NĂM THÁNH TÔN VINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

HÀNH HƯƠNG VỀ BA GIỒNG (10/10/2018)

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau sẽ khấp khởi mừng.”

(Tv 125, 6-7)

 

Ngày 19 tháng 6 năm 2018, Hội Thánh Công Giáo Việt Nam hân hoan kỷ niệm 30 năm sự kiện 117 vị Tử đạo Việt Nam được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh (19/6/1988 – 19/6/2018)

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội Thánh những nhân chứng đức tin anh dũng, và qua các Ngài, Hội Thánh Việt Nam đón nhận được những hoa trái thiêng liêng dồi dào, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã xin Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ ngày 19 tháng 6 năm 2018 đến ngày 24 tháng 11 năm 2018.

Hòa cùng tâm tình cảm tạ tri ân, thứ tư ngày 10 tháng 10 vừa qua, cộng đoàn Giáo xứ Khiết Tâm đã sốt sắng tìm đến hành hương tại Ba Giồng để cầu nguyện, đọc kinh khấn cũng như viếng mộ các Thánh Tử đạo, tham dự thánh lễ và lãnh nhận Ơn Toàn Xá… Bên cạnh đó, chuyến hành hương cũng góp phần gia tăng tình hiệp nhất, huynh đệ giữa các thành viên trong giáo xứ.

Vào lúc 7g00 sáng ngày 10/10/2018, khuôn viên nhà thờ Khiết Tâm đã tụ họp rất đông các giáo dân trong giáo xứ gồm các hội viên của các ca đoàn cũng như các đoàn thể. Đồng hành cùng đoàn hành hương có sự hiện diện của quý cha dòng Thánh Thể (cha Phêrô Trí, cha Giuse Nghĩa), thầy xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Đoàn hành hương gồm 4 xe 45 chỗ và 1 xe 30 chỗ, mỗi xe đều có sự đồng hành và hướng dẫn của quý chức hội đồng Mục vụ.

Trên đường đi từ TP Hồ Chí Minh đến Ba Giồng Mỹ Tho, cộng đoàn cùng dâng những lời kinh Mân Côi nguyện xin Mẹ gìn giữ bằng an. Sau đó, mọi người cùng nhau dùng điểm tâm trên xe. Khoảng 9g30, đoàn hành hương đặt chân đến vùng đất Ba Giồng, cùng nhau đi bộ khoảng 10 phút trên con đường đất dẫn đến ngôi mộ cổ và Mộ tập thể chôn 27 anh hùng Tử đạo tại Ba Giồng. Sau khi đoàn hành hương đọc kinh cùng các Thánh, cha Phêrô chúc bình an cho cộng đoàn. Tiếp đó, mọi người cùng nhau chụp ảnh lưu niệm và di chuyển đến Nhà thờ Ba Giồng.

Trước khi tham dự Thánh lễ, đoàn hành hương quy tụ trước đài Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và Các Thánh Tử đạo Ba Giồng để cùng đọc kinh khấn, suy niệm và dâng những lời cầu nguyện.

Tiếp đến, Thánh lễ được cử hành vào lúc 11g00 với bầu khí trang nghiêm và sốt sắng trong Thánh đường Gx Ba Giồng, cha Phêrô chủ tế thánh lễ, cha Giuse giảng lễ và thầy phó tế.

Trong bài giảng, cha Giuse đã gợi lại những tấm gương hy sinh anh của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cách riêng đối với Cha Thánh Phêrô Lựu thì Ngài đã quả quyết với viên quan tra khảo và gọi Ngài hãy xuất giáo để được hưởng những niềm vui trần gian: “Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thày giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng.” Quả thật, các Ngài đã trọn niềm yêu mến Chúa. Không có gì có thể tách các Ngài ra khỏi tình yêu Thiên Chúa. Trọn cuộc đời các Ngài đã sống và chết vì tình yêu Đức Kitô. Giờ đây, các ngài được hưởng hạnh phúc cùng Chúa trên nơi Thiên Quốc. Tôn vinh những hy sinh anh dũng của Các Thánh Tử đạo Việt Nam, cha cũng mời gọi cộng đoàn sống “tinh thần tử đạo” trong những biến cố hằng ngày nghĩa là luôn làm chứng cho Chúa, hết lòng tin tưởng, phó thác và nương tựa vào Chúa vì “Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian. Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời.”

Kết thúc Thánh lễ, cha Phêrô đại diện đoàn hành hương gửi lời tri ân đến cha G.B Nguyễn Tấn Sang - Giám đốc Trung tâm hành hương Ba Giồng cùng tất cả những cộng tác viên phục vụ tại trung tâm hành hương. Sau đó, quý cha và thầy phó tế hướng dẫn cộng đoàn theo thứ tự tiến lên hôn xương Thánh.

Sau thánh lễ và nghi thức hôn xương Thánh, mọi người cùng nhau quy tụ tại sân nhà thờ để dùng bữa cơm trưa thân mật. Sau đó, mọi người tự do tham quan và nghỉ ngơi.

Đúng 2g00, cộng đoàn tập trung chuẩn bị lên xe để trở về giáo xứ Khiết Tâm. Chuyến hành hương khép lại trong tinh thần hiệp nhất, tin yêu.   

Nhìn lại gương hy sinh anh dũng của các Thánh Tử đạo, chúng ta được mời gọi nhớ lại trong thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô đã viết: “Nếu chết là hết, thì quả thực chúng ta là những kẻ khốn nạn nhất trong cả thiên hạ” (x. Cr 15,19). Thật vậy, vì tin vào Đức Kitô, Đấng đã được “Thiên Chúa làm cho sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng ta sống lại” (1 Cr 6,14).  Vì thế, các thánh tử đạo Việt Nam luôn coi cái chết như là hy lễ cuối cùng và đẹp nhất dâng lên cho Thiên Chúa để được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc Trên Trời.

“Xin hiệp lời tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng. Máu các Ngài đã đổ ra vì đức tin đã thấm tràn trên mảnh đất quê hương, đang nuôi dưỡng đức tin của người dân Việt qua bao thế hệ. Gương sống chứng tá và hy sinh mạng sống vì đức tin của các Ngài mãi là niềm tự hào, là mẫu gương và là lời nhắc nhở cho các tín hữu Việt Nam luôn sốt sắng trung thành phụng sự Chúa. Xin Đức Maria – Nữ vương các Thánh Tử đạo Việt Nam cầu bầu cho dân tộc Việt Nam yêu dấu nói chung và từng người chúng con nói riêng luôn được bền tâm theo Chúa đến cùng.”  

 

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập