(Tiếp theo kỳ trước)

BÀI 25

Đứng để lắng nghe Tin Mừng

 Trong thánh lễ, chúng ta được phép ngồi để nghe Bài đọc I và II, cũng như hát hay đáp lại bài Thánh vịnh Đáp ca, nhưng chúng ta bắt đầu đứng khi hát Alleluia và cứ như vậy cho đến hết phần công bố Tin Mừng. Nếu có ai đó hỏi tại sao chúng ta ngồi trong lúc đọc hai bài đầu và lại đứng khi đọc Tin Mừng, câu trả lời chẳng có gì khó khăn, là vì bài đọc Tin Mừng quan trọng hơn các bài đọc khác.

       Vâng, Tin Mừng chứa đựng những lời rất quan trọng của Đức Giêsu, đó là chính Đức Giêsu nói, Người nói với chúng ta khi Tin Mừng được công bố trong nhà thờ. Tin Mừng gợi cho chúng ta nhớ về những biến cố và những hành động trong cuộc đời của Đức Giêsu. Như vậy, đứng trong khi đọc Tin Mừng là biểu lộ lòng tôn kính của chúng ta với Đức Giêsu, với Lời của Ngài và với tất cả những gì Ngài đã làm.

       Hơn nữa, đứng là thể hiện con người có sức khoẻ và có sức sống dồi dào, là thể hiện thái độ chững chạc, đàng hoàng, nghiêm trang và còn là biểu hiện của sự chiến thắng: thất bại và thần chết đang nằm ở dưới đất, còn sự sống và người chiến thắng thì đứng thẳng hiên ngang. Nói chung, tư thế đứng muốn nói rằng nhờ Đức Giêsu, chúng ta đứng để chống lại, để được trỗi dậy và để được giải thoát. Và, cũng qua sự vinh thắng của Ngài trên thần chết và tội lỗi, Đức Giêsu cũng làm cho chúng ta được trỗi dậy và được sống lại trong ngày sau hết.

       Đối với chúng ta, Lời Chúa trong Tin Mừng là lời của sự giải thoát và của ơn cứu độ, như vậy việc cung kính phải được thể hiện trong khi Tin Mừng được công bố. Lời Chúa làm cho chúng ta vượt lên trên thần chết để bước vào sự sống mới, đó là sự sống vĩnh hằng. Với Lời Chúa tác động trên mình, chúng ta đứng một cách vững vàng bằng chính đôi chân của mình và bước đi một cách can đảm và hân hoan hướng về vùng đất hứa, hướng về vương quốc của Thiên Chúa trên thiên đàng.

       Đứng là biểu tỏ sự kính trọng! Đứng là tư thế của những kẻ được trỗi dậy! Đứng là tư thế của những Kitô hữu được Thiên Chúa ban cho quyền làm con của Ngài.

 

 

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập