các ngài sẽ còn phải vất vả rất nhiều khi xây dựng ngôi nhà tâm linh, ngôi nhà của yêu thương và phục vụ ở nơi đây. Nhưng, chúng ta sẽ không có phải lo sợ, vì nơi đây có sự hiện diện của Chúa Giêsu, một Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành như lời quả quyết của Đấng sáng lập Dòng Thánh Thể đã nói “ Bạn có Chúa Giêsu Thánh Thể, bạn còn lo lắng điều chi nữa?” 

Bởi vậy, điều quan trọng là mọi người, kể cả chúng ta nữa có dám đi tiếp và làm cho đến cùng để xây dựng giáo xứ này mỗi ngày một vươn cao, mà đạt tới sự trọn vẹn trong tình thương của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện nơi đây không?.

Thiên Quang sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập