Tuần 2

TÔN VINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 

 

I. KHAI MẠC: 

Hát: Bánh Nhiệm Mầu

1. Đây phép nhiệm mầu cực linh khôn sánh. Thiên Chúa cao quang bởi nơi thiên đình, ngự trong hình bánh để nuôi trần gian. Chúng con ngày đêm mến yêu thành tâm.

ĐK: Giêsu nhân lành đoàn con kính thờ. Chúa là thần lương ban cho con cái qua nơi lưu đày về nơi mong chờ. Say nguồn tình yêu thiết tha suốt đời.

2. Con cái trên đời cùng ăn một bánh. Thân xác Giêsu xuống muôn ơn lành. Đoàn con âu yếm kết hợp cùng nhau. Sống trong tình yêu đến muôn đời sau.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hy sinh mạng sống để cứu độ chúng con, chúng con cảm tạ và chúc tụng Chúa vì những chứng nhân anh dũng là các thánh Tử Đạo Việt Nam và cũng là tổ tiên chúng con. Các ngài đã để lại cho chúng con một kho tàng đức tin phong phú. Các thánh tử đạo đã can đảm làm chứng cho Chúa bằng sự kiên cường bất khuất, sẵn sàng chịu chết vì đức tin. Các ngài đã làm rạng danh dân tộc Việt Nam trước toàn thể thế giới, khi sống đến cùng ơn gọi làm Kitô hữu của mình. Sự hy sinh của các ngài đã nói lên chân lý: “Tình yêu mạnh hơn sự chết”, và chết là cánh cửa bước vào cõi sống vĩnh hằng. Dù mang thân phận mỏng dòn yếu đuối, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, các ngài đã chiến thắng sợ hãi và nêu gương sáng đức tin can trường cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết noi gương  đời sống đức tin của các thánh Tử Đạo Việt Nam: biết nhiệt thành làm chứng cho Chúa, bằng một đời sống hy sinh quên mình và khiêm nhường phục vụ. Ước gì ngọn lửa đức tin mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã thắp lên  sẽ được chúng con tiếp tục làm bùng sáng trên quê hương đất nước. Chớ gì máu các ngài đổ ra sẽ làm phát sinh thêm nhiều Kitô hữu có lòng nhiệt thành mến Chúa  và  biết xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA và KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã thực hiện trọn vẹn lời Chúa nói: "không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu”. Thánh Thể Chúa ban tặng, chính là Mình Chúa hiến dâng cho chúng con.

Cộng đoàn: Chúng con chúc tụng và cảm ơn Chúa  về tình yêu Chúa dành cho chúng con trong Bí Tính Thánh Thể.

Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã để lại cho chúng con Bí Tích cực thánh này: Nhờ đó chúng con đón nhận Bánh Sự Sống và Chén Cứu Độ.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con hiểu rằng, mỗi lần tiếp rước Chúa là chúng con đón nhận sự sống trường sinh.

Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước khi về trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha, chính Chúa đã nói với các môn đệ: "Thầy sẽ ở lại với các con mỗi ngày cho đến tận thế." Chúa thực hiện lời hứa đó cụ thể trong Bí Tích Thánh Thể.

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa về tình yêu mà Chúa dành cho chúng con trong Bí Tích Thánh Thể.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Bí Tích Thánh Thể là ấn tích tình yêu: xin Chúa liên kết chúng con trong tình yêu của Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho tất cả những ai lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể được hiệp nhất trong đức tin.

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng) 

Hát: Xin Cho Con Biết Lắng Nghe

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài…

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với mọi người rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần."

Đó là Lời Chúa.

Suy niệm Lời Chúa:

Hôm nay Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mừng lễ kính các thánh tử đạo tại Việt Nam, những người tín hữu công giáo đã bày tỏ lòng tin vào Thiên Chúa bằng cả cuộc đời và mạng sống của mình. Nhìn vào cuộc tử đạo của các thánh, chúng ta không khỏi rùng mình đến khiếp sợ khi hình dung những hình phạt các ngài phải chịu. Đồng thời, chúng ta cũng nhìn ra ân sủng lớn lao Thiên Chúa tặng ban và an ủi các thánh khi đối diện với cực hình. Cuộc sống và tấm gương rạng ngời của các thánh tử đạo là minh chứng sống động cho sự hiện diện của Chúa Thánh Thần và sức sống mãnh liệt của Giáo Hội.

Trước nhiều nghịch cảnh, chúng ta được an ủi bởi lời của Đức Giêsu: “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu không đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thường dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” (Mt 5, 11-12) Các thánh tử đạo đã sống trọn vẹn kinh nghiệm bị “sỉ vả, bách hại, và vu khống những điều xấu xa” chỉ vì các ngài đã sống và hành xử như người môn đệ của Đức Giêsu. Sống chứng tá cho những giá trị tốt đẹp của Tin Mừng đôi khi lại phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Đức Giêsu hứa ban phúc Nước Trời cho những ai can đảm sống đức tin đến cùng và ngay ở đời này một khi dám sống và hy sinh cho những điều tốt đẹp, con người sống trọn vẹn căn tính và nhân phẩm của mình, họ trở thành người hơn và tự do khỏi những đam mê và lệ thuộc.

Chắc hẳn chúng ta từng có lúc mơ ước không còn những bách hại đối với người môn đệ Đức Giêsu. Tuy vậy, bách hại dường như luôn gắn liền với thân phận người môn đệ đích thực. Bởi một khi chọn lựa sống cho những giá trị Tin Mừng, chúng ta có nguy cơ trở thành thù địch cho những ai chọn lựa điều ngược lại. Điều đáng ngạc nhiên là lịch sử Giáo Hội minh chứng rằng, Giáo Hội luôn lớn mạnh trong những hoàn cảnh khó khăn. Ngang qua thử thách, chúng ta lãnh nhận nhiều ân sủng lớn lao vì Đức Giêsu luôn đồng hành với Giáo Hội của Ngài và giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn.

Đối mặt với bách hại, Đức Giêsu dạy chúng ta đừng lấy cái ác chống lại cái ác nhưng “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Quả thực không dễ để thanh thản và bình an tha thứ cho người làm hại mình. Nhưng Đức Giêsu thực sự có lý khi dạy chúng ta phải hết lòng tha thứ bởi chỉ có tha thứ và hòa giải chúng ta mới không bị rơi vào vòng xoay vô tận của ân-oán, chúng ta trước hết không trở thành nạn nhân của chính sự thù oán, căm ghét trong lòng chúng ta. Và trên hết, như Đức Giêsu nói, khi tha thứ chúng ta “trở nên con cái của Cha, Đấng ngự trên trời”.

Noi gương các thánh tử đạo Việt Nam và nhờ lời chuyển cầu của các ngài, chúng ta xin Chúa nâng đỡ và an ủi chúng ta trong những thời khắc khó khăn thử thách. Xin Chúa giúp chúng ta hiểu giá trị của Tin Mừng và ban ân sủng giúp chúng ta can đảm sống chứng tá cho những điều cao quý hơn.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, lựa chọn nào cũng có cái giá của nó, và lựa chọn bước đi theo Chúa nhiều khi có giá rất đắt. Các thánh tử đạo đã đánh đổi cả mạng sống của mình để vẹn toàn đức tin kiên vững. Nơi các thánh tử đạo, chúng con nhìn ra ân sủng Chúa ban, để những ai tin tưởng vào Chúa sẽ tìm được hạnh phúc đích thực.

 Xin Chúa ban ơn an ủi cho những ai đang gặp thử thách đức tin, để họ tìm thấy Chúa là nơi nương ẩn và là nguồn bình an. Giữa thế giới hôm nay, người tín hữu vẫn đứng trước nhiều lựa chọn, và ranh giới giữa chọn Chúa và chọn những điều khác thật mong manh.

 Xin cho việc tìm hiểu và sống các giá trị Tin Mừng trở nên một phần của cuộc sống chúng con. Để một khi cuộc sống chúng con được hun đúc và triển nở dưới ánh sáng Tin Mừng, chúng con trở nên những khí cụ của Chúa, đem yêu thương và bình an cho thế giới.

 Xin Chúa khơi lên trong tâm hồn chúng con, khao khát sống đức tin nhiệt thành như các bậc cha anh là các thánh tử đạo, để mỗi lựa chọn trong ngày sống của chúng con, thấm đượm giá trị Tin Mừng của Chúa, và như thế, chúng con trở thành những chứng nhân sống động, cho tình yêu thương của Chúa giữa xã hội hôm nay. Amen.


Hát: Đẹp Thay

ÐK: (Ðẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. (Ðẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường. (Ai gieo trong lệ sầu) sẽ gặt trong vui sướng. (Ai gieo trong nước mắt) sẽ về giữa tiếng cười. Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương tình thương Chúa Trời, loan niềm vui, niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.

1. Ôi đồng lúa mênh mông phơi mình dưới nắng hồng, lúa đã trổ bông dâng ngàn sức sống. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la.

2. Ta cùng tiến ai ơi theo tình Chúa quên mình, lý tưởng thần linh muôn đời tôn kính. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la.

(Thinh lặng)

IV. LỜI NGUYỆN

1.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dù sự chết hay sự sống cũng không có gì tách chúng con ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Tổ tiên, cha ông chúng con đã sống thân tình và kiên cường với Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con là con cháu các thánh Tử Đạo Việt Nam, biết noi gương tiền nhân và trung kiên với đức tin mà mình đã lãnh nhận.

2.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tiền nhân của chúng con đã đổ máu đào để bảo vệ và minh chứng đức tin cho chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con là con cháu các ngài, biết siêng năng cầu nguyện và thờ phượng Chúa, chuyên cần đào sâu Kinh Thánh và giáo lý để dù có gặp nghịch cảnh trong cuộc sống, chúng con vẫn một lòng tin yêu Chúa.

3.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những dấu tích và dụng cụ để tra tấn các ngài xưa vẫn còn giữ lại cách sống động, chúng con cảm phục sự dũng mạnh của các tiền nhân chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con đừng trở nên những gánh nặng cho nhau, nhưng biết trung kiên bảo vệ đức tin cho nhau bằng đời sống hòa thuận, bác ái và yêu thương.

4.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhân loại ngày nay vẫn còn nhiều sự kỳ thị về tôn giáo, nhất là đối với những người mang danh là Kitô hữu. 

Cộng đoàn: Xin cho chúng con thêm tình yêu thương của Chúa để xóa tan đi sự kỳ thị này, và chung tay xây dựng đất nước Việt Nam chúng con ngày càng văn minh và đầy tình yêu thương. 

V. KINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Lạy các Thánh Tử đạo Việt Nam/ là con thảo của cha trên trời/ là chứng nhân anh dũng của Chúa Kitô/ là thành phần trung kiên của Hội Thánh/ Nay chúng con xin hợp với các ngài/ và với Đức Trinh Nữ Maria/ là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo/ mà ca tụng Chúa muôn trùng cao cả.

Xưa Chúa ban cho các ngài được vững tin vào Lời Chúa,/ và đầy sức mạnh của Thánh Thần,/ nên các ngài đã kiên tâm chịu gian lao đau khổ,/ quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường Thập Giá/ và hy sinh đến giọt máu cuối cùng./ Các ngài đã chấp nhận lên hạt lúa gieo vào lòng đất/ để Hội Thánh Việt Nam thu lượm được một mùa lúa dồi dào./ Nay Hội Thánh lại dâng các ngài lên Chúa/ như hoa quả đầu mùa để cảm tạ tri ân.

Các ngài đã yêu mến quê hương,/ xin cầu cho đất nước được an vui hạnh phúc/ và góp phần xây dựng một thế giới hoà bình/ Các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận,/ xin cầu cho đồng bào mọi giới/ biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau./ Các ngài đã hy sinh tất cả vì đức tin,/ xin cầu cho mọi Kitô hữu/ biết sống và chia sẻ niềm tin của mình.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam/ là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng,/ xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu/ được noi gương các ngài/ biết đem lòng bác ái dấn thân vào phục vụ/ để một ngày kia trên thiên quốc/ chúng con được hợp tiếng với các ngài/ ca tụng tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vựu Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng những anh chị em hội viên đã qua đời.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Bài Ca Ngàn Trùng

ÐK: Ðây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đượm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu.

Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu. Nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập