CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN 

Suy niệm Tin Mừng: Lc 12, 13-21

Làm giàu là một khát vọng chính đáng của con người. Là người, ai cũng chào đời với hai bàn trắng tay. Rồi từ hai bàn tay và khối óc, sống là tiến trình con người càng ngày càng làm giàu cho chính mình và làm giàu cho cuộc sống quanh mình.

Có nhiều cách để làm giàu. Cách thường thấy nhất, theo nghĩa thường thấy nhất của thế gian, là làm giàu về vật chất. Vậy nên Tin Mừng Luca thuật lại chuyện khi Đức Giêsu đang giảng dạy thì trong đám đông có một người đến xin Đức Giêsu: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.” Đang là một người hiện diện trong đám đông, đang được lắng nghe những lời dạy dỗ của Đức Giêsu, nhưng tâm trí người ấy dường như chẳng để ý gì đến Lời Chúa. Anh chỉ bị ám ảnh bởi một điều là của cải vật chất. Hình ảnh người này có phản ánh phần nào hình ảnh của chính mỗi người chúng ta, chính sự bận tâm thường thấy nơi chúng ta, hay chính điều lựa chọn mà chúng ta cho là quan trọng nhất cho cuộc sống của mình?... Tương tự, chúng ta cũng có thể nhìn ra chính mình nơi hình ảnh nhà phú hộ trong dụ ngôn mà Đức Giêsu kể sau đó. Giống nhà phú hộ, chúng ta thường mang rất nhiều thao thức về cuộc đời: “mình phải làm gì đây?...” Chúng ta thường mơ đến những điều lớn lao hơn, muốn sở đắc nhiều hơn trong cuộc sống. Thế nhưng thật đáng tiếc, cũng giống như nhà phú hộ, tất cả những gì chúng ta có thể nhắm đến thường chỉ giới hạn trong khuôn khổ của vật chất của cải. Đích nhắm cuối cùng của cuộc đời thường lại bị chúng ta giới hạn trong một ranh giới hẹp hòi, là: “thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã…”.

Con người được đưa vào đời là để sống, và sống dồi dào. Sự sống của con người là một tiến trình xây dựng liên tục. Sự liên tục của cuộc sống bị bẽ gãy khi con người chủ trương sống theo thời: một thời để nai lưng làm lụng vất vả, một thời để hưởng thụ; một thời để cố công leo lên cho thật cao, một thời để cho mình được tự do tuột dốc… Cuối cùng, đích đến của nhiều cuộc đời chỉ còn là một con số không rỗng tuếch.

Nếu sự giàu có thực sự của một xã hội không thể chỉ tính bằng vật chất, thì sự giàu có của một con người càng không thể chỉ dựa vào gia sản của cải mà người ấy có được. Đã chào đời trong tay trắng, thì con người cũng sẽ lìa đời trong trắng tay. Tất cả những của cải vật chất mà con người có thể tìm kiếm cho mình, nói cho cùng, không thể nào theo con người mãi mãi, không thể nào trở thành một phần thực sự của con người, không thể làm nên sự giàu có thật sự của con người.

Thế nên Đức Giêsu dạy các môn đệ của mình: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải hễ ai có dư thừa là mạng sống của người ấy được bảo đảm nhờ của cải”. Điều mà Đức Giêsu muốn dạy cho các môn đệ của mình là phải biết làm giàu trước mặt Thiên Chúa. Trước mặt Thiên Chúa, một Lazarô rách rưới tả tơi thì giàu hơn một ông phú hộ ăn vận sang trọng mà thiếu tình yêu; một bà quá nghèo chỉ có một đồng bạc để dâng cúng thì giàu hơn nhiều kẻ rủng rỉnh tiền dư bạc thừa mà keo kiệt…  

Trước mặt Thiên Chúa, tất cả những của cải và danh vọng thế gian chỉ là phù vân. Thế nên làm giàu trước mặt Thiên Chúa là làm giàu trong nhân nghĩa, trong ân đức, trong nhân cách, trong những giá trị con người… Người giàu có trước mặt Thiên Chúa là người biết xây dựng cuộc đời trên những nền tảng có giá trị thực sự như bác ái, yêu thương, hy vọng, trung tín, từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại…

Xin Chúa giúp chúng ta, để qua mỗi ngày sống chúng ta luôn biết xây dựng và làm giàu cuộc đời mình trước mặt Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con vẫn thường nghĩ rằng: con người nghèo hèn và trần trụi, phận người yếu đuối và mỏng manh. Thế nhưng trước mắt Thiên Chúa, mỗi con người đều có một giá trị vô song và mỗi cuộc đời con người đều được Chúa ban cho nhiều quà tặng vô giá.

 Xin Chúa dạy chúng con biết sống và biết cách làm giàu cho cuộc đời mình, không phải bằng việc vun đắp thêm cho mình từ những của cải vật chất bên ngoài nhưng bằng những nét đẹp bên trong tâm hồn,không phải bằng những danh vọng bóng bẩy với thế gian, nhưng bằng chính sự chân thật và công chính trước mặt Chúa. Xin dạy chúng con biết lắng nghe Lời Chúa biết cộng tác với những thôi thúc nhỏ nhất của Chúa từ thâm sâu tâm hồn chúng con, để cuộc đời chúng con thật sự trở nên đẹp đẽ và giàu có những giá trị thiêng liêng trước mặt Chúa. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập