CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG

Thời Đức Giêsu, người ta chờ đợi một Đấng Mêsia quyền lực, một vị Vua oai hùng, một Đấng có khả năng giải phóng họ khỏi tay đế quốc ngoại xâm. Giêsu đến, trong hình hài của một thơ nhi bé nhỏ. Những người chờ đợi từ khước Đức Giêsu - món quà mà Thiên Chúa trao ban, vì món quà ấy không phù hợp với mong đợi của họ. Cũng thời đó, Gioan Tẩy Giả loan báo về một Đấng Mêsia công thẳng, là Đấng sẽ sàng lọc tách bạch kẻ công chính ra khỏi người tội lỗi. Thế nên ông đã phải ngỡ ngàng thật nhiều trước hình ảnh của một Giêsu hiền lành và khiêm hạ. Mãi cho đến khi sắp hoàn tất sứ mạng cuộc đời mình, Gioan vẫn còn nuôi hoài giữa lòng mình niềm thắc mắc: “Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải chờ đợi ai khác?” (Mt 11, 3) 

Để có thể đón Chúa, dường như chúng ta cần phải học biết và chấp nhận rằng Thiên Chúa có thể khác với những gì chúng ta mong đợi và tưởng nghĩ. Lắm lúc chính những hình ảnh méo mó mà chúng ta có về Thiên Chúa lại trở nên chướng ngại khiến chúng ta khó đón nhận Thiên Chúa vào cuộc đời mình. Một lần nữa, mỗi người chúng ta sẽ phải tự hỏi lại mình: Thiên Chúa là ai đối với tôi? Đâu là khuôn mặt Thiên Chúa mà tôi mong đợi? Thiên Chúa là Đấng hằng ở trong tôi hay vẫn còn là một Đấng quá xa lạ với tôi? Thiên Chúa thân thương như người Cha, người Thầy, người Bạn, hay vẫn chỉ là một Đấng quyền quý cao sang và hay áp đặt nhiều đòi hỏi lên cuộc đời tôi? 

Mùa Vọng là mùa để chuẩn bị cho chúng ta đón nhận một Thiên Chúa làm người nơi Hài Nhi Giêsu: rất bé nhỏ, đơn sơ và nghèo nàn. Đến với con người, Giêsu nào có đòi hỏi gì cao sang. Không cung ngọc đền vàng. Không gối hoa nệm gấm. Con Thiên Chúa đã đến thăm con người chỉ qua một máng cỏ đơn sơ và khiêm hạ. Tâm hồn mỗi người chúng ta có thể là một máng cỏ để Đức Giêsu ngự vào không? Đức Giêsu có thể sinh ra hàng ngàn lần nơi hang đá Bêlem, nhưng điều đó chẳng ý nghĩa gì cả nếu Ngài không thực sự được sinh ra ngay nơi chính con tim của chúng ta.

Có thể khi đi đến cuối cuộc hành trình có người sẽ phải thất vọng nhận ra rằng mình chưa chuẩn bị được gì để đón Chúa cả. Tâm hồn mình vẫn ngổn ngang và bề bộn nhiều thứ: Tôi có thể tuyệt vọng về mình, nhưng Thiên Chúa thì không tuyệt vọng về tôi. Tôi có thể mất kiên nhẫn với mình, nhưng Thiên Chúa thì không bao giờ thiếu kiên nhẫn với tôi. Tôi có thể không nhìn ra giá trị của mình, nhưng dưới mắt Thiên Chúa tôi vẫn có một giá trị bất khả thay thế.

Thế nên đến với Chúa, mỗi người chúng ta đâu cần phải điểm tô cho bóng bẩy. Chúng ta cũng đâu cần phải khoác cho mình những chiếc mặt nạ như chúng ta vẫn thường làm khi bon chen giữa dòng đời. Tất cả công sức chuẩn bị của chúng ta trong Mùa Vọng có khi chỉ đơn giản là lột đi những chiếc mặt nạ mà mình đã đeo mang suốt cả cuộc đời. Lúc đó chúng ta nhận ra mình là ai và trình diện trước Thiên Chúa với trọn vẹn con người của mình.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Vọng là mùa để chúng con chuẩn bị tâm hồn mình thật tốt để đón Chúa. Nhưng đồng thời, chúng con cũng được nhắc rằng: dù chúng con có thế nào đi nữa, Chúa cũng mong được bước vào cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con biết mở rộng cửa lòng mình để đón Chúa. Nếu lòng chúng con còn nhiều bề bộn, xin Chúa hãy đi vào những bề bộn của lòng chúng con. Lạy Chúa xin chỉ cho chúng con thấy đâu là giá trị của những bề bộn trong cuộc đời. Xin Chúa hãy bước vào cuộc đời chúng con không phải như một người khách lạ, nhưng như một người bạn thiết thân và chân tình. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã vượt qua một khoảng cách thật xa để đến làm người và ở với chúng con. Thế mà chúng con vẫn cứ vô tình tạo thêm nhiều khoảng cách giữa chúng con và Chúa. Giờ đây, chúng con xin trình diện với Chúa trọn vẹn con người thật của chúng con: tội lỗi, yếu đuối và bất toàn…Trước nhan Chúa, chúng con sẽ hiểu được đâu là giá trị của cuộc đời mình. Amen

 Tùy Phong,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập