Tuần 1

Vững Một Niềm Tin 

I. KHAI MẠC

Hát: Mầu Nhiệm Yêu Thương

1. Thờ lạy Chúa giờ đây ngự trên bàn thờ. Vì yêu thương đoàn con trên đường dương thế, Ngài nên bánh nuôi hồn cho những ai đêm ngày đang khóc than trên đời đầy nguy nan. Nào ca hát ngợi khen tình Chúa cao vời. Ngài đã lấy Thịt Máu nuôi đoàn con cái. Ngài tự hiến thân mình cho chúng con trót đời trong bánh thơm ở lại với chúng con.

ĐK: Con tin con thờ lạy Chúa đã vì yêu mến xuống nơi trần gian. Xin thương ban niềm tin yêu ban niềm cậy trông vào ơn tha thứ. Con tin đây là nhiệm tích cao vời khôn sánh Chúa đang ngự đây. Giêsu đã vì yêu con cho con lương thần linh.

2. Tiệc ly đó cùng với mười hai môn đệ. Cùng ăn uống cùng chia lương thực ai nấy. Ngài cầm lấy ly rượu với bánh thơm tuyên lời: đây Máu Ta, đây Thịt của thân Ta. Và từ đó ngày đêm Ngài đã ở lại. Đoàn con sống nhờ chính lương thần cao quý. Dù con mắt đâu nào có thấy chi, nhưng lòng con vẫn tin đây là Thịt Máu Ta.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã sống lại hiển vinh và Ngài đang sống rất gần bên chúng con. Chúa đang đồng hành với con trên mọi nẻo đường của cuộc sống, xin giúp chúng con biết sống mầu nhiệm phục sinh của Chúa nơi trần thế này.

Lạy Chúa, cũng như các thánh tông đồ vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào, nhưng khi nghe lời Chúa thả lưới bên phải mạn thuyền thì các ông đã bắt được rất nhiều cá. Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Xin ban Thánh Thần giúp chúng con vững vàng tin yêu nơi Chúa, để mỗi hội viên trong huynh đoàn chúng con có một lòng tin và lòng mến sắt son, biết làm chứng cho Chúa bằng cả đời sống của mình, để qua đó chúng con xứng đáng là môn đệ của Chúa. Amen.

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 145 quả quyết rằng: phúc cho ai tin tưởng vào Thiên Chúa. Thánh vịnh này nhắc chúng ta rằng ý nghĩa và giá trị cuộc đời không thể nắm bắt được từ những thực tại trần thế, nhưng cần phải khởi đi từ Thiên Chúa và từ những gì Người đã làm. Trong tâm tình của thánh vịnh này chúng con xin dâng lên Chúa lời chúc tụng ngợi khen.

(A) Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! *

suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa,

sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời!

 

(B) Ðừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,

nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. *

Họ tắt hơi là trở về cát bụi,

dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.

 

(A) Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ

và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. *

Người là Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi,

cùng muôn loài trong đó.

 

(B) Người là Ðấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,

xử công minh cho người bị áp bức,

ban lương thực cho kẻ đói ăn.

 

(A) Chúa giải phóng những ai tù tội,

Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa, *

Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,

Chúa yêu chuộng những người công chính.

 

(B) Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, *

Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,

nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.

 

(A) Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,

Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời!

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

Người dẫn : Và để ca tụng tôn vinh Chúa là Đấng chiến thắng khải hoàn, cộng đoàn chúng ta cùng hát lên bài ca này

Hát : Khải Hoàn Ca 1

1. Nào cảm tạ Chúa vì Chúa rất nhân từ, trọn một tình thương Ngài đã ban cho đời. Nhà Israel ơi tấu lên đi lời ca, ngàn đời Người yêu thương, Chúa yêu thương nhân loại.

ÐK: Vạn tuế con vua Davit đã sống lại hiển vinh, Ngài đem vinh quang rực rỡ chiếu soi trên trần thế, mừng hát lên ngày khải hoàn, ngày Chúa đã chiến thắng tử thần.

2. Này là quyền Chúa, dương cánh tay thần lực. Thật kỳ diệu thay tay hữu uy phong Người. Giờ này và mai sau mãi tôi không phải chết, để ngàn kỳ công Cha sẽ ghi sâu trong đời.

IV. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu nhiệm năm sự mừng :

Thứ Nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại, ta hãy xin cho sống lại thật về phần linh hồn.

Nhờ sự Phục Sinh của Đức Kitô, bản tính nhân loại được đổi mới, tìm lại được phẩm giá nguyên thủy mà Thiên Chúa đã phú ban cho chúng ta trong Đức Kitô. Nguyện xin Chúa là Chúa chúng ta dẫn dắt chúng ta tới nguồn ơn cứu độ tròn đầy đã được khai mở trong mầu nhiệm Phục Sinh và ước chi hết thảy mọi người trở nên con Thiên Chúa và anh em với nhau trong Đức Kitô.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, chúng con cầu xin Chúa cho hết mọi người thuộc mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, mọi quốc gia biết sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Nguyện xin sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô là nguồn sống và bình an cho chúng mọi người.

 (đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng,1 kinh Sáng Danh)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lời Chúa

ĐK: Allêluia, Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Allêluia Lời Chúa khác chi như giòng suối. Allêluia, Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

Cứu Chúa chí nhân xin phán con nghe đây Lời Chúa. Chúa hãy phán đi cho con vui mừng hân hoan. Lời Ngài truyền ban bình an hồn con sẽ chan hòa. Cất tiếng hát ca tình thương bao la.

 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan 21, 1-14

Khi ấy, Đức Giêsu lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tibêria. Người tỏ mình ra như thế này. Ông Simôn Phêrô, ông Tôma gọi là Điđymô, ông Nathanael người Cana miền Galilê, các người con ông Dêbêđê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau. Ông Simôn Phêrô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.

Khi trời đã sáng, Đức Giêsu đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giêsu. Người nói với các ông: "Này các chú, không có gì ăn ư? " Các ông trả lời: "Thưa không." Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá. Người môn đệ được Đức Giêsu thương mến nói với ông Phêrô: "Chúa đó!" Vừa nghe nói "Chúa đó!", ông Simôn Phêrô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.

Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Đức Giêsu bảo các ông: "Đem ít cá mới bắt được tới đây!" Ông Simôn Phêrô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách. Đức Giêsu nói: "Anh em đến mà ăn!" Không ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai?", vì các ông biết rằng đó là Chúa. Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy. Đó là lần thứ ba Đức Giêsu tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Các môn đệ Chúa về Galilêa như Chúa đã hẹn. Đang khi chờ mong, ông Phêrô nói: Tôi đi đánh cá đây. Tất cả đều nhất trí cùng đi với Phêrô. Nhưng suốt cả đêm chẳng được con nào. Tảng sáng các ông chèo thuyền vào bờ thì có người trên bờ hỏi: Có cá không? Họ trả lời: Không. Và người trên bờ bảo: Thả lưới bên phải, có cá đấy! Họ làm theo và hầu như kéo lưới lên không nổi vì nhiều cá quá. Gioan nói với Phêrô: Chúa đó. Ông Phêrô vội khoác áo vào, nhảy xuống biển bơi vào bờ. Các môn đệ khác đưa thuyền vào bờ và kéo lưới lên : Ôi, những cá là cá! Chúa bảo đem cá mới bắt được lại. Chúa nướng bánh và cá, mời mọi người đến ăn. Ai ai cũng nhận ra Chúa, Chúa bẻ bánh và cá trao cho mọi người.

Nhưng điều ta cần lưu ý trong trình thuật này là :

1. Hễ chúng ta làm theo lời Chúa dạy thì sẽ thành công. Các môn đệ vất vả cả đêm mà chẳng được con cá nào. Khi nghe lời Chúa thả lưới bên phải thì cá vào lưới rất nhiều. Thả lưới bên phải cũng là lời nhắn nhủ : Hãy sống theo lẽ phải.

2. Chúa yêu thương các môn đệ và không nề hà nướng bánh, nướng cá cho mọi người được hưởng dùng, minh chứng điều Chúa nói: Con Người đến không để được người ta hầu hạ mà là phục vụ.

Gương Chúa dạy các môn đệ và cũng dạy ta: Nếu chúng ta không đặt niềm tin vào tình Chúa thương và lời Chúa dạy, không đem Lời Chúa ra thực hành, nhất là lời nhắn nhủ: Đoàn kết và yêu thương. Nếu chúng ta tin tưởng và thực hành Lời Chúa thì khác nào ta để Chúa cầm tay ta, điều khiển công việc ta làm. Nếu chúng ta làm gì mà không vì mến Chúa và yêu người, dù có thành công trước mắt cũng là uổng công.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chỗi dậy từ cõi chết và chiến thắng tội lỗi và sự dữ, để ban cho chúng con niềm vui và bình an, cùng niềm hy vọng sống lại với Chúa trong vinh quang và tình yêu của Chúa Cha. Xin Chúa chiếu sáng tâm hồn chúng con bằng ánh sáng phục sinh của Chúa, để chúng con được tràn ngập bình an, hy vọng và tình yêu thương.

Từ sau những ngày khổ nạn, các môn đệ rơi vào tình cảnh chán nản và thất vọng. Các ông đã nghĩ rằng đi theo Chúa là sẽ có một con đường tiến thân, một vinh quang theo kiểu trần thế, nhưng bây giờ tất cả đã vụn vỡ tan tành. Nhưng Chúa đã sống lại, biến cố ấy làm cho các ông ngỡ ngàng và tình yêu của Đấng Phục Sinh làm cho các môn đệ thêm an ủi và hy vọng. Xin thêm cho chúng con lòng tin mạnh mẽ, để giữa những trắc trở và thử thách, chúng con một lòng tin cậy nơi Chúa, như Chúa đã tin tưởng phó thác nơi Chúa Cha. Xin niềm vui phục sinh của Chúa an ủi và nâng đỡ những ai đang đau khổ nơi thể xác và trong tâm hồn, để họ chấp nhận những thử thách trong tâm tình hiệp thông với những đau khổ Chúa, với lòng tin tưởng và phó thác trọn vẹn nơi Chúa Giêsu phục sinh, để những đau khổ tạm bợ nơi trần thế trở thành niềm vui và vinh quang vĩnh cửu trong thiên quốc. Amen.


Hát: Tâm Tình Phó Thác

ĐK: Cho con sinh ra trong ngàn người, rồi Chúa khẽ gọi con đi. Dù tâm tư con không thể hiểu thấu sự gì. Và để đến hôm nay ân phúc tràn đầy bước chân vào đời chứng nhân Tin Mừng Người cha biết con yếu đuối. Xin cho con niềm phó thác và lòng trông cậy. 

1. Con không cô đơn khi người đời xa lánh cười chê con. Con không bơ vơ giữa trần gian quân thù ngập tràn đầy. Con luôn an tâm vì biết rằng Cha vẫn ở bên con 

2. Cho muôn thương đau hay buồn phiền cay đắng ở bên con. Cho bao gian truân dẫu cuồng phong giăng phủ nẻo đường đời Con không âu lo khi biết rằng Cha sẽ ủi an con.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa, Chúa luôn hiện diện trong Hội Thánh mà Chúa đã thiết lập.

Cộng đoàn: Xin Chúa  ban Thánh Thần đến để Người đưa Hội Thánh đến chân lý trọn vẹn.

2. Chúa phục sinh và đã hiện ra với các môn đệ. Chúa củng cố niềm tin cho các ông và giúp các ông cảm nhận tình yêu thương xót của Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa cho chúng con nhận biết tình thương của Chúa dành cho chúng con / để chúng con tiếp tục nhận ra Đức Kitô trong mọi lúc,/ mọi nơi / và mọi hoàn cảnh của đời sống chúng con.

3. Chúa đã làm gương cho chúng con trong việc lưu tâm đến những người đau khổ, tật nguyền và những người đang hấp hối.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con luôn biết hy sinh và phục vụ Chúa nơi anh chị em mình trong cuộc sống hằng ngày.

4. Chúa không chỉ lo cho chúng con có cơm ăn áo mặc, mà còn lo cho tâm hồn chúng con luôn được hưởng tình Chúa yêu thương.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con sau khi dấn thân phục vụ Chúa nơi trần thế,/ được vào hưởng vinh quang trong ánh sáng huy hoàng / và sự sống viên mãn của Chúa Phục Sinh.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

 

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ        

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Trước Nhan Mẹ

ĐK: Mẹ ơi trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ một tràng hoa Mân Côi, và ngàn lời ca chan chứa tình yêu. Lời con tiếng ca hòa dâng lên Mẹ hiền, tựa ngàn hoa thắm tươi xin dâng lên Mẹ thương yêu.

Trong khi âu lo xin dâng lên Mẹ lời yêu con dâng trong niềm phó thác. Khi con bơ vơ trên nơi gian trần nhìn ánh sao mai kêu khấn Mẹ yêu.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập