Tuần 1

SỨ GIẢ CỦA BÌNH AN

I. KHAI MẠC

Hát: Chúng Con Cần Đến Chúa.

1. Tựa nép bên lòng Chúa, con xin ngỏ hết tâm tư, vui buồn của đời sống dương gian, đêm ngày miệt mài những lo toan. Khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man. 

ĐK: Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn. Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an. 

2. Ngày tháng năm đời sống, không ai nhìn thấy tương lai, mong chờ chỉ còn biết hôm nay. Lao nhọc cả đời trắng đôi tay. Trong nụ cười, bao ngậm ngùi, nơi nào trọn vẹn nghĩa an vui. 

TÂM TÌNH ĐẦU

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hết lòng thờ lạy, cung kính, mến yêu Chúa đang ngự trong phép Mình Thánh, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con được cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài. Xin cho chúng con đừng vì lười biếng mà bê trễ sứ mạng của người môn đệ. Xin cho chúng con ơn can đảm, để mỗi ngày, qua công việc chúng con làm, những người chúng con gặp, chúng con biết nối một nhịp cầu cho họ bước vào Triều Đại của Ngài, nhất là với những người chưa nhận biết Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương các tông đồ xưa, dù kém cỏi, thiếu thốn mọi bề, nhưng luôn quảng đại rao giảng Lời Chúa và sự bình an của Chúa cho người khác. Xin Thánh Thần Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng con, để chúng con biết vâng phục và quảng đại dâng hiến cuộc đời chúng con cho vinh danh Chúa, và cùng nhau xây dựng bình an Chúa trong môi trường sống của chúng con. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Thánh vịnh 56 là lời cầu nguyện trong lúc đau khổ. Tác giả thánh vịnh dù bị phường gian xảo vây phủ, vẫn không mất niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, nhưng tuyên bố sẵn sàng xướng bài ca tạ ơn. Trong cuộc khổ nạn, Đức Kitô cũng dâng tiếng kêu gào và lời khẩn nguyện; tuy bề ngoài xem như Thiên Chúa bỏ quên Người nhưng thực sự đã nhậm lời; thật vậy, Người đã thoát khỏi cạm bẫy của kẻ thù và chỗi dậy. Đối với chúng ta cũng vậy, sự chiến đấu là con đường dẫn đến vinh quang, niềm vui bộc phát từ đau khổ, sự sống trên trời bắt đầu từ cái chết ở đời này. Giờ đây cộng đoàn chúng ta cùng chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa.

(A) Xin thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa,

xin Ngài thương xót con,

này con đến ẩn náu bên Ngài;

dưới bóng Ngài, này con ẩn náu,

tới khi nào hết tai hoạ khổ đau.

 

(B) Tôi kêu cầu Chúa Tối Cao,

Chúa ban ơn phúc dồi dào cho tôi.

 

(A) Tự trời xanh, mong Người đưa tay giải thoát,

hạ nhục kẻ thù tấn công tôi.

Xin Chúa Trời gửi xuống,

tình thương và lòng thành tín của Người.

 

 

(B) Tôi phải nằm giữa bầy sư tử,

loài thú ăn thịt người;

nanh vuốt chúng là đầu tên mũi giáo,

lưỡi thì sắc bén tựa gươm đao.

 

(A) Lạy Thiên Chúa,

xin biểu thị uy phong khắp cõi trời

và chiếu toả vinh quang đầy mặt đất.

 

(B) Dưới chân con, chúng đã giăng lưới sẵn,

cho con phải mắc vào.

Trước mặt con, chúng đào hầm đào hố,

chính chúng lại sa chân.

 

(A) Con an lòng, lạy Thiên Chúa, con vững dạ an lòng,

này con xin đàn hát xướng ca.

 

(B) Thức dậy đi, hồn tôi hỡi,

thức dậy đi, hỡi đàn sắt đàn cầm,

tôi còn đánh thức cả bình minh.

 

(A) Lạy Thiên Chúa,

trước mặt chư dân, con dâng lời cảm tạ,

giữa lòng muôn nước, con đàn hát xướng ca.

Vì tình thương của Ngài cao ngất trời xanh,

và lòng thành tín vượt ngàn mây thẳm.

 

(B) Lạy Thiên Chúa,

xin biểu thị uy phong khắp cõi trời

và chiếu toả vinh quang đầy mặt đất.

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
 cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

(B) tự muôn đời và chính hiện nay
 luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

 Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian, dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn, ai giữ lời Cha sẽ mãi yên hàn. 

ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan trong lòng. 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông:

Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông." Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần." Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ Đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó."

Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con." Đức Giêsu bảo các ông: "Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời."

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa

Môn đệ là người được trao sứ mạng loan báo về Nước Thiên Chúa. Tin Mừng chúng ta vừa nghe tường thuật chuyện Đức Giêsu sai các môn đệ ra đi để thực hiện lời loan báo: “Nước Thiên Chúa đã đến gần.” Nước Thiên Chúa là Nước của bình an. Vì thế, theo lời nhắn nhủ của Đức Giêsu, lời đầu tiên mà các môn đệ phải nói với những kẻ đón tiếp họ là lời chúc bình an. Sau khi hoàn tất việc rao giảng các môn đệ sẽ ra đi, và điều mà họ để lại cho những người đã đón nhận lời rao giảng chính là ơn bình an. Như thế, các môn đệ của Đức Giêsu được sai đi như những sứ giả của bình an.

Dấu hiệu để nhận biết một người có Chúa là người ấy vừa có thể sống bình an, vừa có thể mang bình an đến cho những ai mà người ấy gặp gỡ. Trong cuộc sống hàng ngày, không phải lúc nào chúng ta cũng cảm thấy dễ dàng để sống và làm chứng về ơn bình an của Thiên Chúa. Để sống bình an đã là một điều khó, để làm chứng về bình an và mang bình an đến cho những người khác lại là điều khó hơn. Cuộc sống luôn có nhiều khó khăn trắc trở thường mang đến cho chúng ta nhiều âu lo e ngại, nhiều hoang mang nghi ngờ… Những đổi thay thăng trầm của cuộc sống thường bao vây chúng ta từ tứ phía, và rất nhiều khi, khiến chúng ta cảm thấy mình bé nhỏ như một con chiên bị vây bọc giữa nhiều sói dữ của cuộc sống. Làm sao để sống bình an? Làm sao để mang bình an đến cho một thế giới nhiều bất an như thế?

Suy niệm những lời nhắn nhủ mà Đức Giêsu dành cho các môn đệ, chúng ta sẽ học được cách sống bình an và làm chứng về ơn bình an của Thiên Chúa. Đức Giêsu sai các môn đệ ra đi với một túi hành trang hầu như trống rỗng về các phương tiện vật chất: không túi tiền, không bao bị giày dép, cũng không có một tương quan hỗ trợ nào trên dọc chuyến hành trình. Như thế, điều các môn đệ có thể cậy dựa không phải là chính mình, không phải là những phương tiện mình có, cũng không phải là những tương quan mình nắm giữ được. Điều mà các môn đệ có thể trao ban cho người khác cũng không phải là điều gì đó thuộc về chính khả năng của họ, hay chính điều mà họ sở hữu. Điều các môn đệ có thể trao ban cho người khác là điều chính họ đã nhận được từ Đức Giêsu. Lời các môn đệ rao giảng là lời đến từ môi miệng Đức Giêsu.

Như thế, người môn đệ được sai đi không phải để xây dựng công trình của riêng mình, nhưng là để thực thi công trình của Thiên Chúa. Bình an trong tâm hồn người môn đệ là ơn bình an của người không cậy dựa vào sức riêng của mình, nhưng là cậy dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa. Ơn bình an chỉ được đổ đầy trong tâm hồn của những người biết hết lòng tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta có thể sống bình an như một người con cái của Thiên Chúa, để nhờ đó chúng ta có thể làm chứng hữu hiệu cho lời rao giảng “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần”.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, điều làm nên giá trị của một người môn đệ không phải là những tài năng cá nhân, không phụ thuộc vào những phương tiện trần thế. Người môn đệ có một giá trị cao quý, vì người ấy được trao cho một sứ mạng cao quý, là sứ mạng loan báo Nước của Thiên Chúa.

Khi sai chúng con đi vào giữa thế gian Chúa đã không muốn trang bị cho chúng con bằng những phương tiện vật chất. Chúa ban cho chúng con một con tim bình an để những ai gặp gỡ và lắng nghe lời rao giảng đều cảm nhận được sự bình an sâu thẳm trong con tim của những người được sống trong Vương Quốc Tình Yêu của Chúa. 

Xin dạy chúng con biết gìn giữ và sống ơn bình an ấy để đón nhận mọi thái độ ngược chiều của thế gian. Xin cho chúng con vững tin vào sự quan phòng kỳ diệu của Chúa để chúng con có thể nhẹ nhàng tiến bước trong hành trình sống của một người môn đệ. Ước gì chúng con có thể mang Nước Thiên Chúa đến gần những người mà chúng con gặp gỡ hằng ngày bằng chính sự bình an sâu xa trong đời sống chúng con. Amen.

Hát: Từ Rất Xa Khơi

1. Từ rất xa khơi, Người đã gọi tôi đi giữa lòng đời rao truyền tin mới. Từ rất xa khơi Người đã chọn tôi đi vào thế giới rắc gieo tình người. 

ĐK. Xin cho đôi chân tôi miệt mài, để từ nay bước đi hoài, ngọt lời rao tin mới. Tôi xin đôi tay, giang vời vợi để tình thương lan khắp nơi và vòng tay ôm trùng khơi. 

2. Từ rất xa khơi, Người muốn đời tôi như đuốc rạng ngời soi miền tăm tối. Từ rất xa khơi, Người đã đặt tôi như loài muối đất ướp thêm mặn đời.

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin sai đến cho muôn dân khắp hoàn cầu những người biết rao giảng Tin Mừng cứu rỗi bằng chính đời sống của họ.

Cộng đoàn: Xin ban cho chúng con ơn can đảm để rao giảng Lời Chúa bằng đời sống của chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho nhiều người trẻ biết quên mình và tích cực tham dự vào công trình cứu độ của Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, và sẵn sàng dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa.

3.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những ai muốn vì Chúa mà dấn thân giúp đở những người lầm đường lạc lối trở về với Chúa được thoát ly khỏi những cạm bẩy bất chính.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết sẵn sàng dấn thân phục vụ anh chị em đồng loại đang chìm đắm trong tội được trở về cùng Chúa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những người mang Lời Chúa đi gieo, được gieo bằng gương sáng hơn là những lời nói suông.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện cho công trình cứu độ của Chúa.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Bài Ca Hiệp Nhất

ĐK: Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong lòng mến Chúa Cha muôn đời.

Vì Ngài được sai đến để tìm chiên khắp nơi xa xôi, vì rằng Cha sai đến để đưa về đoàn chiên duy nhất, thì này nguyện xin Chúa hãy thương ban Thánh Linh của Ngài, hiệp nhất chúng con trong Chúa.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập