Điều Đức giáo hoàng Phanxicô đến Thái Lan và Nhật Bản để lại

Theo tin tức cho biết thì tại Thái Lan và Nhật Bản con số kitô hữu chỉ là một con số thật là khiêm tốn! Nhưng qua sự kiện Đức giáo hoàng Phanxicô đến hai đất nước này trong thời gian vừa qua với chương trình thăm viếng cũng như sự đón tiếp…thì cho thấy không phải là đơn giản, tầm thường…mà có thể nói là rất linh đình, trọng thể.

Như vậy, cho thấy tuy là nhỏ bé, dường như mất hút trong cuộc sống thường ngày, nhưng khi đến việc thì chẳng có nhỏ bé chút nào, mà trái lại còn làm cho người ta phải e dè, kính sợ…vì “ bé hạt tiêu” mà!

Nhìn nhận như thế, không là để lên mặt kiêu hãnh hay vênh vang…mà là bày tỏ sự ngưỡng mộ, thán phục…để cho ta biết lấy đó làm gương mà sống trong cuộc sống này của từng người chúng ta trên con đường theo Chúa hôm nay. Người ta nhỏ bé, nhưng ý chí không hề nhỏ bé, cho nên khi ai cũng cố gắng hết khả năng mình có, nên đã dẫn tới những kết to lớn không ngờ.

Khi dấn mình, mọi người luôn biết liên kết với nhau một cách hài hòa, nhịp nhàng…để rồi kết quả đạt được chẳng thể nào ngờ, tương tự như câu nói của ông bà “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao..”. Vinh dự biết là bao nhiêu…

Khi cùng chung sức, mọi khó khăn, gian nan, vất vả…không sao tránh khỏi, nhưng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, để rồi sau đó có những điều kiện thuận lợi, dễ dàng đạt kết quả tốt nhất…Điển hình như khi Đức giáo hoàng hiện diện tại đài thánh Phaolo Miki và 25 các bạn cùng tử đạo ở Nagasaki với lời ca tụng về tình yêu và sức sống mà các ngài đã để lại vậy.

Người ta tuy là nhỏ bé, nhưng lại có một ý chí, một tinh thần to lớn sống gắn bó trọn vẹn cho Chúa được ghi dậm nét trong con tim, trong tâm hồn giữa một cuộc sống không có êm đềm, nhẹ nhàng… như lời thánh Phaolo quả quyết trong thư gửi tín hữu Roma (Rm 8:35. 37-39)

“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương qủy lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, chiều cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.”

Để rồi, tuy cuộc sống đầy hạn hẹp, nhưng lòng đầy ý chí kiên cường đã giúp họ can đảm, mạnh mẽ nỗ lực đi lên trong mọi hoàn cảnh, môi trường, ngay cả những lúc khó khăn, đầy thử thách nhất…

Nhìn lại bản thân của ta, ta luôn hãnh diện về niềm tin mà ta và mọi người tín hữu khác đang có trong cuộc sống này, nhưng thử hỏi ta luôn có được sự kiên vững như họ không? Hay là ta cũng chao đảo, nghiêng ngả, lung lay không ít lần, thậm chí có lúc còn muốn buông xuôi để tới đâu thì tới!!! Vì ta lập luận rằng “ thôi thì gió thổi chiều nào ta nghiêng chiều ấy cho dễ sống, để lúc nào trời yên bể lặng, sống tốt vẫn còn kịp…”

Theo lẽ bình thường, suy nghĩ như vậy chẳng có sai, nhưng mà thử hỏi đến bao giờ trời mới sáng, mới thuận lợi để ta còn có dịp sống đúng, sống tốt nữa? Khi mà thời gian luôn biến đổi hết sáng tới trưa, hết trưa đến chiều, hết chiều lại đến buổi tối….vì vậy, trong lúc này ta không biết đón nhận và tận dụng những gì có thể được thì đợi đến lúc nào đây?

Hơn nữa, với một Đấng mà ta nhận là trên hết mọi sự, mà ta lại còn có thái độ tính toán, lừa lọc, gian dối…như vậy, thì với ai đây để ta có can đảm sống đúng, sống tốt theo đúng nghĩa của từ này?

 Do đó, nhìn người mà nghĩ đến ta, để ta nhận ra rằng đừng vì lợi lộc như miếng ăn, miếng bả danh hoa phú quý ở trần gian này mà ta đành đánh đổi, chấp nhận hy sinh hay đánh mất thiên chức cao quý con người tín hữu của mình!

Ta đừng bao giờ quên, Đức Giêsu Kitô chết nhục nhã trên thập giá là để cho ta được sống hạnh phúc trong Nước Trời qua hình ảnh rõ nét là tên trộm lành. Do đó, đừng để mình trở thành tên trộm dữ, hạnh phúc ở ngay bên mà không có phúc được hưởng, hay để vuộ, hay để vuột mất sang tay người khác một cách nhẹ nhàng, đơn giản…!

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập