(Tiếp theo kỳ trước…)

Bài 33                                       Hiệp thông Với Giám Mục

 

Sau khi linh mục bẻ Bánh Thánh Chúa, cho một mẩu bánh nhỏ vào trong chén thánh. Cộng đoàn hầu như không để ý đến nghi thức hoà bánh thánh vào trong máu thánh và cách đây nhiều năm ý nghĩa của hành động này đã bị mất trong văn thư lưu trữ lịch sử. Người ta thường không có thói quen hoà trộn bánh và rượu trong cùng một chén. Lạy Chúa Giêsu, đó là sự độc đáo của nghi thức mà đã đánh động sự chú ý của con. Chắc hẳn nghi thức này mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Lạy Chúa, người ta nói rằng, thực hành này đã tồn tại ở Rôma từ thế kỷ thứ VII. Vào thời điểm đó, thực hành mang có một lý do biểu tượng. Người ta nói rằng giám mục thành Rôma bẻ bánh thánh thành nhiều miếng để trao cho các giáo xứ khác nhau trong thành phố. Sau đó, trong thánh lễ tại giáo xứ, cha sở bỏ mẩu bánh thánh này vào rượu thánh. Nghi thức này mang ý nghĩa biểu trưng cho sự kết hiệp của giáo xứ với giám mục địa phương trong cử hành Thánh Thể. Lạy Chúa, tại sao con lặp lại câu chuyện đó? Chắc chắn, Chúa hoàn toàn biết tất cả mọi sự. 

Sức mạnh của ý nghĩa biểu tượng xem ra đã yếu dần một cách đáng kể trong thời đại của chúng con, nhưng dầu sao ý nghĩa vẫn còn đó. Lạy Chúa, con tin đó là sự nhắc nhở tốt đẹp cho chúng con biết rằng chỉ có một Bí Tích Thánh Thể trong tất cả các Giáo Hội địa phương và mọi cử hành Thánh Thể đều được đặt dưới thẩm quyền của đức giám mục. Thánh tử đạo Ignatius thành Antioch của Chúa đã để lại quy tắc nổi tiếng này: “Để Thánh Thể trở nên hữu hiệu thì thánh lễ phải được cử hành với sự chấp thuận của giám mục”.

Mỗi ngày trong thánh lễ, con đều nghe thấy tên của đức giám mục được nhắc đến trong kinh nguyện Thánh Thể. Điều này diễn tả sự hiệp thông của cộng đoàn phụng vụ với đức giám mục và với thẩm quyền của ngài mà vị linh mục cử hành thánh lễ. Mặt khác, trong con người của linh mục, đức giám mục hiện diện cách nào đó đối với cộng đoàn giáo xứ. Lạy Chúa, sự khác thường đó, thường không được để ý tới, nhưng nghi thức diễn ra để bảo vệ giáo lý. Dường như điều này nhằm khẳng định mối liên kết cần thiết giữa giáo xứ và giám mục của mình. Sau cùng, không phải bởi chính vị giám mục mà thánh lễ giáo xứ được xác tín như là cử hành của Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền sao?

Lạy Chúa, con nghĩ rằng nghi thức hoà trộn bánh và rượu nhắc nhớ các linh mục rằng, linh đạo của linh mục thì thuộc về giáo hội. Các ngài chủ tế thánh lễ trong ngôi vị của Chúa: các ngài “hóa thân” thành Chúa giữa trần gian! Vì thế, các linh mục cũng là hiện thân của Giáo Hội địa phương hay giáo phận, nơi cộng đoàn giáo xứ mà họ làm mục tử đại diện. Họ chủ tế trong sự hiệp thông với Giáo Hội mà đứng đầu giáo hội địa phương là giám mục giáo phận. Lạy Chúa con cầu nguyện rằng sự hiệp thông này trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho mục vụ và tu đức của linh mục. Xin hãy giữ các linh mục hiệp thông với giám mục của các ngài trong tinh thần vâng phục nghĩa tử và trong tinh thần cộng tác khiêm nhường với giám mục trong tác vụ chăn dắt đoàn chiên.

Nghi thức hoà trộn bánh và rượu dường như chỉ ra một chân trời rộng lớn hơn. Các linh mục không những dồn hết tâm trí của mình vào những vấn đề của giáo phận và giáo xứ của họ mà còn hướng đến toàn thể Giáo Hội. Các ngài mục vụ cho Giáo Hội mà đứng đầu là Đức Giáo Hoàng. Có thể vị chủ chăn Roma ở xa, nhưng ngài vẫn hiện diện với các linh mục khi họ cầu nguyện tại bàn thờ và dành hết sức lực của họ cho những mối quan tâm cháy bỏng của Giáo Hội khắp thế giới. Vâng, những lời cầu nguyện chúc tụng và cầu xin của linh mục gồm cả những vấn đề toàn cầu mà ảnh hưởng trên một phạm vi rộng lớn đến toàn nhân loại cũng như Giáo Hội.

Lạy Chúa, ước gì các linh mục của Chúa xuất hiện trước ngai hồng ân của Thiên Chúa trong sự hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, trong đó, theo cách riêng của các ngài, họ là những vị mục tử đầy trách nhiệm. Amen.

 

Lm. Phạm Đình Ái, sss chuyển ngữ

(Từ tác phẩm Meditation on the Mass

của Lm. Anscar J. Chupungco,osb)

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập