Tuần 1

CẢM THÔNG VÀ THA THỨ

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Yêu

1. Giêsu Chúa con ơi, yêu thương phút giây này. Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con, thông chia những vui buồn. Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.

ĐK: Con xin tin kính khiêm nhường thờ lạy Chúa. Cho con say mến cảm tạ tình yêu Chúa. Qua bao năm tháng ân tình Chúa cao vời. Cho con yêu Chúa, yêu người yêu yêu mãi thôi.

2. Con xin khắp nơi nơi yêu thương giữa muôn người. Từ nay đến mai sau, cho nhau mối tình sâu. Giêsu Chúa con ơi cho con biết yêu Người, vầng tim mãi xinh tươi tin yêu trên môi cười.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa đã luôn đồng hành, yêu thương và tha thứ cho chúng con. Với lời tha thứ của Chúa, chúng con hiểu rằng tình yêu và sự tha thứ của Chúa là vô điều kiện. Với lời tha thứ của Chúa, chúng con nhận ra rằng lòng thương xót của Chúa là vô biên.

Lạy Chúa, chúng con cảm thấy mình rất yếu đuối, trong cuộc sống, nhiều khi chúng con đã hờ hững trước tình yêu thương của Chúa và không màng chi đến tội lỗi của chúng con. Nhưng lạ thay, khi thấy tha nhân chung quanh chúng con phạm lầm lỗi, nhiều khi chúng con lại mạnh mẽ lên tiếng kết án họ. Khi chúng con phạm tội, chúng con muốn Chúa và tha nhân thông cảm và tha thứ cho chúng con.

Xin Chúa hãy sửa dạy chúng con, ban cho chúng con trái tim của Chúa, để biết yêu thương, thông cảm với những yếu đuối của mọi người, và sẵn sàng tha thứ tất cả những ai mang lầm lỗi với chúng con. Nhất là trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay thánh này, chúng con được Chúa tha thứ và đổi mới đời sống, để bước đi trong tình yêu thương và niềm tin tưởng của Thiên Chúa. Amen.

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

1. Lạy Chúa, chúng con quy tụ nơi đây trước Thánh Thể Chúa, để cùng nhau dâng lên Ngài tâm tình sám hối của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con/ Mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm.

2. Lạy Chúa Giêsu, nhịp sống vội vã và xã hội thực dụng hôm nay đã làm cho chúng con xa lìa tình yêu và lòng thương xót Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con./ Mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm.

3. Lạy Chúa Giêsu Kitô, những cám dỗ về dục vọng, danh vọng và tiền tài luôn lôi kéo chúng con, làm cho chúng con đi sai đường lối Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con./ Mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm.

Người xướng: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết sống yêu thương và giúp đỡ người khác, biết luôn bước theo con đường của Chúa và bền đỗ trong ơn gọi mà Chúa đã yêu thương gọi mời chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

 Cộng đoàn: Amen.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Trong bài Thánh ca Đệ Nhị Luật này, ông Môsê trước khi nhắm mắt đã nhắc lại những ơn lành Thiên Chúa ban cho dân được tuyển chọn và đã ca tụng quyền năng của Chúa trên dân Israel. Giờ đây, cộng đoàn chúng ta hãy mượn tâm tình của bài thánh ca này, mà chúc tụng ngợi khen lòng nhân từ của Thiên Chúa.

(A) Trời hãy lắng tai nghe tôi sắp kể,

đất nghe cho tường lời lẽ miệng tôi.

 

(B) Giáo huấn của tôi như giọt mưa thánh thót,

lời tôi dạy bảo tựa sương móc nhỏ sa, *

khác nào mưa rơi trên nội cỏ,

giống như nước đổ xuống đồng xanh.

 

(A) Này tôi xưng tụng danh thánh Chúa,

trời đất hãy suy tôn Thiên Chúa ta thờ!

 

(B) Người là núi đá: sự nghiệp Người hoàn hảo,

vì mọi đường lối Người đều thẳng ngay. *

Chúa tín thành không mảy may gian dối,

Người quả là chính trực công minh.

 

(A) Những đứa con mà Chúa đã sinh ra không tỳ ố

lại lỗi đạo với Người, *

ôi nòi giống lưu manh tà vạy!

 

(B) Hỡi dân tộc ngu si khờ dại,

ngươi đáp đền ơn Chúa vậy sao? *

Há chính Người chẳng phải Cha ngươi,

Ðấng dựng nên ngươi, Ðấng tạo thành củng cố?

 

(A) Hãy nhớ lại những ngày xưa tháng cũ,

và ngắm xem từng thế hệ qua rồi. *

Cứ hỏi cha ngươi là người sẽ dạy,

thỉnh bậc lão thành, họ sẽ nói cho nghe.

 

(B) Khi Ðấng Tối Cao định phần riêng cho muôn nước,

và khiến loài người khắp ngả chia tay, *

thì Người vạch biên cương cho từng dân tộc

theo số các thần minh.

 

(A) Nhưng sở hữu của Chúa, chính là dân Chúa,

nhà Giacóp là sản nghiệp của Người.

 

(B) Gặp thấy nó giữa miền hoang địa,

giữa cảnh hỗn mang đầy tiếng hú rợn rùng, *

Chúa ủ ấp, Chúa lo dưỡng dục,

luôn gìn giữ, chẳng khác nào con ngươi mắt Chúa.

 

(A) Tựa chim bằng trên tổ lượn quanh,

giục bầy con bay nhảy,

xòe cánh ra đỡ lấy,

rồi cõng con trên mình.

 

(B) Duy một mình Ðức Chúa lãnh đạo dân,

chẳng có thần ngoại bang nào bên cạnh Chúa.

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con

      cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

    (B)  tự muôn đời và chính hiện nay
 luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan 8,1-11

Khi ấy, Đức Giêsu đến núi Ôliu.

Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?" Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?". Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

   “Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,

     người có tội mà được khoan dung.” (Tv 32,1)

Lời Thánh Vịnh trên đây diễn tả niềm vui và bình an sâu thẳm nơi tâm hồn khi nhận được tình yêu thương tha thứ và hoà giải với Thiên Chúa. Người lỗi lầm nếu có bị lên án thì cũng là lẽ thường tình, nhưng đối với Thiên Chúa, lên án không phải là lựa chọn tốt nhất.

Chuyện xảy ra vào một buổi sáng, khi Đức Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, có một nhóm kinh sư và người Pharisêu lôi đến một phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình.

Theo Luật thì người phụ nữ phải chịu ném đá cho đến chết,  nhưng đây lại là cơ hội tốt để những kinh sư và người Pharisêu đặt Đức Giêsu vào tình huống khó xử. Họ hỏi: Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Một câu hỏi nhẹ nhàng có vẻ tỏ lòng khiêm tốn nhưng bên trong lại chứa đầy thâm ý với ý định tìm bằng chứng tố cáo Người.

Đức Giêsu nhận ra Satan đang hành động nơi những con người này hay những con người cụ thể này tự biến mình thành tay sai của Satan mà chính họ cũng không ý thức. Vì thế, Ngài không quan tâm, không thích nghe người ta kể tội nhau. Ngài làm chuyện khác: Ngài cuối xuống viết trên đất.

Đức Giêsu im lặng và lấy ngón tay viết trên đất để kiên nhẫn chờ đợi sự thức tỉnh của tâm hồn người ta. Thay vì đưa ra câu trả lời mà họ muốn, Ngài mời gọi họ nhìn lại mình, không chỉ ở vẻ bề ngoài, nghĩa là những hành vi, nhưng là những chuyển động sâu kín của con tim. Đức Giêsu nhắc nhớ người ta về thân phận bất toàn và yếu đuối của họ. Chẳng có ai muốn mình bị kết án, và cũng chẳng ai yêu thích kẻ kết án mình. Vì thế, kết án và bị kết án nào có lợi gì, có lẽ chỉ đào sâu thêm ngăn cách và thù hận.

Câu chuyện cho chúng ta thấy, các kinh sư và nhóm Pharisiêu chỉ muốn ném đá người đàn bà này cho chết, họ rất thích thú được làm điều này. Họ cảm thấy vui khi hành quyết xét xử, còn Đức Giêsu vui sướng khi hành quyền tha thứ. “Tôi cũng vậy, tôi không kết án chị đâu! Chị về đi; từ nay đừng phạm tội nữa!” Với câu nói này, Đức Giêsu không hề bảo tội lỗi người đàn bà này phạm là không quan trọng. Vi phạm luật hôn nhân và làm tổn thương đến người phối ngẫu luôn là việc hệ trọng. Nhưng Đức Giêsu tin vào con người. Ngài tin rằng với sự trợ giúp của Ngài, tội nhân có thể thành thánh nhân. Ở nơi Thiên Chúa con người  luôn có một cơ hội để làm lại.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng duy nhất có quyền lên án chúng con là những kẻ tội lỗi, nhưng Chúa yêu thích tâm hồn hoán cải và quay trở về với đường nẻo tốt lành. Xin Chúa giúp chúng con ý thức về thân phận con người tội lỗi của mình để kiên nhẫn với bản thân và bao dung hơn với lỗi lầm của tha nhân. Ước gì chúng con cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa sống động trong cuộc sống để tâm hồn chúng ta được an ủi và nuôi dưỡng trong các thử thách, đứng lên qua những vấp ngã và trưởng thành trong lòng mến. Amen


Hát: Sống Trong Niềm Vui

1. Một đời lần trong đêm tối, tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức lòng con ngập tràn bao nỗi buồn. Chúa ơi xin thương giữ gìn con về đây dâng cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa bên Ngài hạnh phúc suốt đời .

ĐK.  Lạy Chúa, lạy Chúa con chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa, lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.

2. Gọi thầm rằng con hãy nhớ, tình yêu sẽ biến đổi phận người, phận người từ trong tiếng khóc. Một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi, con nay xin gửi trao. Đời con những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu. Nỗi vui từ nay thắm màu.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến kêu gọi những người tội lỗi sám hối và tha thứ cho họ. Chúng con nhận biết mình tội lỗi và khiêm tốn ăn năn thống hối. Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con.

Cộng đoàn hát: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết ăn năn kêu van, lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn .

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã rộng lòng tha thứ cho người phụ nữ bị kết án. Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con, và ban ơn lành giúp chúng con tham dự vào công trình cứu độ của Chúa.

Cộng đoàn hát: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết ăn năn kêu van, lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn .

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã cư xử nhân từ với mọi tội nhân. Xin Chúa cũng nhân từ với chúng con và những người thân yêu của chúng con. Xin cho chúng con bắt chước lòng nhân từ của Chúa.

Cộng đoàn hát: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết ăn năn kêu van, lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn .

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ        

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Lạy Chúa

ĐK. Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con phàn nàn. Con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin hết lòng kêu van xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi, con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.

Ớ linh hồn xấu xa phạm tội nhiều. Chúa khoan dung chờ đợi mến yêu. Hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều. Gục đầu yên tựa bên lòng Chúa.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập