Mùa ăn năn sám hối

Mỗi lần Mùa Chay về là chúng ta lại được nghe một điệp khúc thật là quen thuộc “Hãy ăn năn sám hối”. Nghe quen đến nỗi nhàm chán đến nỗi dường như không có một chút gợn sóng trong tâm hồn!

Nói thế có vẻ hơi quá, thực ra thì cũng có một chút gì đó được thể hiện qua một vài việc làm như là tham dự tuần tĩnh tâm, xưng tội… chỉ thế thôi, để sau đó lại đâu vào đấy!

Sở dĩ có tình trạng này là vì chúng ta không biết mình như thế nào, ra sao?

Có ai đó nói rằng mình là con người xấu xa, con người đầy tội lỗi, đã vậy lại còn thêm tính yếu đuối nữa… thì chẳng thấy có sao hết, cho dù những điều ấy chồng chất thì ta vẫn là người đầu đội trời chân đạp đất, có khác chi đâu? Thậm chí, có người còn cho rằng chỉ cần tắm rửa một lần cho kỹ là ngon lành ngay. Mà nếu có thấy hơi xấu hổ một chút thì khi nhìn sang người khác thì thấy còn rất nhiều người như thế, hay còn tệ hơn ta rất nhiều nữa… họ cũng đâu có sao! Họ vẫn vui cười, họ vẫn sống khỏe giữa cuộc sống này với mọi người, đâu có suy suyển gì? Vậy là ta an tâm mà sống đừng có để ý đến ba cái lẩm cẩm theo kiểu đạo đức “cổ lỗ sĩ” mà đến mức phải phân tâm, lo lắng, trong khi ấy cuộc đời này còn có quá nhiều mối bận tâm khác! Hơn nữa, trở thành một con người có đầy đủ đức tính tốt đẹp, thánh thiện để làm gì đây, khi xã hội đâu có tốt đẹp gì? Chẳng những không được gì mà lại còn bị nhiều thiệt thòi, bị nhiều mất mát nữa!!!

Hơn nữa, cuối cùng rồi ai cũng phải chết, chết mà có tiền, và tiền thật là nhiều sẽ mua được mọi sự, cho dù có khó đến cách mấy! Còn ngược lại cứ đầu tắt mặt tối lam lũ, vất vả, thiếu thốn mọi sự… thì sống như vậy để làm gì cho uổng phí một đời người, trong khi ấy cuộc đời có được bao nhiêu năm?

Chuyện được thưởng công, được hưởng phúc… cái đó tính sau, ngay bây giờ trước mắt đây mà còn chưa chạm tới được thì mơ gì cái ngày mai cho mệt mỏi!

Sở dĩ có suy nghĩ như thế là vì con người không tin có ngày mai, hay cho rằng ngày mai ở đâu đó xa quá ta chẳng thể nào với tới được! Họ không có suy nghĩ xa hơn để biết rằng ngày mai, hay tương lai chính là tùy thuộc vào cách ta sống ở ngay ngày hôm nay.

Dưới đây là một câu chuyện đáng để cho mọi người ngẫm nghĩ trong mùa chay này.

Vào sáng 29/1, lực lượng dân phòng UBND phường An Phú bất ngờ phát hiện một túi xách trong chốt trực ngoài cổng. Khi mở túi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 1 cọc tiền, 2 chiếc điện thoại và một lá thư xin lỗi.

"Kính gửi Ủy ban phường An Phú.

Hôm nay trên địa bàn có xảy ra một vụ cướp và tôi chính là người đã gây ra. Thật sự tôi rất hối hận đã gây ra và tôi thật sự sốc với số tài sản cướp được. Có lẽ giờ đây người bị tôi cướp rất buồn và đau khổ.

Cũng chỉ vì tôi đã lỡ mượn tiền của tín dụng đen và không thể trả được. Chỉ có mấy triệu, lãi cứ lên từng ngày, họ điện thoại rồi nhắn tin cả ngày, tôi không thể chịu nổi. Họ còn dọa sẽ cho người đến tận phòng siết nợ mà vợ tôi chỉ mới sinh bé gái được ba tháng tuổi, nếu bọn họ mà đến chắc có lẽ vợ tôi chết mất. Nên tôi nghĩ quẫn đi cướp, lấy tiền trả nợ và chiều nay tôi đã cướp của một người phụ nữ một chiếc ba lô. Tôi không ngờ số tiền quá lớn. Chắc họ cũng đang có việc cần tiền nên mới mang nhiều tiền như vậy.

Cả buổi chiều tôi ân hận cắn rứt lương tâm. Và làm sao tôi đối mặt với đứa con bé bỏng mới ba  tháng tuổi của tôi đây. Và còn người bị cướp nữa, họ cũng đang rất cần tiền mà tại sao tôi lại làm như vậy.

Nên tôi viết bức thư gửi các anh, mong các anh gửi lại số tài sản tôi cướp của họ, còn cái ba lô sau khi tôi lấy điện thoại và tiền đã vứt vô thùng rác khi tôi quay lại tìm mà không thấy.

Toàn bộ số tiền ấy tôi đã lấy một chút ít để trả nợ. Sau này tôi nhất định sẽ trả lại cho xã hội. Và mong mọi người hãy mở vòng tay tha thứ cho kẻ tội lỗi này được một ân huệ và tôi gửi lời xin lỗi chân thành đến người tôi cướp.

Mong các anh gửi lại số tài sản đến người đã giúp tôi. Xin cảm ơn".

Cô gái nhận lại tiền tuy không trọn vẹn, nhưng thấy vui và thông cảm hoàn cảnh cùng đường của người đi ăn cướp đó, không oán trách mà còn rộng tay tha thứ khi viết đơn gửi công an xin không truy cứu người cướp tiền của chị, sau khi biết hoàn cảnh của anh này khó khăn. Ngoài ra còn chúc anh có một năm mới an lành bên gia đình.

……………

Người thanh niên đã bị dồn vào bước đường cùng đã làm một chuyện xấu xa, tồi tệ! nhưng đã biết dừng lại kịp thời, đúng lúc khi nghĩ đến hậu quả phải trả giá cho việc làm bất chính này, không chỉ đối với bản thân, mà còn liên lụy tới người vợ, người con bé bỏng của mình, không chỉ là ngày hôm nay mà còn dây dưa tới ngày mai nữa!

Người bị mất cắp cũng cảm thấy đau đớn khi bị mất tiền, tuy không nhiều cho lắm, nhưng lại rất vui khi thấy có người lầm lỡ biết ăn năn, sám hối kịp thời, nên đã rộng lòng tha thứ và còn cầu chúc những sự tốt đẹp trong năm mới đang đến nữa.

Hành động đẹp sẽ gặp được cử chỉ đẹp, cho nên dù có nhiều lúc gặp thất vọng về cuộc sống tồi tệ, nhưng vẫn chưa mất những điều lành, và để có những điều tốt đẹp đó là tùy thuộc vào chính mỗi người chúng ta biết ăn năn sám hối như thế nào, đặc biệt là mùa chay này.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập