Chúa Nhật III Phục Sinh - Năm C

Theo Chúa

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay qua bài Tin Mừng chúng con vừa nghe, chúng con được biết sau ba năm theo Chúa, cho đến khi Chúa chịu chết và sống lại, Chúa hẹn các ông đến bờ biển Tibêria. Trong khi chờ đợi Chúa đến, các ông chẳng biết làm gì ngoài việc nhớ lại nghề cũ của mình, các ông đã lợi dụng dịp may hiếm có này, để hy vọng may ra có thêm được điều gì chăng… “Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào.” Mặc dù đây là một nghề rất quen thuộc với các ông, cũng như khung cảnh này không có xa lạ gì. Vậy mà, cuối cùng mất cả một đêm, và các ông trắng tay vẫn hoàn tay trắng!

Đúng như Lời Chúa đã hẹn trước với các ông, Chúa đến nhưng các ông lại chẳng nhận ra Ngài! Để Chúa phải bắt đầu qua việc hỏi các ông có gì ăn không? Các ông trả lời là không có gì hết, vì đâu có biết chuẩn bị điều gì! Khi ấy, Ngài liền bảo các ông hãy đi đánh cá. Các ông không tỏ dấu phản đối, quên hết mọi mệt nhọc, vất vả cả một đêm vừa qua, các ông mau mắn nghe lời, chẳng những thế còn làm những điều trái ngược với những gì các ông đã quen biết, như là đánh cá vào ban ngày, như là thả lưới ở bên phải mạn thuyền…

Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá.” Trước một kết quả ngoài sức tưởng tượng, các ông chẳng thể nào ngờ sao lại có được một mẻ cá lạ lùng đến như thế. Đầy ngỡ ngàng và có lẽ các ông liền làm một bài toán so sánh ngay để mà tự hỏi “ Thế này có nghĩa là gì?”. Vì “Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách.”

Trước mẻ cá kỳ diệu vừa mới xảy ra, Gioan liền nhận ra người vừa truyền lệnh cho các ông đi đánh cá không ai khác ngoài Chúa và rồi ông liền mạnh dạn nói với các môn đệ “ Chúa đó ”, Phêrô mới nghe nói đến Chúa, ông giật mình, bừng tỉnh ngay lập tức, ông mau mắn tìm đến với Chúa bất chấp mọi trở ngại: “ Ông liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.”

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đúng là có Chúa thì khác mọi sự! Điều này cũng có nghĩa là mọi sự sẽ được biến đổi và trở nên tốt đẹp cho mọi người. Nhưng để có Chúa trong cuộc đời thì chẳng có đơn giản, thuận lợi một chút nào! Như là các môn đệ hôm nay được gặp Chúa thì các ông phải từ bỏ mọi sự để đến nơi Chúa đã ấn định, sau đó là phải lắng nghe Lời Chúa truyền dạy cũng như thực hành những điều truyền dạy đó.

Vì vậy, nếu biết chắc chắn điều Chúa truyền dạy sẽ có những kết quả như trong bài Tin Mừng hôm nay, thì chúng con chắc chắn sẽ mau mắn, sẵn sàng làm ngay. Nhưng nhiều khi chúng con đâu có thể hiểu biết và nhận ra ngay được kết quả tốt đẹp ấy, đã vậy nơi bản thân cũng như trong cuộc sống giữa xã hội lại có nhiều lôi cuốn, hấp dẫn, dụ dỗ…làm cho chúng con nghi ngờ.. để rồi cuối cùng với sự yếu hèn và mỏng dòn của bản thân đã làm cho chúng con chần chừ, e ngại mà không dám làm theo, nhất là khi điều đó lại chẳng phù hợp với suy nghĩ của con người!

Mặc dù với bản tính con người vốn tự cao tự đại dễ có những chuyện chẳng bao giờ them lắng nghe, nhưng nếu bình tâm nhìn tới nhìn lui thì chúng con sẽ nhận ra rằng không phải chúng con là người đầu tiên, người duy nhất làm công việc này, mà trước đó đã có Đức Trinh Nữ Maria, người hằng làm đẹp lòng Chúa qua lời “ Xin vâng”. Mẹ cũng đã gặp nhiều khó khăn, thách đố trên con đường sống với Chúa cho đến hôm nay. Bên cạnh đó là thánh cả Giuse, cha nuôi Chúa Giêsu Kitô, cũng đã phải trải qua những hoàn cảnh tương tự như Đức Maria. Tiếp theo là các tông đồ, nhưng người được sống trong ơn nghĩa với Chúa Giêsu Kitô, các ngài cũng phải đối diện với nhiều thử thách trong cuộc sống để giữ ơn nghĩa cùng Chúa, các thánh và những người đạo đức cũng tương tự như vậy.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhìn về các thánh, nhìn về cuộc đời chúng con, ai cũng mong muốn có Chúa trong cuộc đời để chúng con có được phần hạnh phúc tốt nhất mà chúng con hằng mong muốn. Để được như mong muốn, thì chúng con nhận ra rằng không có cách nào khác ngoài việc là Lắng nghe và làm theo lời Chúa dạy, như các tông đồ trong bài Tin Mừng hôm nay, và nhất là qua cuộc đời và gương của thánh Phêrô, vị thủ lãnh đầu tiên của Giáo Hội để lại. Ngoài ra, khi thực hiện những điều Chúa truyền dạy thì chắc chắn chúng con không có làm một mình, mà là có Chúa cùng thực hiện, như Chúa đã quả quyết “ Ơn Ta đủ cho con”, bên cạnh đó còn có Mẹ Maria và các thánh hằng cầu bầu , trợ giúp nữa…

Xin Chúa soi sáng, nâng đỡ chúng con luôn mãi, để chúng con luôn bền tâm lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, cũng như mạnh mẽ, can đảm thực hiện Lời Chúa truyền dạy trong mọi hoàn cảnh, hầu nhờ đó chúng con đạt tới cùng đích của cuộc đời mà Chúa đã tặng ban cho chúng con. Vì chúng con tin rằng, mọi người và mọi sự tất cả đều quy về một mục đích duy nhất là cho chúng con đạt được ý Chúa, hay nói cách khác là qua chúng con để cho Danh Chúa được cả sáng.

Thiên Quang sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập