Tuần 1 

            Hướng Tới

                 Ơn Cứu Chuộc

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Là Tình Yêu

ĐK: Chúa là tình yêu, Ngài đã đến cứu thế giới khỏi chốn lưu đầy. Chúa là tình yêu, Ngài đã thương ban Con Một cho trần thế để đem muôn ơn lành, để loan tin vui mừng khắp thế giới cho mọi người. Ngài đã chết trong đau thương để ta sống bình an.

1. Còn tình yêu nào cao vời vợi bằng tình Chúa đã thương ta, dù rằng đất trời mãi đổi thay nhưng tình Chúa vẫn yêu ta đến muôn muôn đời.

2. Ngài hằng mong chờ, luôn mời gọi người người sống yêu thương nhau, để tình yêu Ngài mãi tràn lan trong tình chúng ta yêu nhau sống vui an bình.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Thánh đang bước vào Mùa Vọng, là mùa dọn lòng chờ mong Chúa đến. Chúa đã dạy chúng con: "Phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn". Xin cho chúng con luôn biết tỉnh thức và cầu nguyện, trông cậy và kính mến Chúa, tin Chúa đang hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, trong kinh nguyện, và trong đời sống chúng con.

Trong tâm tình Mùa Vọng chờ mong Chúa đến, chúng con ước ao mình luôn được ở lại trong tình yêu Chúa trước Thánh Thể. Xin Chúa cho chúng con mỗi ngày luôn nghe thấy lời mời gọi của Chúa thôi thúc trong tâm hồn, luôn hết lòng trông đợi Con Chúa giáng trần để cứu độ chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để ngày Chúa đến là ngày đầy hân hoan vui mừng.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ban tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, để nhờ ơn soi sáng và ơn biến đổi của thần khí, chúng con biết dọn mình sốt sắng, siêng năng tham dự thánh lễ, rước lễ, và làm những việc lành để xứng đáng đón mừng Con Chúa giáng lâm. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH THỐNG HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi Người. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và thanh tẩy con sạch trong muôn vàn tội ác.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Người dẫn: Vì lỗi lầm con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Người dẫn: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong mình con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Người dẫn: Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa xin mở môi con, để miệng con loan truyền lời ca khen.

Cộng đoàn: Lạy chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa.

Chung: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Vọng chính là mùa của sự đợi chờ cùng với niềm hy vọng về ánh sáng của Chúa Kitô - Ánh Sáng của toàn thế giới. Chúng con nài xin Chúa nhậm lời chúng con cầu khẩn, và tha thứ các tội lỗi chúng con thú nhận cùng Chúa, để chúng con được Chúa thương ban ơn tha thứ và bình an. Amen

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Vịnh 110 là bài ca chúc tụng và tạ ơn giúp dân Chúa nhớ lại những công trình kỳ diệu Chúa đã làm cho dân. Truyền thống các giáo phụ xem thánh vịnh này như lời tạ ơn của Đức Kitô, bởi vì Người thể hiện nơi mình tất cả những lần Thiên Chúa đã tỏ hiện và can thiệp để cứu chuộc con người. Giờ đây chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa vì công cuộc kỳ diệu Chúa đã làm trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.

(A) Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa,

trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội.

 

 

(B) Việc Chúa làm quả thật lớn lao,

người mộ mến ra công tìm hiểu, *

Sự nghiệp Chúa oai phong hiển hách,

đức công chính của Người tồn tại thiên thu.

 

(A) Chúa đã truyền tưởng niệm

những kỳ công của Người. *

Chúa là Ðấng từ bi nhân hậu.

 

 

(B) Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn ;

giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ mãi.

 

(A) Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ,

khi tặng ban cho họ, gia sản của chư dân.

 

(B) Những công trình tay Chúa thực hiện

quả là chân thật và công minh. *

Huấn lệnh Người ban đều chắc chắn,

bền vững đến muôn đời muôn thuở,

căn cứ vào sự thật lẽ ngay.

 

(A) Người đem lại cho dân ơn giải thoát,

thiết lập giao ước đến muôn đời. *

Tôn danh Người thánh thiêng khả uý.

 

(B) Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.

Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy. *

 Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen Người.

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

"Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Trong đời sống thường ngày, con người luôn đối diện với những lo lắng và sợ hải, vì thế nó làm cho người ta dễ hoang mang. Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu tiên báo những điềm lạ trên trời, dưới đất, trước ngày tận thế sẽ xảy ra kinh hoàng. Lúc đó, Đấng Thẩm phán sẽ đến xét xử muôn dân muôn nước. Tuy nhiên, Chúa lại trấn an rằng: đó là ngày cứu độ cho những người công chính. Hơn bao giờ hết, để được đứng thẳng và ngẩng đầu hiên ngang trước những biến cố ấy, thì Chúa nhắc nhở mỗi người chúng ta phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, và đam mê của cải danh vọng trần thế, mà bất chợt bị những sự kinh hoàng ấy như cái lưới chụp xuống khắp thế gian. Vì chỉ những ai biết tỉnh thức và cầu nguyện sẽ thoát khỏi mọi sự dữ.

Hội Thánh đã mở ra Mùa Vọng, nghĩa là mùa đợi trông. Vì Thiên Chúa không dựng nên ta để oán phạt ta vì tội lỗi ta, nhưng Ngài dựng nên chúng ta vì yêu thương và để chúng ta được hưởng tình yêu thương nhân ái của Ngài. Ngài yêu thương và nâng loài người chúng ta lên hàng con cái. Thế mà nguyên tổ chúng ta năm xưa đã phản bội tình yêu của Ngài. Do đó, con người lâm cảnh lầm than và bị Satan áp bức. Satan làm cho chúng ta xa Thiên Chúa và quên Ngài, chống đối Ngài để sau cùng, mất thiên chức làm con cái Ngài phải đời đời bất hạnh.  Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn không bỏ chúng ta. Ngài yêu thương và mở rộng lòng thương xót. Ngài đã sai Ngôi Lời nhập thể để đồng hành với chúng ta hầu đưa chúng ta trở về tình yêu của Thiên Chúa. Đấng là Con Thiên Chúa vô hình đã vào đời mang thân nô lệ và tự hiến mình, để giải thoát chúng ta khỏi nanh vuốt Satan. Ngài đã đến thiết lập lại đời sống mới, cùng với các nhiệm tích để thanh tẩy, nuôi dưỡng, và thánh hóa chúng ta để xứng là con cái Thiên Chúa. Ngài đã hoàn tất sứ mạng và Ngài sẽ trở lại trong ngày giờ sau hết để đón những ai tin nhận Ngài là Đấng Cứu Thế và muốn nhờ Ngài để được trở về cùng Thiên Chúa Cha.

Mùa Vọng là mùa Hội Thánh nhắc nhở chúng ta về lòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta không bến bờ, và tạo cơ hội, cung cấp phương thế để chúng ta được tinh luyện cho xứng đáng lãnh ơn cứu độ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang sống trong tâm tình Mùa Vọng. Mùa Vọng là mùa của sự mong đợi và hy vọng. Mỗi người Kitô hữu chúng con được mời gọi hãy chuẩn bị tâm hồn để mừng kỷ niệm Chúa giáng sinh làm người. Xin dạy chúng con biết sửa soạn tâm hồn, kiên nhẫn đợi chờ ngày Chúa đến.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, không có Chúa chúng con chẳng làm nên trò trống gì. Xin Chúa hãy đến nâng đỡ chúng con. Xin cho chúng con biết tỉnh thức, sáng suốt để tránh xa điều tội lỗi và giữ lòng trong trắng chờ Chúa lại đến. Amen


Hát: Để Chúa Đến

1. Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao một thế giới sướng vui dạt dào một thế giới không còn khổ đau.

ĐK: Để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn trời, nguồn hạnh phúc cho con người, mùa cứu rỗi cho mọi nơi.

2. Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm. Nên nơi Ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng. Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn, giọt nước mắt sẽ nên nụ cười và tiếng hát vang dậy trần gian.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng chúng con trông đợi, xin ban cho Hội Thánh Chúa luôn tỉnh thức, để chu toàn trách nhiệm Chúa đã giao phó, là làm chứng về tình yêu của Chúa, và hết lòng phục vụ mọi người.

Cộng đoàn Hát: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê. Hãy chỗi dậy từ cõi chết. Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các nhà cầm quyền trên thế giới luôn tỉnh thức để chu toàn trách nhiệm của mình, là yêu thương giúp đỡ nhau, cộng tác với nhau để xây dựng một thế giới trong công lý và hòa bình.

Cộng đoàn Hát: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê…

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những người ngủ mê trong tội lỗi, những người vì lợi dụng chức quyền mà giả điếc làm ngơ với trách nhiệm của mình trong gia đình và trong đất nước, xin cho họ biết tỉnh thức để trở về với bổn phận của mình.

Cộng đoàn Hát: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê…

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các hội viên trong huynh đoàn chúng con luôn tỉnh thức, cầu nguyện và giúp nhau từ bỏ thói hư tật xấu, sẵn sàng đón chờ Chúa đến.

Cộng đoàn Hát: Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê…

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

 

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ      

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết:  Trông Chờ Chúa Đến

ĐK: Xin Trời cho sương rơi, mây ngàn hạ làm mưa móc, mưa Đấng cứu nhân gian, nhân loại nhờ ơn cứu rỗi. Xin Trời cho sương rơi, mây ngàn hạ làm mưa móc, mưa chính Chúa Ngôi Hai, trần gian ngóng trông đêm ngày.

Con cô đơn bơ vơ, đi trong gió sương lầm than. Tâm tư bao hoang mang, con xin thiết tha nài van. Chúa thương đời con thiếu vui nhiều cay đắng, dẫn con về nơi nghỉ ngơi trong an bình.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập