Tuần 4

CHÚA DẪN CON ĐI 

I. KHAI MẠC

Hát: Con Thờ Lạy  

1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong Phép Thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong Hình Bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng vui say, dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK: Lòng con hân hoan mến tin một Chúa. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Chúa, ngày đêm vang lên biết bao lời ca: dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con cảm tạ Chúa luôn yêu thương và đợi chờ chúng con nơi Bí Tích Thánh Thể, nơi suối nguồn yêu thương vô tận. Xin cho chúng con biết tận dụng những giây phút quý giá trong cuộc đời để đến với Chúa, để đáp trả lại tình yêu của Ngài, để chúng con thực sự cảm nếm được hạnh phúc trong cuộc đời khi chúng con biết lắng nghe và đáp trả lời mời gọi yêu thương của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là vị mục tử nhân lành, luôn yêu thương và chăm sóc chúng con. Xin Chúa ở lại với chúng con, soi sáng và sưởi ấm tâm hồn chúng con, để chúng con có thể nhận biết và cảm mến tình yêu của Chúa. Lạy Chúa, trong ngày hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng con cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Xin ban cho Hội Thánh Chúa luôn có nhiều tâm hồn quảng đại dấn thân, dâng hiến cuộc sống cho Chúa và cho tha nhân, trở nên những tay thợ lành nghề trong cánh đồng truyền giáo. Chúng con cũng nhớ đến các vị mục tử đang chăm sóc và nuôi dưỡng chúng con, là các giám mục, linh mục và tu sĩ. Xin Chúa đón nhận và gìn giữ các ngài trong tình yêu của Chúa, để các ngài thực sự trở nên những mục tử tốt lành như lòng Chúa mong ước

Trong giờ thánh này, xin Thánh Thần Chúa thương đổ tràn đức tin cho chúng con, để chúng con nhận ra Chúa đang ở bên và đang đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Xin cho chúng con mỗi ngày được lớn lên trong ân sủng và tình yêu Chúa, để mạnh dạn ra đi rao truyền tình yêu Chúa cho mọi người. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến kêu gọi những người tội lỗi sám hối và tha thứ cho họ. Xin cho chúng con nhận ra những lầm lỗi trong cuộc đời, để trở về bên Chúa là mục tử nhân lành.

(Thinh lặng)

Hát: Chúa Không Lầm

1. Chúa không lầm, khi Ngài dựng nên con. Dù lời Ngài con không giữ trọn. Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa, rằng thân con bởi tro bụi, và được cưu mang trong tội lỗi. 

ĐK: Nhưng lòng Chúa quá bao la, dù cho bao phen con yếu đuối, thành tâm xin ăn năn thống hối. Là Ngài lại thứ tha. 

2. Chúa không lầm, khi Ngài đành hy sinh. Để rồi nhìn con không đáp tình. Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa, còn mang thân thể nặng nề, là còn luôn mê mãi trần thế. 

3. Chúa không lầm, khi Ngài dìu con lên. Dù rằng đời con bao thấp hèn. Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa, nhiều khi con chẳng trung thành, là vì con đâu phải thần thánh. 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Vịnh 22 là một bài ca chúc tụng đầy thi vị, tác giả đã dùng những hình ảnh cụ thể để nói lên sự chăm sóc che chở của Chúa đối với dân Người. Đọc thánh vịnh 22 trước nhan Chúa trong giờ này đây, chúng ta hãy tỏ lòng biết ơn tôn vinh chúc tụng Thiên Chúa vì đã cho chúng ta tham dự bàn tiệc Mình và Máu Ngài và cho chúng ta đón nhận sự sống Thiên Chúa nhờ tiếp rước và hiện diện trước Thánh Thể. Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa.

(A) Chúa là mục tử chăn dắt tôi,

tôi chẳng thiếu thốn gì. *

Trong đồng cỏ xanh tươi,

Người cho tôi nằm nghỉ.

 

(B) Người đưa tôi tới dòng nước trong lành

và bổ sức cho tôi. *

Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính

vì danh dự của Người.

(A) Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u,

con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. *

Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

 

(B) Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc

ngay trước mặt quân thù. *

Ðầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,

ly rượu con đầy tràn chan chứa.

 

(A) Lòng nhân hậu và tình thương Chúa

ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, *

và tôi được ở đền Người

những ngày tháng những năm dài triền miên.

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

 (A) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

 Hát: Xin Chỉ Cho Con

ÐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Đức Giêsu nói với người Do thái rằng: "Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử. Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại. Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được."

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

 Suy niệm Lời Chúa:

Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa, là Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc nhân tính sinh ra ở trần gian để giải thoát muôn dân khỏi nanh vuốt Satan, thanh tẩy và quy tụ mọi người thành dân riêng của Thiên Chúa. Đức Giêsu đã tự ví mình như mục tử tốt lành, quên mình, thí mạng mình vì đoàn chiên.

Đoàn chiên của Chúa gồm hai thành phần: Những kẻ đã tin, đã chịu phép Rửa Tội và những người chưa biết Thiên Chúa, cũng chưa biết Đức Giêsu. Nhưng Chúa tự nhận mình có bổn phận phải đưa họ về để hết thảy mọi người nên một đoàn chiên "cùng một chủ chiên".

Vì thế, Đức Giêsu muốn những ai đã được ơn nhận biết Thiên Chúa và đã được chịu phép Rửa Tội, họ là thành viên chính thức của Hội Thánh, là chi thể của Đức Giêsu và phải cộng tác với Ngài lo cho những anh chị em chưa nhận biết Thiên Chúa, để tất cả được nhận biết Thiên Chúa là Cha và Đấng Cha sai đến cứu chuộc muôn dân là Đức Kitô.

 Giáo hội thời nào cũng cần có những mục tử nhân lành. Mục tử là người được chọn từ giữa ngàn dân, là người hiến dâng chính cuộc đời mình cho Thiên Chúa qua việc phục vụ dân Người. Để trở nên mục tử nhân lành, những người được chọn được mời gọi bước theo mẫu gương Mục Tử tuyệt hảo của Đức Giêsu: “Ta là Mục Tử Nhân Lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì chiên”. “Ta là Mục Tử Nhân Lành. Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta’ (Ga 10, 11.14). Thân phận của vị mục tử nhân lành gắn liền với thân phận của đoàn chiên Chúa. Đó là một sứ mạng nặng nề nhưng cao quý. Sứ mạng ấy chỉ có thể được hoàn thành tốt khi vị mục tử mang trong lòng mình tình thương lớn lao và cao cả nhất, là tình thương đến độ sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đàn chiên của mình. Vì thế Hội Thánh lấy ngày Chúa Nhật 4 Phục Sinh làm ngày Ơn Thiên Triệu, tức là ngày chúng ta phải cầu nguyện cho nhiều người trẻ được tham gia tích cực vào công trình cứu độ của Đức Kitô trong sứ vụ linh mục, trong bậc tu trì.

Các giám mục, linh mục phải mở rộng Nước Chúa  bằng lời nói và việc làm. Bậc tu trì phải có đời sống thoát tục, sống thanh bần, sống khiết tịnh và vâng phục để làm chứng nhân cho Tin Mừng cứu rỗi. Bậc tu trì còn phải tùy hoàn cảnh loan báo Tin Mừng tình thương.

Tất cả dân Chúa ai cũng phải lấy Tin Mừng làm kim chỉ nam để sống theo Đức Kitô và cũng tùy hoàn cảnh khả năng tinh thần, vật chất để chăm sóc vườn hoa ơn gọi, giúp bảo tồn các cơ sở đào tạo tông đồ và chiến sĩ Tin Mừng. Một việc ai cũng có thể làm và phải làm là cầu nguyện cho Nước Cha trị đến.

Cầu nguyện

Lạy Chúa là Mục Tử nhân lành, xưa Chúa đã chạnh lòng thương khi thấy đám đông lầm than vất vưởng  như đàn chiên không có người chăn dắt. Chúa đã ở lại với họ, dạy dỗ họ và ban cho họ lương thực. Xin Chúa cũng chạnh lòng thương con người ngày nay những đàn chiên lạc lõng bơ vơ vì không có mục tử, những đàn chiên lao đao khốn khó trong đời sống đức tin vì không được chăm sóc bởi những mục tử nhân lành, những đàn chiên bị tấn công chèn ép giữa vòng vây cuồng bạo của tội lỗi và sự dữ, có cả những đoàn chiên bị chia năm xẻ bảy bởi bao bất đồng, ganh đua và chia rẽ…

Lạy Chúa, xin ban cho Giáo Hội nhiều mục tử nhân lành có đủ tình yêu để yêu thương đoàn chiên Chúa và không quản ngại hiến thân để phục vụ, những mục tử khôn ngoan để hướng dẫn săn sóc đoàn chiên Chúa trước bao thách đố lớn lao của thời đại và có nhiều mục tử thánh thiện nhân đức để trở nên gương sáng soi đường trong đêm tối của xã hội có nhiều tội lỗi và gương xấu. Chúng con cũng cầu xin Chúa đốt lên ngọn lửa yêu mến trong lòng nhiều bạn trẻ để họ dám bước theo những thúc của Thánh Thần, dám từ bỏ chính mình để quảng đại trao ban cả cuộc đời mình cho Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ban cho Giáo Hội nhiều mục tử như lòng Chúa mong ước. Amen


Hát: Chúa Là Mục Tử

1. Chúa là mục tử Người dẫn lối chỉ đường cho con đi. Đi trong tay Chúa nào con thiếu chi con sợ chi. Cỏ tươi rợn đồng con lo thỏa không bao giờ thiếu nữa. Suối nước trường sinh con thỏa uống lo đầy.

ĐK: Chúa chiên nhân lành người dẫn con tới đồng nội này, suối nước mát bóng con tới ống thảnh thơi. Chúa ơi sướng vui trong tay Chúa người dẫn con đi. Đi giữa suối mát cỏ xanh con thiếu gì.

2. Chúa là mục tử Người dẫn dắt con lần theo chính lối. Cho con đi tới vì danh Chúa con không lạc vướng. Tối tăm con sợ chi vì có Chúa với con cùng tiến bước, cánh tay Người đưa gậy người dẫn yên lòng.

 (Thinh lặng)

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Đức Kitô đến để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng con hiệp lời cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn là hiện thân của Chúa Giêsu – Mục tử nhân lành, biết quan tâm qui tụ và tận tình chăm sóc mọi nhu cầu của đàn chiên, để từng con chiên được sống dồi dào và hạnh phúc hơn.

Cộng đoàn hát: Chúc tụng Ngài là Chúa Tể càn khôn, đã rộng tình nuôi sống con từng ngày. Chúc tụng Ngài là Chúa khắp mọi nơi, chúc tụng Ngài mãi đến muôn muôn đời

2. “Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này” Chúng con hiệp lời cầu xin cho những ai chưa đón nhận đức tin chân thật, biết khát khao tìm kiếm chân lý, và mở lòng đón nhận Tin Mừng cứu độ, để họ cũng được thuộc về một đoàn chiên duy nhất.

Cộng đoàn hát: Chúc tụng Ngài là Chúa Tể càn khôn, đã rộng tình nuôi sống con từng ngày…

3. Hôm nay, toàn thể Hội Thánh cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Chúng con hiệp lời cầu xin cho ngày càng có nhiều bạn trẻ, biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi và đáp lại bằng việc quảng đại dâng hiến đời mình cho Chúa trong tác vụ linh mục và đời sống tu trì, để xây dựng Nước Trời ngay giữa trần gian này.

Cộng đoàn hát: Chúc tụng Ngài là Chúa Tể càn khôn, đã rộng tình nuôi sống con từng ngày…

4. Gia đình là vườn ươm các ơn gọi. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa thương chúc lành và ban cho các bậc cha mẹ, biết nêu gương sáng bằng đời sống hy sinh và yêu thương, biết giáo dục con cái sống đạo đức thánh thiện theo tinh thần Phúc Âm, và sẵn lòng dâng con cho Chúa để phục vụ Hội Thánh Người.

Cộng đoàn hát: Chúc tụng Ngài là Chúa Tể càn khôn, đã rộng tình nuôi sống con từng ngày…

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Đến Muôn Đời

ĐK: Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa. Đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa. Và mãi mãi con nhớ công ơn Người.

Vì tình yêu bao la Chúa nâng đỡ con như phượng hoàng tung đôi cánh. Chúa dắt dìu con đi trong ánh sáng Người, hạnh phúc nào hơn. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập