Tuần 1

Mẹ Đầy Ơn Phúc 

I. KHAI MẠC

Hát: Con Thờ Lạy  

1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong Phép Thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng vui say, dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK: Lòng con hân hoan mến tin một Chúa, trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Chúa, ngày đêm vang lên biết bao lời ca: dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã vâng lời Thiên Chúa Cha, nhập thể trong cung lòng Đức Maria và đã làm người, chịu khổ hình và sống lại để cứu độ chúng con. Chúa đã nên Bánh Hằng Sống nuôi dưỡng chúng con trên con đường lữ hành trần gian.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa thật, đã hạ mình xuống, đến trần gian để cứu chuộc chúng con. “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh”. Trong giờ thánh này, chúng con đang được chiêm ngắm Mầu Nhiệm Nhập Thể của Chúa nơi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, người đã sống trước đức tin về phép Thánh Thể, bằng sự dâng hiến chính máu thịt mình cho Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu. Xin Chúa xót thương đến những tâm hồn đang xa Chúa, xa Giáo Hội của Chúa, những tâm hồn thờ ơ trước giá máu cứu độ của Chúa đã đổ ra, để đem lại sự sống trường sinh cho tất cả mọi người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tháng Mân Côi này, chúng con xin kết hợp với Mẹ Maria qua các mầu nhiệm: Vui, Thương, Mừng, Sáng, để nhờ Mẹ chúng con đến gần Chúa hơn, Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG 

III. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu Nhiệm Mùa Vui

Thứ nhất thì ngắm: Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

Suy niệm: Khi đầu thai trong lòng Mẹ Maria, Đức Giêsu đã “hủy mình ra không” (Pl 2,7); Đấng cao cả vô cùng đã trở nên giống phàm nhân để cảm thông với cuộc sống nhân loại. Trong phép Thánh Thể còn hơn thế nữa, Chúa hiện diện trong tấm bánh nhỏ bé trở thành lương thực cho mọi người. Không những Đức Kitô hiến thân cho kẻ đạo đức, mà cả những tín hữu khô khan, những người rước lễ thiếu chuẩn bị, những người lòng đầy nghi ngờ và những kẻ còn mang đầy tội lỗi…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không còn cách nào để Chúa biểu lộ tình thương hơn được nữa. Trong phép Thánh Thể, không những Chúa che dấu thiên tính, Chúa còn che dấu cả nhân tính. Chúa không giảng dạy để người nghe sửng sốt, Chúa không làm phép lạ để tỏ uy quyền, mà trở thành lương thực nuôi dưỡng con. Lạy Chúa, nợ tình yêu chỉ có thể trả bằng tình yêu. Xin cho chúng con lòng yêu mến chân thành, và xin cho chúng con dõi bước theo đường Ngài, biến đời mình thành “bánh” thết đãi anh em.

(Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Kinh Magnificat được khởi đầu bằng niềm vui của một con người được cứu độ, kế đến nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho những ai hèn mọn. Đặc biệt, điều được nói đến nhiều nhất là sự đối nghịch giữa thế lực giàu và người nghèo bị áp bức, và Thiên Chúa đã yêu thương cứu giúp người nghèo khó khiêm hạ. Khi hát lên lời chúc tụng ngợi khen này, Đức Maria như muốn tuyên bố: Thiên Chúa là Thiên Chúa của người nghèo và người bị áp bức; phúc cho người nghèo vì có Thiên Chúa là Đấng luôn chăm sóc họ.  Giờ đây mặc lấy tâm tình nhỏ bé khiêm hạ như Mẹ Maria, cộng đoàn chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa.

Hát: Linh Hồn Tôi

ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í a), thần trí tôi mừng vui vời vợi, trong Đấng Cứu Chuộc tôi, Chúa đã dủ thương (vì Chúa đã dủ thương), đoái nhìn phận hèn tôi tá (Vì vậy đến muôn đời) vì vậy đến muôn đời, (ngàn đời cùng cất tiếng lên,) sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.

1. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những việc cao trọng, Danh Người là Thánh, lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bảo bọc những ai kính sợ Người. 

2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao, và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.

3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời xưa mà độ trì Israel, cùng tổ phụ Ápram với miêu duệ.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng nghe lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài ...

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca 1, 26-38

Bà Êlisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria.

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

Sứ thần liền nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

Bà Maria thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”

Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.

Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 Đó là lời Chúa

Suy niệm:

Như tất cả các phụ nữ lành mạnh và quân bình lý trí thì niềm vui của họ là biết mình đã có mang. Đức Maria được mang thai Đấng mà Sứ thần Gabriel đã tiên báo là: "Con Trinh nữ sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là con Đấng Tối Cao", thì lòng Người lại càng tràn ngập niềm vui cao siêu.

Đức Mẹ không thể không chia sẻ niềm vui ấy ra được. Nhưng vì khiêm nhường, Đức Maria muốn kín đáo để tránh mọi lời bàn tán hay phải trả lời những người tò mò hỏi vặt.

Được tin chị họ Êlizabeth ở xa cũng đang mong đợi ngày sinh con đầu lòng, mà suốt đời chị mong đợi, cầu xin mãi đến 60 tuổi mới được Thiên Chúa đoái thương. Nhưng ra ngoài thì mắc cỡ vì bà già móm mém rồi mà mang thai. Ở nhà thì chồng câm. Mừng thì thật mừng mà rất cô đơn. Chị cần phải được có bạn để ủi an. Đức Maria xin gia đình cho phép đi thăm và ở lâu với chị. Vì đường xa tới ba ngày đàng, nên gia đình muốn và thánh Giuse tình nguyện cùng đi.

Gặp chị, Đức Maria vừa cất lời chào thì Thánh Êlizabeth đã được thần hứng, nhận ra ngay người em họ bé bỏng này quả là khách quý, khách cao sang đem hạnh phúc lớn lao cho nhà mình, nên lớn tiếng ca tụng Đức Maria: Em là người nữ số một có phúc lớn. Con trong dạ em quả là người vinh phúc. Ôi! Sao mà tôi có phúc dường này, được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi. Con tôi cũng nhảy mừng trong lòng tôi.

Đáp lại lời ca tụng của Thánh Êlizabeth, Đức Mẹ hướng lên cùng Chúa, xuất khẩu những lời ca tụng từ Thánh Kinh mà Đức Mẹ vẫn hằng ngày tâm niệm, đó là thánh ca Tân Ước được đọc hàng ngày trong Kinh Chiều.

Thay lời cầu hàng ngày, chúng ta cùng dâng lên muôn lời tán tụng danh Chúa của Đức Maria và cùng Mẹ tán tạ ngợi khen Thiên Chúa.

"Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í-a). Thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tá. Vì vậy đến muôn đời sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời đến muôn đời, đến muôn đời".

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thế giới, xã hội và con người ngày nay, nhìn chung có nhiều cuộc viếng thăm, có những cuộc viếng thăm mang lại hoà bình, bình an cho đất nước, xã hội và con người. Tuy nhiên, cũng có những cuộc viếng thăm mang đến cho nhau đau khổ, bất hoà và chia rẻ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Đức Maria là mẫu gương viếng thăm. Mẹ Maria đã sống nhân đức khiêm nhường qua việc thăm viếng, mang Chúa đến với người chị họ là Thánh Êlizabeth. Mẹ đã chia sẻ niềm vui đó, Mẹ đã không giữ cho riêng mình, nhưng Mẹ đã trao ban. Xin cho mỗi người chúng con cũng biết mang đến cho nhau bằng những cuộc viếng thăm yêu thương, chia sẻ, và phục vụ. Amen


Hát: : Con Sẽ Ca Ngợi

ĐK. (Tình thương của Chúa,) con sẽ ca ngợi tình thương của Ngài suốt năm canh dài. Con sẽ ca ngợi, con sẽ ca ngợi đến muôn muôn đời.

1. Con sẽ ca ngợi tình thương của Ngài đến muôn đời. Qua bao nhiêu thời miệng con loan truyền tình Cha chẳng ngơi. Vì Ngài đã phán: Tình Ta đã ban đứng vững ngàn năm. Trên cõi mây trời Ngài đã thiết lập lòng trung thành.

2. Ta ước giao cùng người Ta đã chọn giữa muôn người. Ta đã đoan thề cùng nghĩa nhân là nhà Đa-Vít. Và Ngài đã phán rằng miêu duệ ngươi đứng vững ngàn năm. Ngai báu của ngươi Ta đã thiết lập từ muôn đời.

 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa mời gọi tất cả mọi người vào tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Xin cho chúng con biết nhận ra tình yêu và lòng nhân hậu Chúa, mà siêng năng tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa.

 Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

2. Con người hôm nay đang mất dần cảm thức về tội, vì họ không tin Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, nên đã dễ dàng phạm những điều xấu. Xin Chúa hãy đến phá tan những ý nghĩ tăm tối đó và dẫn đưa mọi người về cùng Thiên Chúa

Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

3. Mẹ Maria là gương mẫu đời sống thanh khiết – Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ nhân loại, Xin Chúa gìn giữ mỗi người trong bậc sống của mình, nhất là nơi các thanh thiếu niên, để đời sống mỗi người thêm an vui, hạnh phúc,

Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin dâng Chúa tất cả những ý nghĩ, những ước muốn, những lo lắng mà mỗi người chúng con đang ưu tư. Xin Chúa hãy thực hiện những điều gì đẹp ý Chúa nhất, để thêm vinh danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn.

Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

KINH ĐỨC MẸ THÁNH THỂ

Lạy Mẹ Maria,/ Mẹ là người có phúc nhất trong giới phụ nữ./ Thiên Chúa đã muốn Mẹ trở nên hiền mẫu Chúa Kitô/ và cộng tác viên của Người,/ vì Mẹ hằng thuận theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi sự.

Mẹ đã đón nhận Lời Thiên Chúa vào tâm hồn trong trắng,/ nên đã được phúc cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể trong thân xác khiết trinh,/ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.

Con Một Chúa Cha/ khi chịu khổ hình thập giá,/ đã đặt Mẹ làm hiền mẫu chúng con./ Khi các Tông Đồ chờ đợi Chúa Thánh Thần tại phòng Tiệc Ly,/ Mẹ đã hiệp lời cầu nguyện với các ngài,/ và đã nên gương mẫu của Hội Thánh trong đời sống cầu nguyện.

Lạy Mẹ Maria,/ chúng con đặc biệt kêu van Mẹ bằng danh hiệu Đức Mẹ Thánh Thể,/ xin cầu cho chúng con biết ngày ngày đón nhận/ và tôn thờ Chúa Giêsu Con Mẹ/ là Ngôi Lời vẫn làm người và ở giữa trần gian nơi Nhiệm Tích Thánh Thể/ Bánh ban sự sống và Chén trường sinh/ mang lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời. Amen.

X. Lạy Đức Mẹ Thánh Thể.

Đ. Xin cầu cho chúng con.

 VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ      

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

     Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Hoa Mân Côi

ĐK. Một tràng hoa Mân Côi, hương thơm ngào ngạt thắm ân tình. Từng lời kinh sốt mến, xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.

Khi an vui thái hòa, như ngày Thiên Sứ truyền tin. Như trong đêm Ngôi Lời giáng trần. Như khi Mẹ gặp lại Con Chúa, kết hoa kinh để dâng Mẹ.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập