Tuần 2

Như Chúa Giêsu

đã vượt lên chính mình

I. KHAI MẠC

Hát: Ôi Nhiệm Mầu

ĐK: Ôi nhiệm mầu tình yêu Chúa nuôi con suốt đời. Ôi nhiệm mầu tình yêu Chúa ru con tháng ngày.

1. Những lỗi lầm ngày tháng cũ tim con u buồn thống hối. Những bước đường mờ ám đó nay con xin nguyện chia phôi. Và ngày ngày tháng tháng con cầu kinh. Và chiều chiều, sáng sáng con nguyện xin.

2. Cất bước tìm về với Chúa con đi trong miền nắng ấm. áo mới tuyệt vời Chúa khoác cho con vui tiệc hiến tế. Và ngày ngày, Chúa với con cùng đi. Và từng chiều có Chúa con ngại chi.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Chay là thời gian giúp chúng con suy nghĩ về thân phận tro bụi của mình, nhớ đến cái kết cục thảm khốc mà ai cũng phải tiến đến là cái chết, nhớ đến những ảo tưởng và phù hoa mà tiền tài và danh vọng ở thế gian này bày vẽ trước mặt chúng con. Mùa Chay mời gọi chúng con suy nghĩ về cái chóng qua của một kiếp con người: tựa như những cánh hoa tươi trong vườn. Một thời hoa cũng thơm hương, gọi mời ong bướm muôn phương, nhưng rồi cũng có ngày hoa trở nên xơ xác. Cao sang mấy, danh vọng mấy, rồi có ngày chúng cũng sẽ trôi tuột khỏi bàn tay chúng con.

Lạy Chúa, hình ảnh tro bụi được nhắc ngay đầu mùa chay để giúp chúng con hướng đến một điều gì đó bền vững hơn, chắc chắn hơn, một tài sản cao quý hơn trên Nước Thiên Đàng sau khi chết. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con biết tìm cách tích trữ kho tàng bền vững trên trời qua đời sống cầu nguyện, qua những việc hy sinh và qua những việc bác ái. Xin Chúa ban ơn giúp chúng con  có được một sự chuẩn bị thật chu đáo trong mùa chay thánh này, để có thể đón chờ hồng ân cứu độ của Chúa ban. Amen

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng giàu lòng từ bi và hay thương xót. Xin cho chúng con trong Mùa Chay thánh này, biết từ bỏ đi những thói hư tật xấu, những ích kỷ, ghen ghét.

Cộng đoàn Hát: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết ăn năn kêu van, Lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn.

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc sống xã hội hôm nay, nhiều điều làm chúng con vấp ngã, và những thử thách đó là cơ hội cho chúng con yêu mến Chúa. Xin cho chúng con thành tâm sám hối, để đứng lên trở về với Chúa sau những lần vấp ngã.

Cộng đoàn Hát: Chúa nhân từ xin lắng nghe …

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Chay Chúa mời gọi chúng con sám hối bản thân, và canh tân đời sống, để trở về với lòng thương xót Chúa. Xin thêm sức mạnh cho chúng con và giúp chúng con nhận ra tiếng Chúa đang mời gọi, giúp chúng con biết trở về với lòng Chúa xót thương, để được Chúa biến đổi tâm hồn mình. 

Cộng đoàn Hát: Chúa nhân từ xin lắng nghe …

 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 145 quả quyết rằng phúc cho ai tin tưởng vào Thiên Chúa; tác giả thánh vịnh nhắc nhở rằng con người không thể tự cứu, còn đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa thì có nền tảng vững chắc. Với thánh vịnh này, Hội Thánh dâng lời cảm tạ Chúa Cha và Đức Kitô, bởi vì ngài đã mang Tin Mừng đến cho người nghèo, và đã thi thố quyền năng để phục vụ con người. Thánh vịnh 145 nhắc chúng ta rằng ý nghĩa và giá trị cuộc đời không thể nắm bắt được từ những thực tại trần thế, nhưng cần phải khởi đi từ Thiên Chúa và từ những gì Người đã làm.

 (A) Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! *

suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa,

sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời !

 

(B) Ðừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,

nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. *

Họ tắt hơi là trở về cát bụi,

dự định bao điều : ngày ấy tiêu tan.

 

(A) Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ

và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. *

Người là Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi,

cùng muôn loài trong đó.

 

(B) Người là Ðấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,

xử công minh cho người bị áp bức,

ban lương thực cho kẻ đói ăn.

 

(A) Chúa giải phóng những ai tù tội,

Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa, *

Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,

Chúa yêu chuộng những người công chính.

 

 

(B) Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, *

Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,

nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.

 

(A) Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,

Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời !

 

(A)+(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

       Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng nghe lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài ...

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca 4,1-13

Sau khi chịu phép rửa, Đức Giêsu được đầy Thánh Thần, từ sông Giođan trở về. Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói. Bấy giờ, quỷ nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi! "Nhưng Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh."

Sau đó, quỷ đem Đức Giêsu lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ. Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tùy ý. Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông." Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."

Quỷ lại đem Đức Giêsu đến Giêrusalem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn. Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá." Bấy giờ Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."

Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Ăn chay có nghĩa là tiết chế ẩm thực để tâm hồn được thanh thoát và thấm nhuần tình Chúa.

Ăn chay theo Phật giáo, Cao đài giáo là không ăn thịt. Nhưng một bữa cơm chay đãi khách có thể còn mất nhiều công, tốn nhiều của hơn là một bữa cơm mặn.

Ăn chay theo Hồi giáo là nhịn ăn từ sáng đến chiều mới được ăn. Nhưng là ăn uống thả cửa và ngon miệng.

Ăn chay theo các Rabbi tức các kinh sư của Do thái giáo, là ăn bánh khô với nước lã và chỉ ăn vào lúc chiều tà.

Chúa Giêsu đã ăn chay theo kiểu các luật sĩ và Pharisiêu là nhịn ăn cả ngày và chỉ ăn bánh khô uống nước lã. Nhưng Kinh Thánh nói Chúa đã nhịn suốt 40 đêm ngày không ăn.

Sự tiết chế trong ẩm thực nhiều khi là phương pháp trị liệu cần cho một vài căn bệnh. Chí ít cũng giúp cho tinh thần sáng suốt và nhẹ nhõm dễ suy tư, dễ kết hợp với Thiên Chúa và dễ thấy được mưu mô của Satan. Satan là tên chung để gọi những kẻ phản nghịch cùng Thiên Chúa và ghen ghét nhân loại, muốn làm cho nhân loại phản bội Chúa.

Nhờ ăn chay cầu nguyện, Chúa Giêsu đã thấy ngay mưu gian chước quỷ của Satan và đã thắng chúng khi chúng cám dỗ Chúa về sự mê ăn uống, về lòng ham hố danh vọng, về sự đam mê của cải giàu sang. Vì mê ăn uống, trí khôn người ta dễ thành u mê và xác thịt dễ nổi dậy đòi hỏi được thỏa mãn. Vì ham danh vọng người ta dễ ghen tuông, ganh tỵ và mưu hại nhau. Vì đam mê của cải, dễ làm cho người ta quên nhân vị, quên thiên chức làm con cái Thiên Chúa mà thờ tiền của, bị tiền của chi phối mà quên tình người, quên hiếu thảo và dễ phản bội nhau. Vì không ai có thể vừa thờ Thiên Chúa vừa nô lệ của cải.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã làm gương tiết chế ẩm thực cho chúng con. Xin cho chúng con biết thánh hóa mùa chay này bằng cách xa lánh tiệc tùng và rượu chè, để mùa chay thánh hóa chúng con và thánh hóa Giáo Hội.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết hãm mình trong sự ăn uống, để lòng trí chúng con được vươn lên cùng Chúa. Đồng thời, xin Chúa giải thoát chúng con khỏi tính kiêu ngạo, ham hố và cạnh tranh chức vị thế trần, để theo gương Chúa, Đấng đã bỏ mọi sự vì chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết coi thường tiền của để lòng chúng con sẵn sàng tham gia mọi sinh hoạt bác ái từ thiện. Amen


(Thinh lặng)

Hát: Kinh Chay

  1. Con xin dâng muôn lời kinh thấm lệ chan hòa. Con kêu van Chúa nhân từ ghé mắt xót thương. Mùa chay thánh Chúa thương tha thứ tội nhơ. Lắng nghe con dâng lời khấn nguyện Chúa ban ơn trong mùa thánh này.
  2. Trong đêm thâu tâm hồn con vướng bao tội tình. Bao đau thương đã phủ đầy trên tấm thân con. Vì yếu đuối Chúa đã thấu rõ hồn con, Chúa khoan nhân thương gọi trở về, khứng ban muôn tâm tình thánh thiện.
  3. Con trông mong bao ngày đêm hối tội lỡ lầm. Trong khi con hãm thân mình tịnh xác hy sinh. Mùa chay thánh bốn mươi ngày con vẫn nài xin, Chúa Ba Ngôi nâng hồn con dậy. Giúp con luôn trung thành suốt đời.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì Chúa đã chiến thắng cám dỗ của ma quỷ để làm gương sáng cho chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con là những tội nhân biết siêng năng tìm đến ơn tha thứ của Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn chúng con. Chúng trói buộc chúng con và không cho chúng con tự do ngước lên cao để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

Cộng đoàn: Xin giải phóng chúng con khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, nhờ cảm nghiệm được phần nào sự phong phú của kho tàng trên trời.

 3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các tội nhân biết trở về lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa, để họ được sống trong tình yêu thương của Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con trong Mùa Chay thánh này, biết ăn năn sám hối để đón nhận ơn Chúa cứu độ.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhân loại chúng con đang phải lãnh lấy hậu quả tai hại lớn lao do chính tội lỗi chúng con gây nên.

Cộng đoàn: Xin hãy dùng sức mạnh ân sủng cứu độ của Chúa mà giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi, mỗi khi chúng con đến lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                 

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Hãy Chổi Dậy

ÐK. Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê. Hãy chỗi dậy từ cõi chết, Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.

Ðã bao năm qua gian trần miệt mài sống trong vòng u tối. Giờ được Chúa dẫn vào nguồn sống, ta hãy bước theo đường quang vinh.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập