Sự kỳ diệu

Nhìn trời, nhìn đất, nhìn sự vật chung quanh, để tôi rồi nhớ đến lời Thánh vịnh 19 đã nói :

“ Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
không trung loan báo việc tay Người làm.

Ngày qua mách bảo cho ngày tới,
đêm này kể lại với đêm kia.

Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh,

mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
Chúa căng lều cho thái dương tại đó,

thái dương xuất hiện như tân lang rời khỏi loan phòng,
và vui sướng lên đường như tráng sĩ.

Từ chân trời này, thái dương xuất hiện,
rồi chuyển vần mãi đến chân trời kia,
chẳng có chi tránh khỏi ánh dương nồng
.” ( Tv 9,2-7)

Quả thật là như thế, khi vào một buổi sáng sớm chúng tôi có dịp đặt chân xuống phi trường quốc tế Phú Quốc, chúng tôi đã thấy những điều chẳng thể nào ngờ. Hòn đảo này nằm giữa biển khơi, không có lớn lắm, theo thống kê cho biết Phú Quốc là hòn đảo nằm phía Tây Nam Việt Nam, có diện tích là 567 Km2, nơi hẹp nhất là 3 Km, nơi rộng nhất là 25 Km. Gồm 2 thị trấn là Dương Đông và An Thới, với 8 xã : Gành Dầu, Cửa Cạn, Cửa Dương, Bãi Thơm, Hàm Ninh, Dương Tơ và xã đảo Hòn Thơm.
Chỉ là như thế thôi, nhưng Phú quốc lại có đầy đủ mọi sự, có rừng, có núi, có sông, có cả nước ngọt. Một nơi thật là xa lạ, từ lâu chỉ được nghe biết một vài điểm đặc biệt ở đây. Hôm nay, có dịp đến và khi di chuyển từ phía bắc xuống phía nam, hay khi đi tham quan các điểm du lịch…tôi thấy có một điều gì đó rất gần với tôi. Dĩ nhiên là cũng có những sự cách biệt không như ở trong đất liền, vì đây là hòn đảo, mọi điều cần thiết thì phải di chuyển từ đất liền ra như lúa gạo và ngay cả rau xanh nữa. Mặc dù có sự cách biệt như thế, nhưng vẫn có những điểm chung không ngờ.

Đời sống của con người hôm nay đang dần dần từng bước đi lên về nhiều mặt, bên cạnh đó đời sống tâm linh của con người không thiếu và cũng được nâng cao như khi đến tham quan tại Dinh Cậu, Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu: Đây là một Biểu tượng tín ngưỡng của người dân hải đảo nơi họ tìm đến khấn nguyện cho mỗi chuyến ra khơi, hay có dịp đi ngang qua, để cầu mong bình an và có một chuyến đi thật bội thu. Ngoài ra, còn có những câu chuyện về sự linh thiêng của nơi đây được nhiều người kể lại. Thật là thú vị lắm! Nhất là khi địa điểm này lại được nằm ở một vị trí tuyệt đẹp, giáp mặt với biển. Chiều chiều ra đây ngắm hoàng hôn mà có người đã khen không tiếc lời: tuyệt cú mèo, nó đẹp vô cùng luôn!!!

Về mặt tâm linh thì người dân mỗi chuyến đi biển đều qua đây thắp hương

Bên cạnh đó còn có Chùa Hộ Quốc. Chùa Hộ Quốc là một địa điểm du lịch tâm linh lớn nhất tại đảo Phú Quốc, mới được xây dựng nên rất khang trang, uy nghi, kiến trúc đẹp, quy mô rộng nên thu hút rất nhiều khách du lịch. Chùa nằm trong hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm nên có nhiều kiến trúc tương đồng như mái vòm uốn lượn có đầu rồng, bánh xe pháp luân tượng trưng cho giáo lý nhà Phật, hoa sen đá… Đến đây, trong mùi nhang trầm phảng phất đưa hương trong gió với một không gian rộng lớn linh thiêng, du khách sẽ cảm thấy như đang đứng trên mảnh đất Phật. Đến nơi này, lắng nghe tiếng tụng kinh, gõ mõ ngắm nhìn non nước mây trời từ trên đỉnh chùa, sẽ đem lại cho ta những giây phút khoan khoái, tự do, bình yên nhất trong cuộc đời. Ngoài ra còn có chùa Sùng Hưng cổ tự cũng không có kém gì.

Sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc đến Đền thờ Nguyễn Trung Trực: Một đền thờ được người dân Phú Quốc xây dựng để tưởng nhớ vị anh hùng có công với đất nước, với dân tộc. Hàng năm cứ đến ngày 28 tháng 8 âm lịch người dân Phú Quốc lại đổ về đây để làm lễ giỗ cho ông.

Ngoài ra, tại đảo quốc này có hai nhà thờ ở hai đầu của hòn đảo.

Nhà thờ An Thới ( xưa có tên là Hưng Văn) được hình thành qua nhiều giai đoạn khác nhau bởi một số tín hữu từ Quỳnh Lưu, Nghệ An đến từ năm 1957. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1961. Qua nhiều lần tu sửa, đến ngày 18/06/ 2006 thì đặt viên đá xây dựng nhà thờ. Đến ngày 24/04/2010 thì ngôi nhà thờ mới được khánh thành cùng với khuôn viên nhà xứ và các công trình khác đẹp như ngày hôm nay.

Từ ngoài đường Nguyện Văn Cừ thay vì đi thẳng xuống bến phà, tới ngã ba rẽ tay phải đi vào, là từ xa đã nhìn thấy ngôi nhà thờ An Thới sừng sững trên đồi cao, được xây dựng theo kiến trúc Gothic nhưng cũng có phần cải biến đầy mới lạ, theo hình dáng con thuyền đang vươn ra khơi, để ai nhìn thấy cũng phải trầm trồ khen là đẹp, như muốn hướng con người tới cái lương thiện, khơi dậy cái nhân chân, thiện, mỹ trong mỗi con người. Sau khi đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhà thờ lớn nhất tại Phú Quốc này, ngắm nhìn cảnh quan xung quanh cùng những kiến trúc rất tinh tế bên trong thánh đường, mà tạ ơn Chúa, khi ở nơi đây lại có được ngôi nhà thờ như thế này. Tại nơi giáo xứ này, trong ít giờ gặp được cha chánh xứ thật là thân tình khi biết được mối dây liên hệ với người này người kia, và đã giúp anh em trong đoàn nhận ra được sự quan tâm của vị mục tử nơi đây trước sự khao khát của anh chị em tín hữu, nhất là các em khi bước vào mùa hè, là cơ hội tốt để giúp các em bồi dưỡng việc tri thức cũng như việc đạo đức…mà lại không có được mấy người cùng cộng tác!

Uổng quá! Khi từ giã nhìn các em đang vui chơi ở cuối nhà thờ tôi thương các em nhiều mà không biết làm sao được, tôi thầm dâng lên Chúa mong ước của cha chánh xứ và mong muốn của mọi người thôi, để Ngài định liệu sao cho con cái của Ngài có được những điều tốt nhất.

Sau khi đến nhà thờ An Thới, chúng tôi cũng có dịp đến nhà thờ Dương Đông, chúng tôi cũng bất ngờ trước ngôi nhà thờ đang được xây dựng theo hình hai ngọn tháp hai bên uy nghi vươn lên trời cao, mà nhìn xa xa cứ tưởng là trên hai cây tháp đó có hai ngọn lửa đang thắp sáng cả một vùng trời. Ngôi nhà thờ này được chính thức khởi công xây dựng vào sáng ngày 12/11/2016, bởi Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đức cha phụ tá Giuse Trần Văn Toản giáo phận Long xuyên đến thăm mục vụ và dâng thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên.

Chiêm ngắm công trình đang dần dần bước vào giai đoạn hoàn thiện, cùng với khuôn viên của giáo xứ, tôi thấy không thua kém gì các nhà thờ trong đất liền, nhất là khi biết được tất cả các vật liệu xây dựng đều chuyên chở từ trong đất liền ra, đúng là “của một đồng công một nén!”

Chúng tôi đứng trượng tượng đài Đức Mẹ đang bồng ăm Chúa Con mà thầm chúc tụng và cảm tạ ơn Chúa thương ban cho anh chị em ở đây có những vị chủ chăn luôn quan tâm đến đời sống đạo đức, để cơn lốc du lịch hiện nay đang làm thay đổi hòn đảo này đến mức độ chóng mặt, anh chị em vẫn được hướng dẫn và mời gọi một cách kiên nhẫn bước theo con đường chân thiện mỹ.

Qua sự hiện diện của hai nhà thờ nơi huyện đảo này cùng với các vị chủ chăn nhiệt tình và các tín hữu đầy lòng đạo hạnh, giúp tôi nhận ra tình thương quan phòng của Thiên Chúa tặng ban cho con người, để con người luôn tin tưởng và phó thác vào bàn tay dẫn dắt của Ngài như là dấu chứng bảo đảm cho con người tin vào Đấng Tối Cao sẽ không phải thất vọng bao giờ.

Đúng thế, một ngày sống là một ngày sống trong ân ban của Thiên Chúa, huống hồ là nơi đây có biết bao công trình kỳ diệu từ thiên nhiên cho đến những sự cộng tác của bàn tay khéo léo của con người.

Ra xa một chút, đi giữa các hòn đảo chung quanh ai cũng cảm nhận được được sự an bày của Đấng Tạo Hóa. Trải qua biết bao thời gian chúng mỗi ngày một vươn lên không ngừng. Chẳng hạn khi dừng lại một điểm để câu cá, giữa trời cao biển rộng vậy mà chất chứa bao nhiêu sinh vật giúp cho con người được sống và sống dồi dào một cách chẳng thể nào ngờ được!

Bên cạnh những con cá câu được một cách thật là vui mừng, còn làm cho mọi người ngạc nhiên hơn nữa khi anh em lặn xuống ngắm các rặng san hô đủ mầu sắc ngay dưới chân của mình. Trong những rặng san hô đó còn có đủ mọi sinh vật như cá, như ốc…sinh sống. Mà có người đã có cảm nhận rằng: “Tôi gần như bị choáng ngợp trong thế giới dưới đáy biển, tạ ơn Chúa ngài đã ban tặng cho thế gian những điều thật tuyệt vời, đầy màu sắc, thật rực rỡ.”

Còn biết bao điều khác nữa như buổi chiều bước xuống bãi tắm với những mầu sắc khác nhau, mà ngay cả buổi sáng khi ánh bình minh đến cũng vậy…để thấy được kỳ công của Thiên Chúa đã tạo dựng nên, chứ không phải do bàn tay của con người hay tự nhiên mà có!

Biết như vậy, để mỗi người chúng ta cũng như tất cả anh chị em khác luôn cố gắng sống hài hòa với thiên nhiên cũng như với mọi người để không chỉ làm cho thiên nhiên được phát triển mỗi ngày một tốt đẹp hơn, mà qua đó còn giúp cho bản thân ta tận hưởng được hồng ân Chúa đang đặt trong bàn tay xử dụng của ta ngay hôm nay.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập