TINH THẦN NGHÈO KHÓ

CỦA GIA ĐÌNH NAZARETH

 

Gia đình Nazareth là một gia đình nghèo. Nghèo khó về của cải vật chất, nhưng đó lại là một gia đình hạnh phúc: vì tổ ấm ấy giàu có về tinh thần, sống tinh thần nghèo khó và sẵn sàng tuân theo thánh ý Thiên Chúa.

Thánh Giuse cột trụ gia đình Nazareth thực sự là một người nghèo. Thánh nhân sinh sống nhờ một nghề mà theo quan niệm của người Do Thái thời ấy là một việc tầm thường. Thế nhưng, điều quan trọng hơn thế nữa là từ cuộc sống nghèo khó vật chất, thánh Giuse đã vươn tới thái độ của tâm hồn nghèo khó. Đối với thánh Giuse, chỉ có một điều duy nhất quan trọng đối với ngài đó là nhận biết và thi hành Thánh ý Thiên Chúa.

Đức Maria, người nghèo của Thiên Chúa. Mẹ là người nghèo nhất trong số người nghèo của Thiên Chúa. Các sách Tin Mừng trình bày hình ảnh Mẹ Maria là một thiếu nữ sống rất đơn sơ, khó nghèo và khiêm hạ. Mẹ cùng chia sẻ số phận với người đồng hương. Mẹ sinh sống ở làng quê Nazareth hết sức tầm thường đến nỗi bị người ta khinh miệt “Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được!” (Ga 1,46)

        Nhìn vào bối cảnh ra đời của Đấng Cứu thế là bằng chứng nói lên địa vị thấp hèn của cha mẹ Ngài. Chẳng vậy, khi dâng Hài Nhi Giêsu vào đền thờ, ông bà đã phải dâng lễ vật ấn định cho người nghèo. Ta thấy, kể từ thời thơ ấu, tuổi thành niên cho đến lúc trưởng thành, Đức Giêsu đã chia sẻ sự khó nghèo với Đức Maria và Thánh Giuse.

Thánh Eymard, Tổ phụ Dòng Thánh Thể, trong kỳ đại tĩnh tâm ở Rôma (từ 25/1 - 30/3/1865) ghi chú lại như sau:“Tinh thần, nhân đức, cuộc sống của Đức Giêsu là tinh thần, nhân đức, cuộc sống nghèo, nghèo tuyệt đối và suốt đời. Tôi đã suy gẫm nỗi nghèo này. Tôi thấy Ngôi Lời nhập thể cứ gắn kết mãi với nghèo khó từ Bêlem và bắt đầu bằng tất cả những gì nghèo làm cho mất thể diện nhất (nơi ở của súc vật) và cực vào thân nhất (chuồng chiên chuồng bò, máng cỏ, rơm, lạnh, đêm tối, xa mọi nơi người ở, không một ai giúp đỡ). Đã nghèo lại còn muốn nghèo hơn, nên Ngôi Lời nhập thể mới sinh ra khi cha mẹ đang trong cảnh tha phương lữ thứ, bị mọi người ruồng rẫy vì nghèo… Người đã muốn làm con một bà mẹ nghèo, chiêu tập những môn đệ nghèo, thiết lập một Hội Thánh nghèo, nên hết những ai muốn nên thánh đều phải nghèo tự tâm tình, còn muốn làm đại thánh thì phải nghèo tự tâm tình và nghèo cả trong thực trạng nữa.”  

Trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng số 197, Đức Thánh Cha Phanxicô có đề cập đến việc chỗ đứng đặc quyền của người nghèo trong Dân Thiên Chúa, ngài đã chia sẻ rất sâu sắc về hình ảnh của Thiên Chúa qua Đức Kitô đã trở nên nghèo: “Trong quả tim của Thiên Chúa có một chỗ đặc biệt cho người nghèo, đến nỗi chính Người ‘trở nên nghèo’ (x.2Cr 8, 9)

Về đời sống các gia đình hôm nay sau khi gẫm suy về gia đình Nazareth; chúng ta nhận thấy nhiều gia đình đã không chấp nhận những gì đang có nên dành hết thời gian để kiếm tìm của cải vật chất; bao nhiêu cũng không vừa; đến độ chẳng còn thời gian để dành cho đời sống tâm linh; chẳng còn thời gian quan tâm giáo dục con cái. Mặt khác, tinh thần nghèo khó cũng không tùy thuộc hoàn cảnh giàu nghèo của người nào đó, nhưng tùy thuộc nhiều hơn vào mức độ khiêm nhường của cá nhân ấy: Một người rất giàu sẽ có tinh thần nghèo khó khi họ nhận biết rằng: những gì họ có là do ân ban của Thiên Chúa. Họ cũng chẳng màng đến của cải danh lợi mà chỉ dùng của cải như phương tiện để giúp đỡ tha nhân. Ngược lại, một người nghèo mà cả đời chỉ mơ ước có dư tiền của, thèm muốn danh lợi để lên mặt với đời, hay ngày đêm than trách số phận thì người ấy chẳng hiểu chút gì về tinh thần nghèo khó.

Tinh thần khó nghèo của gia đình Thánh Gia là bí quyết để có hạnh phúc thật và nhân đức ấy đã trở nên gương mẫu tuyệt với cho tất cả các gia đình trong thời đại hôm nay.

 

 

 M. Họa Mi

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập