NGƯỜI TU SĨ VỚI 3 LỜI KHẤN

 

Người tu sĩ sống các lời khuyên Phúc Âm: Khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Đây chính là ba nét đẹp tiêu biểu trong lối sống của Đức Kitô. Qua việc sống các lời khấn, người tu sĩ hiến dâng cuộc đời họ cho Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Ngài. Tông hiến Đời Sống Thánh Hiến Vita Consecrata của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành ngày 25 tháng 03 năm 1996 cho chúng ta biết: “Đời sống thánh hiến, bén rễ sâu trong gương sống và giáo huấn của Chúa Kitô, là một ân huệ Thiên Chúa Cha ban cho Giáo Hội của Người qua trung gian của Thánh Thần. Nhờ việc tuyên giữ các lời khuyên Tin Mừng, các nét đặc trưng của Đức Giêsu - khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục - trở thành hữu hình giữa lòng thế giới như một gương mẫu thường hằng, và các tín hữu được mời gọi hướng nhìn về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã tác động trong lịch sử, nhưng còn đang chờ đạt tới viên mãn ở trên trời.”

Tu sĩ sống khó nghèo được thể hiện qua lối sống giản dị, khiêm tốn, đơn sơ, nhìn nhận phẩm giá cao quý của những người hèn kém nhất, đồng thời biết đề cao những thực tại Tin Mừng như là đời sống ẩn dật với Đức Kitô trong Thiên Chúa, hầu giải thoát họ khỏi mối bận tâm về những sở hữu riêng tư và làm phong phú cộng đoàn, giúp cộng đoàn phục vụ Thiên Chúa và người nghèo cách hữu hiệu hơn. Nơi mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta nhận thấy khi Đức Kitô chấp nhận làm người cũng chính là chấp nhận cái nghèo khó, nhỏ bé, thấp hèn của kiếp nhân sinh. Ngài lớn lên trong một gia đình nghèo, phải lao động để kiếm sống. Trong suốt quá trình công khai để rao giảng Nước Trời, Ngài cũng thực thi sứ mạng theo một lối sống nghèo "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu" (Mt 8,20). - Theo gương Chúa, sống lời khấn khó nghèo giúp người tu sĩ có tâm hồn thanh thoát tự do trước của cải, tiền bạc để thực sự nhận Chúa làm gia nghiệp. Có Chúa là có tất cả và của cải lúc ấy chỉ là những phương tiện để giúp tu sĩ xây dựng yêu thương và hiệp thông, giúp họ quy tụ và gần gũi những tâm hồn thanh thoát, sẵn sàng cho đi tất cả để giúp đỡ những người nghèo khổ và kém may mắn.

“Đức khiết tịnh vì Nước Trời (Mt 19,12) phải được xem như một ân huệ cao cả của ơn thánh. Ơn ấy giải thoát lòng con người để nồng nàn mến Chúa và yêu mọi người hơn…” (PC 12). Đức thanh khiết được thánh hiến bao gồm cả sự trong sạch tâm hồn, trái tim và thân thể, biểu lộ sự tự do lớn lao để yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tất cả những gì thuộc về Ngài bằng một tình yêu không chia sẻ. Và như vậy, người tu sĩ có thể dốc toàn lực để yêu mến và phục vụ tha nhân, thể hiện tình yêu của Chúa Kitô. Tình yêu này được vun trồng và lớn lên qua đời sống cộng đoàn, nhờ sống trong bầu khí huynh đệ mà mỗi thành viên sống thanh khiết tốt hơn.

Đức vâng phục: “Nhờ khấn giữ đức vâng lời, các tu sĩ tận hiến ý muốn mình như của lễ bản thân dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó họ được kết hợp với ý muốn cứu rỗi của Người cách kiên trì và chắc chắn hơn.”(PC 14). Theo gương Đức Giêsu hằng vâng phục thánh ý Chúa Cha, sự vâng phục của Đức Giêsu được biểu lộ rõ nét nhất trong cuộc Khổ Nạn. Trình thuật Đức Giêsu cầu nguyện trong Vườn Dầu xin Cha cất khỏi chén đắng khỏi mình (Mt 26,36-46) dễ khiến chúng ta hiểu lầm rằng Đức Giêsu đã vâng phục Cha một cách miễn cưỡng. Tuy nhiên, khi đọc kỹ cũng như khi quan sát thái độ của Đức Giêsu trong suốt hành trình sứ mạng, ta mới thấy được sự vâng phục của Đức Giêsu dành cho Cha xuất phát từ một lòng yêu mến sâu đậm không gì có thể chia cắt được. Thánh ý của Cha là lương thực của Ngài (Ga 4,34), là sinh mạng của Ngài. Đối với tu sĩ, vâng lời là tham dự vào sự tuân phục của Đức Kitô. “Các tu sĩ lấy đức tin tùng phục các vị Bề Trên, đại diện Thiên Chúa, và nhờ các ngài hướng dẫn, họ phục vụ mọi anh em trong Đức Kitô.” (PC 14). Việc vâng phục trong lắng nghe và cùng nhau tìm kiếm thánh ý Chúa, giúp cho tu sĩ không tìm lợi ích cho riêng mình nhưng tìm lợi ích cho anh em.

Sống ba lời khuyên Phúc Âm là hoàn toàn dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa, “Đấng đáng được yêu mến trên hết mọi sự.” Sâu thẳm nội dung của ba lời khấn chung quy lại chính là mầu nhiệm tự hủy của Thiên Chúa. Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, Ngài đã tự hủy chính mình để trao ban cho nhân loại, thế nên những ai muốn nên giống như Ngài cũng phải tự hủy như thế. Khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục đều đòi buộc người tu sĩ phải hy sinh, từ bỏ chính mình; Có thể nói cách khác là sống “Tử Đạo”. Vì thế, trong lá thư công bố Năm Thánh kỷ niệm việc tuyên phong hiển thánh các thánh Tử Đạo Việt Nam, HĐGMVN nhắc đến những anh chị em sống đời thánh hiến hãy từ bỏ những ham muốn tự nhiên để sống trọn vẹn theo các lời khuyên Phúc Âm, làm chứng cho Nước Trời là giá trị tuyệt đối và kho tàng vô giá; qua đó, chúng ta có thể góp phần “thức tỉnh thế giới” như Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi.

 

Họa Mi


Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập
Đang online: 3
Hôm nay : 838
Tuần này: 2,679
Tháng này 11,879
Lượt truy cập: 633,784