Tuần 3

Vinh Quang Của Thiên Chúa

I. KHAI MẠC

Hát: Nhìn Lên Nhan Chúa Từ Nhân

ĐK. Nhìn lên nhan Chúa từ nhân. Hồn con tha thiết cầu khấn. Xin xuống muôn ân giúp con luôn vững tin giữa trần gian. Giờ đây hạnh phúc triền miên. Tựa nương bên Chúa trìu mến. Con hát vang lên khúc tân ca tán dương Chúa uy quyền.

1. Giờ phút êm đềm con sướng vui. Trần gian ước mơ bao đời, hồn con quên lãng thời gian. Nghỉ yên trong Chúa từ ái.

2. Này Chúa ban mình nuôi dưỡng con. Cùng con bước đi trên đời, hồn con vui sướng thảnh thơi. Nguyện luôn trung tín cùng Chúa 

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con quy tụ nơi đây trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, để cùng dâng lên Chúa lòng mến yêu tôn thờ, với niềm xác tín Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa vì tình thương yêu Chúa đã dành cho chúng con qua Bí Tích Nhiệm Mầu này.

Lạy Chúa, sống giữa thế giới hôm nay chúng con phải đối đầu với nhiều thử thách niềm tin. Xin Chúa gìn giữ chúng con trong danh thánh Chúa, và bảo vệ chúng con bằng tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Xin xua đuổi mọi ác thần xa khỏi chúng con. Xin cho chúng con biết rằng mọi gian nan, thử thách trong cuộc sống đều là cơ hội cho chúng con yêu mến Chúa. Xin cho chúng con biết tìm sức mạnh nơi Thánh Thể Chúa, để chúng con biết chống trả những cơn cám dỗ trong cuộc sống chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bước vào mùa Chay Thánh, mùa chiến đấu thiêng liêng, mùa hoán cải và trở về với lòng Chúa xót thương. Xin giúp chúng con biết nương tựa vào Chúa, biết ăn năn, sám hối và tin vào Tin Mừng. Xin thương ban cho chúng con biết nhận ra thánh ý Chúa, hầu đón nhận ơn cứu độ Chúa hứa ban. Amen

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Chay là mùa để sám hối canh tân và sửa đổi đời sống. Xin Chúa thương xót và ban cho chúng con ơn hoán cải, để trở nên tốt lành thánh thiện hơn. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát : Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ban cho chúng con ơn sám hối, dám đi đến những hành động cụ thể và cùng với Đức Kitô đi vào cuộc thương khó để được hưởng nguồn ơn cứu độ. (Hát) Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, luôn sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của chúng con. (Hát) Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn Hát: Xin Chúa thương xót chúng con.

Kinh Ăn Năn Tội

 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên Ðức Kitô là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, toả xuống gian trần vinh hiển Chúa Cha. Giờ đây, chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình chúc tụng ngợi khen :

(A) Lạy Chúa Ki-tô, chính Chúa đã khơi dậy và kiện toàn lòng tin của chúng con, – chúng con xin dâng lời chúc tụng.

(B) Chúa muốn dẫn chúng con từ chốn tối tăm vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền, nhưng chúng con vẫn bưng tai bịt mắt, – chúng con xin Chúa dủ lòng thương.

(A) Chúa đã cho người mù được thấy, người điếc được nghe, – chúng con xin dâng lời chúc tụng.

(B)  Chúng con là những kẻ chậm tin vào Chúa, – chúng con xin Chúa dủ lòng thương.

(A) Chúa đã thương quy tụ chúng con thành một thân thể, – chúng con xin dâng lời chúc tụng.

(B) Chúng con thường phân ly những ai Chúa liên kết, – chúng con xin Chúa dủ lòng thương.

(A) Chúa ban sức mạnh cho chúng con chống trả cơn cám dỗ, chấp nhận mọi gian lao, – chúng con xin dâng lời chúc tụng.

(B) Chúng con chưa biến đổi cuộc đời thành lời ca tụng Chúa, – chúng con xin Chúa dủ lòng thương.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng nghe lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài ...

 Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca 9, 28b-36

Khi ấy, Đức Giêsu lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Môsê và ông Êlia. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem. Còn ông Phêrô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giêsu, và hai nhân vật đứng bên Người. Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giêsu, ông Phêrô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia." Ông không biết mình đang nói gì. Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!" Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giêsu. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc nhân tính để nên giống chúng ta về mọi phương diện hầu có thể chu toàn công trình cứu độ một cách hoàn hảo. Khi tự ý nộp mình chịu đau khổ và chịu chết, Đấng Cứu Thế đã trở thành một con người rất mực khổ đau, đến nỗi khi được thấy Chúa trong thị kiến trước khi mọi việc xảy ra, Ngôn sứ Isaia đã phải thốt lên : Hỡi khách qua đường hãy dừng chân mà coi, nào có ai khổ đau như tôi !

Nhưng điều làm Chúa Giêsu ưu tư nhất là : sợ các môn đệ Chúa khi thấy Chúa bị khổ đau và hầu như thất bại trước lòng hận thù của các tư tế, kỳ mục Do Thái và luật sĩ. Thế mà Chúa Cha dường như chẳng đoái hoài gì đến Ngài. Chúa sợ nhất là khi các môn đệ thấy Chúa bị người ta cáo gian trước Philatô và Philatô đã trao Chúa cho tụi lính, chúng lột áo Chúa Giêsu, cột hai tay và treo vào trụ đá, chỉ có hai đầu ngón chân cái là chạm nhẹ vào đất. Rồi chúng chia nhau hai tên một lượt, luân phiên quất lên thân thể Chúa những ngọn roi phũ phàng làm rách da, bay thịt. Toàn thân Chúa đẫm máu và run rẩy trước làn gió lạnh.

Khi chúng đã thấm mệt mặc dù chúng thay nhau hành hạ Chúa, chúng cắt đứt dây treo làm Chúa ngã quỵ xuống đất như một khối thịt tan nát không còn sức sống. Thế mà chúng lại lôi Chúa dậy, đặt Chúa ngồi trên ghế đẩu, khoác cho Chúa tấm áo choàng đỏ chúng dùng để lau khí giới. Đội vào đầu Chúa một mũ gai mà chúng bảo là vương miện, đặt vào tay Chúa một que sậy nói là vương trượng, rồi quỳ xuống diễu cợt : Lạy đức vua! Nhưng sau đó nhổ vào mặt Ngài, giật lấy que sậy đập vào đầu Ngài, sau đó chúng đã bắt Ngài vác khổ giá lên Núi Sọ, đóng đinh Ngài vào khổ giá và Chúa phải quằn quại trong đau khổ suốt 3 giờ mới tắt thở.

Để các môn đệ thấy tận mắt Thầy mình bị cư xử như kẻ hèn hạ mà không mất niềm tin vào sứ vụ và quyền năng cứu thế của Ngài, Chúa Giêsu đã cho các ông thấy vinh quang tự tại của Ngài và hiểu được cuộc khổ nạn của Chúa đã được các ngôn sứ tiên báo là do Chúa vì yêu ta mà tự chuốc lấy để đền tội ta thay ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật vì loài người chúng con, Chúa đã cam chịu khổ đau, chịu chết như một tội nhân để giải thoát chúng con khỏi khổ đau đời đời. Lạy Chúa, chúng con tin thật dù Chúa bị hành hạ đớn đau thế nào thì Chúa vẫn là Thái tử quyền năng và vinh quang.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ông Môsê là hình ảnh tiên báo Chúa là Đấng Cứu Thế. Ông Êlia là hình ảnh tiên báo Chúa Cứu Thế đã chịu bao điều oan ức và đau khổ để giải thoát chúng con. Xin cho chúng con thờ lạy tạ ơn Chúa đã cứu chuộc chúng con bằng những khổ đau oan ức Chúa chịu vì chúng con. Amen.

 (Thinh lặng)

Hát: Trên Con Đường Trở Về

1. Trên con đường trở về tâm hồn thấy băn khoăn. Trên con đường trở về cuộc đời đầy ăn năn. Hãy bước nhanh trở về tìm chốn vinh quang. Đời nặng cánh vai mang tựa nhẹ cánh phượng hoàng.

ĐK: Con xin trở về về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin sám hối. Con xin trở về về với Chúa là Cha. Con xin trở về tội đời xin giã từ.

2. Trên con đường trở về, xin đừng xé áo tôi. Trên con đường trở về lòng tà diệt không ngơi. Hãy bước nhanh trở về, tình Người rất bao la. Đường đời mãi thương ta, tình trời đất giao hòa.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Trung thành với Đức Giêsu trong mọi hoàn cảnh là thách đố cho Hội Thánh. Chúng con hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn tin tưởng bước theo đường lối Đức Giêsu, dù khi vinh quang hay khi phải trải qua gian nan thử thách. Chúng con cầu xin Chúa.  

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Trung thành để phục vụ công lý và công ích là thách đố cho các nhà lãnh đạo. Chúng con hiệp lời cầu xin cho những người lãnh đạo trong dân, luôn can đảm cương quyết, không nhượng bộ những gì vi phạm đến nhân phẩm và nhân quyền của người dân. Chúng con cầu xin Chúa.  

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Nghèo đói, bệnh tật, thất nghiệp, chậm tiến… là thách đố cho người dân Việt Nam hôm nay. Chúng con hiệp lời cầu xin cho mọi người dân Việt, biết can đảm kiên nhẫn, đoàn kết với nhau từng bước vượt qua mọi khó khăn. Chúng con cầu xin Chúa.  

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúa đã tỏ vinh quang để cũng cố đức tin cho các môn đệ khi họ gặp gian nan thử thách. Chúng con hiệp lời cầu xin cho mọi người trong giáo xứ chúng con, vững lòng trông cậy vào Chúa, để được chung phần vinh quang với Ngài trên thiên đàng mai sau. Chúng con cầu xin Chúa.  

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

     KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                 

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Tâm Ca Mai Đệ Liên

1. Giọt nước mắt nào chảy trên gò má, giọt nước mắt nào thống hối ăn năn. Giọt nước mắt nào gục đầu bên Chúa, giọt nước mắt nào một kiếp than van 

ĐK: Xin tha thứ Chúa ơi cuộc đời tội lỗi. Xin tha thứ Chúa ơi trọn đời ăn năn. 

2. Đời những lỡ lầm này con tìm đến, tìm đến với Ngài khóc lóc van xin. Tội lỗi ứ tràn một lần thống hối, ôi Chúa nhân hiền từ ái bao la 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập