Tuần 4

Chúa Viếng Thăm

I. KHAI MẠC

Hát: Ân Tình Chúa

ĐK: Ân tình Chúa bao la như khung trời vút cao xa, trường tồn hơn sông núi, mãnh liệt qúa lửa thiêu. Như triều sóng dâng cao lung linh tựa ánh trăng sao, nồng nàn như hương mới, tràn lan bốn phương trời.

1. Như mẹ hiền thương con âu yếm con nào ngơi. Từ muôn kiếp xa xôi Chúa đã yêu con rồi.

2. Trăng vằng vặc thâu đêm ôi biết bao dịu êm. Tình yêu Chúa trao ban thắm thiết hơn muôn ngàn.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con yêu mến Chúa, chúng con cần đến ơn Chúa và sức mạnh của Chúa, vì chúng con biết rằng nếu không có Chúa chúng con không thể làm điều tốt. Xin Chúa đến viếng thăm và nâng đỡ chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương và muốn cứu độ chúng con, Chúa đã nhập thể làm người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Với lời xin vâng của Mẹ khi sứ thần truyền tin, lời hứa thuở ban đầu đã trở thành sự thật. Thiên Chúa đã đến với con người chúng con để giải thoát chúng con khỏi án phạt của tội lỗi. Thế nhưng, trước khi đem Chúa đến cho nhân loại, thì bằng hành động thăm viếng, Mẹ Maria đã đem Chúa đến cho nhà bà Êlizabéth, khiến cho Gioan được nhảy mừng.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con cũng biết cưu mang Chúa trong tâm hồn, để như Mẹ, chúng con cũng có thể mang Chúa đến với anh chị em chung quanh. Nhờ đó, mọi người sẽ được chan hòa niềm vui ơn cứu độ. Đó cũng chính là sứ điệp mà chúng con cần phải thực hiện trong Mùa Giáng Sinh này. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH THỐNG HỐI

Người dẫn: Chúa đã đến để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó và chữa lành những người nghèo khổ trong tâm hồn.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa không đến để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi những người tội lỗi.

Cộng đoàn: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Chúa đến không phải để kết án, nhưng là để ban ơn cứu độ cho chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Giờ đây kính mời cộng đoàn đứng, chúng ta cùng nhau dâng lên Thiên Chúa lời thánh thi bày tỏ nỗi khát vọng chờ mong Chúa đến.

(A) Ngài xuất hiện, lạy Ngôi Lời vĩnh cữu,

 Như hào quang Thánh Phụ gửi xuống trần,

 Làm người thế, để tìm phương giải cứu

 Cả muôn loài khi sắp mãn thời gian.

 

 

(B)  Xin chiếu tỏa cho hồn thiêng rực rỡ,

 Lửa yêu Ngài, xin thiêu đốt tâm linh;

 Khi nhạc thánh trên môi vừa chớm nở

 Đã tiêu tan bao cảm nghĩ tội tình.

 

(A) Và khi tới ngày giáng lâm thẩm phán,

 Ngài xét soi mọi toan tính trong lòng.

 Việc ngày chính : đáng Nước Trời viên mãn,

 Tội ẩn tàng: phải lên án chẳng dung.

 

(B)  Dám xin Chúa đem lòng thương trời bể,

 Tội muôn vàn, Lượng Cả thứ tha cho !

 Cùng chư thánh của ngàn muôn thế hệ,

 Chúng con đây hưởng hạnh phúc mong chờ

 

(A) + (B)  Lời hoan chúc, xin quỳ dâng Thánh Phụ,

Khúc khải hoàn, mừng Thánh Tử hiển vinh,

Tiếng ngợi khen, xin thượng tiến Thánh Linh,

Từ muôn thuở, đến muôn đời muôn kiếp.

 (Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa...

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlizabéth. Bà Êlizabéth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Khi chúng ta ngắm thứ hai mùa vui - Đức Bà đi viếng bà thánh Isave, ta hãy xin cho được lòng yêu người. Chúng ta chiêm ngắm hình ảnh Đức Maria vội vã lên đường thăm người chị họ bà Elisabeth. Đây là một cuộc gặp gỡ của niềm vui. Việc Ngôi Hai Con Thiên Chúa đến gặp gỡ nhân loại, mà sau này Gioan Tẩy Giả là người tiếp tục loan tin vui cho mọi người biết Đấng Cứu Thế đến trong trần gian.

Niềm vui mà Đức Maria có được khi sứ Thần Gariel truyền tin: “Này đây bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, đặt tên cho con trẻ là Giêsu. Đức Maria là người diễm phúc và được chọn giữa muôn người nữ, để trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế, là Con Một Thiên Chúa. Tuy nhiên, niềm vui đó, Đức Maria không giữ cho riêng mình, Mẹ đã sẵn sàng ra đi đem Chúa đến cho người chị họ là bà Elisabeth. Niềm vui đó lại được nhân lên bội, khi hay tin người chị họ Elisabeth, mặc dù đã cao niên thế nhưng lại được Thiên Chúa chúc phúc để rồi gia đình Dacaria và Elisabeth được một người con trai là Gioan Tiền Hô.

Trước sự xuất hiện và lời chào của Đức Maria, bà Elisabeth cảm thấy hạnh phúc và cất lên: “Em thật có phúc vì em đã tin vào những lời Thiên Chúa phán sẽ được thực hiện. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi. Bào thai trong lòng tôi cũng nhảy mừng khi nghe tiếng em chào”.

Trong đời sống thường ngày, có những cuộc gặp gỡ mang đến niềm vui, hạnh phúc và bình an, tuy nhiên, cũng có những cuộc gặp gỡ mang lại đau thương, hận thù và chiến tranh. Đức Maria năm xưa đã mang niềm vui đến với bà Elisabeth, còn mỗi người chúng ta thì sao? Chúng ta có đem niềm vui đến với tha nhân hay không?. Thay vì chúng ta mang niềm vui thì ngược lại chúng ta đem đến cho tha nhân nào là hận thù, chia rẻ, đau khổ…

Hãy trở nên những Đức Maria cho thế giới ngày hôm nay, mỗi người chúng ta hãy biết noi gương Mẹ Maria đem niềm vui đến với những anh chị em vùng sâu vùng xa bằng những món quá bác ái, lời hỏi thăm, khích lệ, ngõ hầu Nước Chúa được lan rộng khắp nơi.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã mặc lấy nhân tính và đã biến nhân tính Chúa làm lương thực thiêng liêng cho chúng con. Chúa đã cùng Đức Maria đem niềm vui hân hoan đến với gia đình bà Elisabeth.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã cho Thánh Gioan Tẩy Giả dù chưa được thấy Chúa cũng đã cảm thấy ơn Chúa viếng thăm mình. Xin cho chúng con dù không thấy nhưng vững tin và vui mừng được ở trước mặt Chúa. Chúng con xin dâng lên Chúa cuộc đời mỗi người chúng con để được thuộc trọn về Chúa. Amen


Hát: : Cho Tình Tôi Nguyên Vẹn

1. Ngài đến bên tôi, cho tình tôi nguyên vẹn tựa trăng rằm. Ngài đến bên tôi với tình yêu muôn vạn nồng thắm. Ngài đến bên tôi để từ đây tiếng hát ngọt ngào, để từ đây rất đổi nhiệm mầu, để ngàn sau tôi hằng ghi dấu. Ngài đến bên tôi để mùa xuân hoa nở rộn khung trời. Từ đó trong tôi, hương hồng ân dâng trào phơi phới. Từ đó trong tôi bao niềm vui nối tiếp một đời, như biển khơi sóng vỗ tuyệt vời, cho trọn kiếp không hề lắng vơi. 

ĐK. Chúa ơi, Chúa đưa con về tình yêu tuyệt đối. Từ đây Chúa đưa con về mùa xuân hạnh phúc ngàn năm chẳng phai. Chúa ơi tháng năm mong chờ tình yêu tô thắm niềm mơ. Trái tim con này nguyện dâng lên Chúa sẽ không phai nhòa. 

2. Ngài đến bên tôi để cùng tôi đi tìm tình yêu người. Về những phương xa nơi làng quê những người nghèo đói. Rừng núi sông sâu, hay ở đâu tiếng khóc nghẹn ngào, những người thân sống kiếp khổ sầu, để ủi an trao niềm cảm mến. Ngài đến bên tôi để cùng tôi ươm đẹp tình nhân loại. Ngài hát cho tôi bản tình ca đem làn gió mới. Để đến hôm nay tôi còn nghe thế giới tìm Ngài, nghe mùa xuân sẽ mãi thật dài, nghe tình tôi muôn đời thắm tươi.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Con Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Chúa đã nhập thể trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, trở nên người như chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho lòng chúng con được đón nhận nhân tính của Chúa ban làm bánh nuôi sống chúng con, để chúng con được nên một với Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhờ việc Chúa tự hạ làm con Đức Trinh Nữ và đã đến viếng thăm chúng con như xưa Chúa đã viếng thăm nhà thánh Gioan.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin mở rộng lòng chúng con đón tiếp Chúa.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là Đấng thiên hạ đợi trông để giải thoát cả nhân loại tội lỗi, xin cho chúng con biết khiêm nhường sám hối để được hưởng ơn Chúa cứu độ.

Cộng đoàn: Xin Chúa hãy đến chiếm hữu lòng chúng con và cho chúng con được thực sự là dân riêng của Chúa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thương giúp chúng con sám hối tội lỗi và làm nhiều việc lành, nhất là những ngày cuối cùng của Mùa Vọng này, để dọn đường cho Chúa đem bình an hạnh phúc đến cho nhân loại. 

Cộng đoàn: Xin cho mỗi hội viên trong huynh đoàn chúng con biết cải thiện đời sống, để dọn đường cho Chúa đến cứu độ chúng con.

KINH CẦU CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

 VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ      

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích(Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Chút Tình Con Thơ 

 Mẹ ơi, trên trần gian con chưa thấy ai, đến nhờ Mẹ mà Mẹ không thương giúp. Mẹ ơi, con biết rằng tình Mẹ rất bao la, luôn dõi nhìn từng nhịp bước con thơ.

ÐK. Mẹ nguồn cậy trông cho người thất vọng. Mẹ là niềm tin cho người lữ thứ. Mẹ là niềm vui cho người buồn đau. Mẹ là nghỉ ngơi cho người đơn côi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập