Cầu Chương Dương tận dụng vật liệu “vượt giới hạn an toàn”

Tối 3/11, một vụ tai nạn hi hữu đã xảy ra trên cầu Chương Dương, một chiếc ô tô Mercedes lao từ làn hỗn hợp rơi xuống sông Hồng.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, tối 3/11, chiếc xe ô tô Mercedes di chuyển theo hướng từ Long Biên về trung tâm thành phố Hà Nội bất ngờ mất lái hất tung lan can cầu Chương Dương, rơi xuống sông Hồng mất tích.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cứu nạn. Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy và tiến hành trục vớt chiếc ô tô với 2 nạn nhân đã tử vong.

Cầu Chương Dương tận dụng vật liệu “vượt giới hạn an toàn”

TS.Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông đánh giá: “Về nguyên tắc, cầu đường bộ chủ yếu là cầu bê tông, nhưng đây là cây cầu được xây dựng từ những năm 80, khi đó chúng ta còn khó khăn nên đã phải tiến hành tận dụng thanh thép và dầm cầu còn lại từ cầu Thăng Long để lắp ráp. Nói đúng ra thì nó đã là một cái cầu rất tốt, vượt quá những giới hạn về vấn đề an toàn, tốt hơn cả những cầu bê tông khác”.

“Hơn nữa, cầu được xây dựng thời điểm đó, 2 làn ngoài cùng chưa phục vụ ô tô nên lan can vẫn sử dụng sắt thép là điều đương nhiên” - ông nhận định.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên Quốc lộ 1A tại km170+200, địa phận Hà Nội, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài.

Trước đó, những năm 80 của thế kỷ XX, cả Hà Nội chỉ có cầu Long Biên bắc qua sông Hồng. Do làn đường ô tô quá nhỏ nên cảnh ách tắc luôn xảy ra và cầu được mệnh danh là "cây cầu dài nhất thế giới" do xe phải mất nhiều tiếng đồng hồ mới qua được. Trong khi đó, cầu Thăng Long còn đang dở dang và dù có xong thì nó cũng không chia sẻ được nhiều do vị trí quá xa trung tâm. Chính vì vậy, dựng ngay một cây cầu để vào trung tâm Hà Nội là ưu tiên số một.

Thời điểm đó, đại diện lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải thuyết phục Chính phủ làm cầu sắt vĩnh cửu với tốc độ làm cầu treo, cho tận dụng vật liệu “thừa” là một số thanh thép phục vụ thi công cầu Thăng Long và rất nhiều dầm cầu đường sắt. Để phù hợp khổ cầu đường bộ như cầu Chương Dương, các dầm sắt này đã được “chế sửa” lại theo cách riêng mà thế giới chưa từng làm.

Lan can được gấp rút sửa lại ngay trong đêm 3/11. 

Sau một năm chín tháng, vào ngày 30/6/1985, cầu Chương Dương khánh thành, vượt tiến độ 12 tháng, chấm dứt hoàn toàn cảnh tắc nghẽn trên cầu Long Biên.

TS.Nguyễn Xuân Thủy cũng cho biết: “Lan can trên cầu này thực ra không chịu được lực các phương tiện đâm vào, nó chỉ như một cái hàng rào, là ranh giới cầu thôi chứ không có nghĩa là đủ chắc để giữ ô tô được. Chuyện lái xe mất lái đâm xuống sông rất hi hữu, đây là trường hợp duy nhất mà tôi biết, có một chiếc xe mất lái đâm xuống sông, là do người lái xe không làm chủ được, tốc độ cũng phải rất cao nên mới đâm tung lan can”.

Chuyển thành làn hỗn hợp phải nâng cấp

Trao đổi với báo chí, đại diện đội 5 phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Hà Nội cho biết: Cầu Chương Dương có 2 làn giữa dành cho ô tô lưu thông; 2 làn hỗn hợp phía ngoài dành cho xe máy và ô tô từ 5 - 7 chỗ và bán tải; cấm người đi bộ, xe đạp và các phương tiện thô sơ khác. Tình trạng xe buýt đi vào làn hỗn hợp chỉ xảy ra vào giờ cao điểm, do lực lượng CSGT phân luồng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên cầu”.

Theo TS.Nguyễn Xuân Thủy, bộ Giao thông Vận tải phải rút kinh nghiệm: “Cầu Chương Dương đã quá lâu, quá cũ, và hiện nay là quá tải. Cầu được thiết kế cho 10.000 lượt xe mỗi ngày nhưng hiện nay có thể lên đến hơn 20.000 lượt xe mỗi ngày. Quá đông, tắc nghẽn nên ô tô được phép di chuyển trên 2 làn bên ngoài, bộ Giao thông Vận tải phải xem xét nên gia cố, nên nâng cấp như thế nào để đảm bảo an toàn”.

TS.Nguyễn Xuân Thủy cho rằng cầu Chương Dương hiện nay cần có biện pháp gia cố, nâng cấp. 

TS.Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng viện Khoa học kỹ thuật Giao thông Đô thị cũng cho rằng: “Người thiết kế đề xuất cho phép ô tô chuyển sang làn bên ngoài, chuyển thành làn hỗn hợp thì phải có nghiên cứu phương án để khắc phục, bởi vì hiện nay, cho phép ô tô đi thì phải có lan can bê tông, còn lan can sắt chỉ sử dụng cho xe máy, đâm một cái là rơi xuống sông”.

An Nhiên

Theo Người Đưa Tin

Một phút dừng chân:

Tai nạn xảy ra, ai đọc cũng thấy đầy bất ngờ và buồn cho nạn nhân! Nhưng rồi tiếp theo đó có nhiều nguyên nhân được suy đoán để lý giải cho tai nạn chẳng có một ai có thể ngờ đó, với một mong muốn có được câu kết hợp lý làm yên tâm và ấm lòng mọi người!

Người ta suy đoán trước hết là xét theo mặt bên ngoài, như là tài xế chưa có kinh nghiệm khi chạy trong tuyến đường luôn xảy ra nhiều sự cố, hay khi bất ngờ gặp chướng ngại, và giờ đây thêm một suy đoán nữa là thành cầu xử dụng vật liệu tận dụng từ lâu, lại không có gia cố, nâng cấp….!!!

Sau đó là người ta suy đoán là tài xế không tỉnh táo, có thể có chút men, hay dùng thuốc….để không đủ bình tĩnh, sáng suốt xử lý khi sự việc xảy ra ngoài ý muốn….

Dù cho có nhiều người kinh nghiệm phân tích, đưa ra nhiều trường hợp…thì sự việc đau lòng đã xảy đến và đã xong đối với người lâm nạn cũng như đối với những người có liên hệ thân quen!

Nhưng sự việc này không có chấm dứt sau khi đã tạm có được một nguyên nhân để khép lại câu chuyện, mà đây sẽ là một bài học quá đắt giá cho những người đang sống hôm nay. Nếu chúng ta không cẩn thận, nếu chúng ta không bình tĩnh, và nếu chúng ta….thì chúng ta cũng sẽ có thể lâm vào những trường hợp tương tự!

Cách riêng đối với các kitô hữu thì đây là một lời cảnh cáo mạnh mẽ về việc sống đạo của mỗi người.

Cuộc sống trần gian chẳng khác gì chiếc xe, chẳng khác gì chiếc thành cầu, chẳng khác gì vật chướng ngại cản bước tiến của xe, chẳng khác gì độ cao từ mặt cầu xuống nước, chẳng khác gì dòng nước hiền hòa, vô tình  nhưng lại đầy nguy hiểm, chẳng khác gì khi chiếc xe rơi xuống nước không có đường thoát và thời gian từ lúc rớt xuống nước cho tới khi được tìm thấy và được vớt lên….!

Dĩ nhiên con người khi phải đối diện trong những điều kiện ấy cho dù mình có là người như thế nào thì cũng ít khi có được sự bình tĩnh, sự sáng suốt… để đối phó như những lúc bình thường nhìn sự việc xảy ra mà có những phán đoán tuyệt vời! …

Do đó, theo thời gian đi qua trong bất cứ hoàn cảnh nào, bản thân ta luôn cố gắng cùng với sự hướng dẫn khôn ngoan của người khác trong ơn nghĩa của Chúa…cho tới hết cuộc đời đi trên còn đường trần gian mà có được những điều tốt đẹp nhất.

Bởi vậy, khi nào người tín hữu cứ tưởng rằng bằng ấy là quá đủ, quá dư… cho cuộc đời làm người hay cuộc sống làm con cái Chúa của ta rồi… thì ta sẽ có nguy cơ lâm vào tình trạng thê thảm như tại nạn vừa xảy ra cùng những tai nạn tương tự khác!!!

Hơn nữa, chúng ta đang ở trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, qua những sự kiện đang xảy ra, ta cần suy nghĩ và cân nhắc để biết mình phải sống làm sao cho đẹp, cho đúng….mà sau này giả như lỡ có chuyện gì thì không phải hối tiếc thốt lên: Giá mà, nếu biết thế….

Thiên Quang sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập