(Tiếp theo kỳ trước…)

BÀI 23

CÂU ĐIỆP KHÚC CỦA THÁNH VỊNH ĐÁP CA

Câu điệp khúc thường là một trích đoạn ngắn và được cả cộng đoàn hát. Nó quan trọng hơn những gì ta tưởng lúc đầu. Câu điệp khúc thường giới thiệu Thánh vịnh Đáp ca và có âm điệu cụ thể tuỳ theo mùa và theo thánh lễ, ví dụ, vào ngày lễ Giáng Sinh câu điệp khúc thường mời gọi chúng ta: “Ngày hôm nay, một luồng ánh sáng chiếu toả trên chúng ta: Thiên Chúa đã sinh ra cho chúng ta.” Vào thánh lễ sáng Phục Sinh chúng ta thường hát: “Đây là ngày Thiên Chúa lập ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.” Và vào Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay, câu điệp khúc thường là: “Hôm nay các bạn nghe thấy tiếng Chúa và đừng cứng lòng nữa.”

Thông thường, câu điệp khúc được hát vào đầu và cuối các Thánh vịnh Đáp ca, nhưng tốt hơn là lặp lại sau mỗi câu tiểu khúc, vì nó giúp chúng ta đón nhận lời thánh vịnh một cách sâu xa và đưa thông điệp ấy vào tận sâu trong đáy lòng mình.

Chúng ta nên học thuộc lòng một số câu điệp khúc, vì chúng không chỉ sinh ích cho chúng ta khi tham dự thánh lễ, nhưng bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện như ở nhà, ở công sở, hay trên xe buýt… lời của chúng thường rất hay và còn giúp chúng ta hướng tâm trí lên Thiên Chúa nữa.

Thánh Gioan Kim Khẩu đã từng nói về câu điệp khúc của các Thánh vịnh Đáp ca như sau: “Đừng hát chúng theo một thói quen buồn tẻ, nhưng hãy mang chúng bên mình như cây gậy trong một hành trình đường dài của chúng ta. Mỗi câu điệp khúc có thể dạy chúng ta rất nhiều về sự khôn ngoan.”

‘Ngài thật tốt lành dường bao!’ Ngắn gọn mà còn gói gém đầy đủ ý nghĩa bên trong, câu điệp khúc là lương thực cho lời nguyện cầu. Dưới đây là một vài mẫu câu điệp khúc:

“Hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo dường bao.”

“Lòng tôi nhảy mừng trong Chúa, Đấng Cứu Độ tôi.”

“Lạy Chúa, tình yêu Ngài vĩ đại dường bao; Ngài không bỏ dở công trình do tay Ngài sáng tạo.”

“Con yêu Ngài, lạy Chúa, nguồn sức mạnh của con.”

“Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.”

Giám mục thành Antiôkia đã viết (vào thế kỷ V) như sau:

Ngay khi bạn nghèo khó, ngay khi bạn không thể mua nổi một cuốn sách, ngay khi bạn có sách nhưng không có giờ để đọc thì ít nhất bạn có thể mở trí mở lòng về những câu điệp khúc của các Thánh vịnh Đáp ca, đó là những câu bạn không chỉ hát một hai lần mà rất nhiều lần, và chính bạn sẽ nhận được sự an ủi từ những câu điệp khúc ấy. Ôi, câu điệp khúc Đáp ca, kho tàng vô giá của chúng ta!... Tôi khuyên bạn đừng rời nhà thờ với đôi bàn tay trắng, nhưng hãy thu thập những câu điệp khúc này vì chúng như ngọc trai quý giá cần được giữ bên mình và áp dụng vào cuộc sống (Chú giải Thánh vịnh, số 41).

Lời khuyên thật khôn ngoan của vị Giám mục thành Antiôkia (mất năm 407) là những ai lắng nghe và thực hành việc hát những câu điệp khúc Thánh vịnh Đáp ca hàng ngày sẽ trở lên sung mãn trong mọi ơn lành của Thiên Chúa.

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập