Sống cho đúng chức phận người

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ai trong chúng con cũng đã từng nghe câu nói trong binh pháp Trung Hoa “ Biết người biết ta trăm trận trăm thắng ”. Một câu nói ngắn gọn chứa đựng bao kinh nghiệm sống của con người. Từ câu nói này, nhiều người đã áp dụng trên nhiều phương diện và đạt được những sự thành công, rực rỡ.

Chúng con cũng không ít lần áp dụng, nhưng kết quả đạt được thì lại quá khiêm tốn! Để rồi dẫn tới sự nghi ngờ về câu nói kể trên?

Sở dĩ có chuyện như thế có lẽ là tại chúng con không có kết hợp một cách hài hòa, nhuần nhuyễn của sự biết này! Một là chỉ biết người mà không có biết ta; hai là biết ta mà không có biết người. Ngoài  ra, không nắm chắc cái biết đó để làm gì? Biết để mưu cầu ích lợi cho mọi người hôm nay cho tới ngày mai, hay chỉ biết cho riêng ta ngay lúc này mà thôi, không cần cho tương lai…

Bởi vậy, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa đã dạy cho chúng con một bài học thật là quý giá để chúng con biết về bản thân mình mà sống tốt, sống đẹp với Chúa, và với anh chị em…nhờ đó mà đạt tới cùng đích của phận người.

Trước hết là biết mình để không bao giờ xét đoán, xét nét người khác mà tìm cách loại trừ, hạ bệ họ, nhằm làm cho mình được trổi trang, nổi bật! Vì người xưa đã cảnh cáo “ Cười người hôm trước, hôm sau người cười ” hay nói theo bài Tin Mừng đó là “ Vào một ngày Sabbat Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt phái để dùng bữa, và họ dò xét Người.”

Tiếp theo là đừng có bao giờ tự hào về mình, cho dù mình có giỏi siêu quần bạt chúng, vì mình giỏi sẽ có người còn giỏi hơn. Mình hay chưa chắc là cả thiên hạ họ thua mình, để mà vội vàng vênh vang, tự kiêu tự đại, tự đắc như trong Tin Mừng đã đề cập “Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng: 'Xin ông nhường chỗ cho người này”

Kế đó là đừng bao giờ có thái độ coi  thường người khác, cho dù người đó ta biết rất rõ về họ. Vì mỗi người đều có một phẩm giá cần phải tôn trọng mà chúng con chưa thể nắm rõ, vì biết đâu được hoàn cảnh éo le xảy tới làm cho ta phải thẹn thùng “Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên'. Bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc. Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên.”

Ngoài ra, trong bài Tin Mừng còn một điểm mà chúng con cần phải lưu ý đó là trong mối tương quan với mọi người đừng quá chú tâm vào việc tính toán hơn thiệt để chỉ biết chú ý đến những người có lợi cho mình, còn người mình nghĩ là không có lợi thì tìm cách gạt họ sang một bên. Vì khi chúng con sống tốt với mọi người thật sự, thì như bài Tin Mừng cho thấy “khi làm tiệc, hãy mời những người nghèo khó tàn tật, què quặt, và đui mù; ông sẽ có phúc, bởi họ không có gì trả lễ. Vì ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại”

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, suy đi nghĩ lại về ý nghĩa bài Tin Mừng chúng con vừa nghe, chúng con thấy thật là thấm thía, nhất là khi giúp chúng con nhận biết về bản thân chúng con, chúng con chẳng có gì hết, và những gì chúng con có đây, đều là do ân ban của Chúa. Vì vậy, chúng con cần phải biết quản lý cho tốt những ân ban này, đồng thời cũng biết làm cho ân ban này được sinh sôi nẩy nở, mà đem lại ích lợi cho bản thân và cho muôn người.

Dĩ nhiên khi biết và làm sao đó để không xảy trường hợp như là kẻ ăn bám, hoặc trở thành người đục khoét, phá hoại…theo kiểu tha hồ vung vãi thỏa thích cái chúng con có được theo ý riêng của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thánh Augustino ngày xưa khi được trở về bên Chúa đã phải tiếc nuối mà thốt lên “Con yêu Chúa quá muộn, lạy Chúa là vẻ đẹp vừa rất xưa vừa mới mãi, con yêu Chúa quá muộn ! Này Chúa vẫn ở trong con, mà hồi ấy con cứ ở ngoài và cứ tìm Chúa bên ngoài ! Con thật xấu khi mải chạy theo vẻ đẹp nơi các thụ tạo của Chúa. Chúa từng ở với con mà con chẳng ở với Chúa. Những sự vật vẫn giữ con xa Chúa, nếu chúng không ở trong Chúa thì chúng làm sao hiện hữu được ? ”

Mặc dù là trễ, nhưng  khi thánh nhân cảm nhận được Thiên Chúa chính là lẽ sống đời đời, ngài đã mau mắn bỏ hết mọi sự mà một thời ngài say mê chúng, để giờ đây chỉ còn một mình Chúa và chỉ một mình Chúa mà thôi.

Chúng con cũng đã biết Chúa, biết nhiều lắm, không khác gì thánh nhân, nhưng chúng con lại không có được tâm tình say mê hết lòng như thánh nhân, có lẽ chúng con còn sợ điều này điều kia nhiều quá, nên không dám buông mình theo bàn tay dẫn dắt của Chúa!

Vì vậy, qua bài Tin Mừng hôm nay đã để lại cho chúng con một chân lý bất di bất dịch, đó là cho dù chúng con có e sợ đến mức độ nào hay tính toán hơn thiệt đến đâu…thì cuối cùng tay trắng vẫn hoàn trắng tay không hơn không kém!

Nhưng nếu chúng con biết bước đi theo Lời Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay, cho dù có vất vả, hay gian nan…thì chắc chắn chúng con sẽ có rất là nhiều, vì Chúa không để cho ai bị thiệt thòi khi người ấy hết lòng theo Chúa.

Vì vậy, lạy Chúa xin soi sáng và trợ giúp để chúng con luôn một lòng vững tin bước đi theo Chúa cho đến cùng giữa những thử thách và cám dỗ của trần gian, nhờ đó chúng con được sống trong ân nghĩa của Ngài, như bài Tin Mừng đã nhấn mạnh “Vì ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại”

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập