Bước thêm Một Mùa Xuân

 

Thế là năm cũ với 365 ngày dài đang dần dần khép lại bên những vấn đề còn đầy thách đố, khó khăn, lắm phức tạp, rắc rối…như đống tơ vò chẳng biết gỡ làm sao cho ổn thỏa, tốt đẹp. Nhìn vào những việc còn đầy bề bộn đó để rồi giật mình trước câu thành ngữ Phương Đông nổi tiếng : “Đời người như bóng câu qua cửa sổ…”.

Tuy bộ mặt thật là như thế, nhưng chuẩn bị cho năm mới đến, người ta vẫn chan chứa niềm tin và hy vọng, vẫn chất đầy những ước mơ tốt đẹp nơi mọi người ở khắp mọi nơi…đôi khi vẫn biết cứ mơ để mà mơ!

Nói thế, nhưng không phải để phó mặc cho thời gian tựa như bóng câu qua cửa sổ tới đâu thì tới, mà con người luôn nỗ lực để có được những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã ban. Và người ta đã lên những chương trình, những việc phải làm trong ngày sẽ tới. Trong dự định này sẽ tùy theo mỗi người để công việc đó có thể thực hiện và thực hiện được bao nhiêu, cũng như thực hiện đến đâu...

Giáo Hội cũng không đi ra ngoài những mong ước tầm thường nhưng đầy cháy bỏng này khi đặt ngày đầu năm tôn vinh Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa cùng lời cầu nguyện hòa bình trên thế giới theo sự hướng dẫn của Giáo Hội qua thông điệp của Đức giáo hoàng.

Coi như mọi việc đã có, và điều còn lại là ta có dám bắt tay thực hiện, bất chấp gian nan, khó khăn… không?

Trước hết là nhìn vào cuộc sống đang trải dài trong xã hội: Mới đây, tập đoàn Phương Bắc có công văn gửi UBND TP Hà Nội đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch trở thành dòng sông xanh, sạch, đẹp giống như sông Thames ở Anh.

Với nội dung cải tạo gồm: Cải tạo lại hệ thống thoát nước thải thành hệ thống đi riêng, nước đổ ra sông sẽ là nước mưa tự nhiên và nguồn nước sạch tự nhiên; Xây dựng lại hệ thống kè để tiết kiệm không gian, quỹ đất.

Và khi làm theo phương án này cùng với việc trồng cây và các vật liệu kiến trúc thích hợp thì con sông từ lâu bị mang tiếng là “con sông chết” sẽ mang đến cho Thành Phố vẻ đẹp đặc sắc văn hóa riêng của thủ đô Hà Nội và phù hợp với phong thủy như vốn có trước đây. 

Biết rõ kết quả sẽ là như thế, nhưng liệu xã hội có dám đón nhận và quyết tâm làm không? Thật là một dự án táo bạo, làm cho không ít người phải nghi ngờ tính hữu dụng của nó! Nhưng cho đến nay đã có những người có học vị hoan nghênh dự án này. Vì thế, yên tâm cho dù ngay cả khi nó không được như mong muốn thì cũng làm được một điều gì đó thật là tốt đẹp cho con người cùng không gian ở vùng trời đó được khởi sự ngay trong trái tim hiền hòa của những con người có lòng thiện tâm.

Đối với Giáo Hội thì chủ đề của Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 52 nhấn mạnh đến việc : “Nền chính trị tốt phải phục vụ cho hoà bình”.

Toà Thánh nhấn mạnh trách nhiệm của mọi người về chính trị : “Mọi công dân đều có nghĩa vụ chính trị, đặc biệt là những ai gánh trách nhiệm bảo vệ và lãnh đạo” cũng như “Trách nhiệm trong việc bảo vệ luật pháp và khuyến khích đối thoại giữa các tác nhân của xã hội, giữa các thế hệ và giữa các nền văn hoá”.

Cũng vậy, sự tin tưởng, tôn trọng nhau luôn cần được đề cao : “Không có hoà bình nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau. Và điều kiện đầu tiên của tin tưởng là tôn trọng những gì đã cam kết”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận định rằng : “Nếu Chúa kêu mời bạn sống ơn gọi này, bạn hãy làm chính trị” và “Làm chính trị là điều quan trọng” và “chúng ta có thể nên thánh khi làm chính trị”, tuy nhiên Ngài cũng nhấn mạnh làm chính trị là “mưu cầu công ích nhưng không để cho mình bị hư hỏng”.

Từ ý tưởng muốn cải tạo dòng sông đã chết thành một dòng sông có ích lợi, đến những lời mời gọi của Giáo Hội được kể ở trên, ta nhìn vào sự thao thức không cùng của con người, điển hình như trong mùa Giáng Sinh vừa qua, Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội có nhu cầu” tại Ý đã tìm ra cách khác biệt để giúp đỡ Kitô hữu tại Syria, những người đang phải chịu đựng đau khổ do sự thờ ơ của người khác, qua ba vấn đề thiết yếu : Thực phẩm, y tế và giáo dục… mà biết mình phải làm gì để có một cuộc sống tốt đẹp ngay từ hôm nay.

Nhìn vào thế giới của con người cũng như thời gian đang lặng lẽ trôi qua, lắm lúc ta bàng quan nhìn và nghĩ kệ nó tới đâu thì tới theo kiểu : “thân gái 12 bến nước, trong nhờ, đục chịu!”. Mà đâu có biết rằng đang có rất nhiều người thao thức và luôn luôn cố gắng làm cho đời mình cũng như trần gian nơi thế giới này những điều tốt đẹp nhất, như trong đêm Giáng Sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa, tiếng hát của các thiên thần đã vang lên : “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Dù cho con én chẳng làm nên mùa xuân, nhưng nó có thể báo hiệu mùa xuân về. Cho nên, đừng bi quan hay tính toán chi li quá mà làm mất niềm tin và hy vọng…Hãy đóng góp những gì ta có được để cùng nhau xây dựng một năm mới tốt đẹp hơn những năm đã qua. Với ước muốn thiết tha này chúng sẽ như ánh lửa bập bùng cháy trong đêm đen, cùng liên kết trong sự kiên nhẫn…dần dần sẽ tạo nên những vùng sáng rực rỡ, huy hoàng...

Trong việc làm đầy thiện hảo này, ta đừng quên gói ghém trong đó tình yêu của Thiên Chúa qua thông điệp hòa bình mà Đức giáo hoàng Phanxicô gửi đến toàn thể các tín hữu, thì ta còn sợ gì trong năm mới này không có được những điều tốt đẹp đối với ta và đối với mọi người, bất kể người đó là ai.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập