Bước theo chân các thánh tử đạo Việt Nam

Chuyện về các thánh tử đạo Việt Nam tôi đã biết khá nhiều, nhất là sau này trở thành một tu sĩ, và sau ngày lãnh nhận thiên chức linh mục tôi có dịp về các giáo phận Miền Bắc để phục vụ trong một thời gian dài. Trong thời gian này tôi có dịp đến những giáo phận có nhiều chứng nhân như giáo phận Bùi Chu, tại một số địa điểm khá nổi tiếng như tại Đền Thánh Phú Nhai, đền thánh Thức Hóa, Ninh Cường…hay tại giáo phận Thái Bình với Đền Thánh tử đạo Đông Phú hay tại giáo xứ Bồ Ngọc…và cũng được đọc và nghe về tấm gương anh dũng đầy hào hùng của các ngài.

Trong dịp kỷ niệm 30 năm 117 các thánh tử đạo Việt Nam được tuyên phong, sáng ngày 10/10, tôi đã cùng với nhiều người trong giáo xứ Khiết Tâm thuộc giáo hạt Thủ Đức đã lên đường “Hành hương về Ba Giồng”, điểm hành hương trong năm thánh của Tổng giáo phận Sài Gòn. Trên đường đi cũng như tại nơi đến tôi lại có dịp được đọc và được nghe về tiểu sử của thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu lại càng thấy thấm thía.

Khi dừng lại suy niệm trước đài thánh tử đạo cũng như trong thánh lễ tôi lại được nghe và cùng hát bài ca hào hùng “Ngày Về 2”

ĐK. Người đi trong nước mắt đem hạt giống gieo trên nương đồng. Người về miệng vui ca tay ôm bó lúa ngào ngạt hương.

1. Khi Chúa dẫn lưu đồ Sion trở về, ta tưởng trong giấc mơ. Tiếng cười đầy ứ trong miệng, và cửa môi tràn lời ca hát

2. Hôm ấy nghe dân ngoại nói với nhau rằng: bao kỳ công khắp nơi, Chúa thực hiện giữa dân Người, niềm vui sướng vui tràn lan muôn lối.

3. Ai bước ra nương đồng gieo giữa lệ sầu, sẽ về trong sướng vui, lúa vàng từng nhánh tươi màu, và tiếng ca hòa nhịp chân bước.

Bài hát cứ bay cao vút trên các tầng trời và xoáy vào trái tim nhỏ bé của tôi để giờ đây không còn là sự kinh hoàng, ghê sợ…nữa, mà là một sự hào hùng của một niềm tin bất diệt nơi các ngài và hôm nay để lại cho tôi và cho mọi người khi các ngài phải đối diện với một sự thử thách thật là ghê gớm, mà chúng tôi không thể nào ngờ được!

Nhìn vào các ngài để rồi tôi nhớ đến bối cảnh của mỗi người tín hữu, nhất là Giáo Hội ngày hôm nay cũng đang phải đối diện với rất nhiều thách đố không kém! Để cho ai nếu không bình tâm thì cứ nghĩ là Giáo Hội thật là tồi tệ, xấu xa và sắp bị dẹp bỏ đến nơi!!!

Những chuyện ghê gớm xảy đến nơi bản thân, nơi Giáo Hội không biết sự thật được tới như thế nào, nhưng trước mắt là người ta đang có cách thật là khéo léo, đầy tinh vi…rất nhiều nguy hiểm để dồn người tín hữu đến bước đường cùng: một là phải chết, hai là phải buông bỏ! Với sự việc đó không khác gì như ngày xưa đối với các thánh tử đạo là muốn xóa bỏ một tôn giáo đã có mặt ở trần gian tới 21 thế kỷ, đã có những thời gian phải đi qua biết bao sóng gió, thăng trầm.

Với con người thì điều này có thể xảy ra, như đã xảy ra qua bao nhiêu văn minh tiến bộ của con người đã xuất hiện trên trái đất này. Nhưng đối với “ Đạo của Thiên Chúa qua Đức Giêsu đem tới ” thì lại không là như thế. Đọc lại Cựu Ước, dân Do Thái đã trải qua biết bao thăng trầm, kể cả những lần bị xóa sổ, đi lưu đầy. vậy mà họ vẫn tồn tại cho tới ngày  Đức Giêsu ngự đến.

Sau ngày khi đạo Công Giáo được khai sinh, thì các thế kỷ đầu đã gặp phải sự bách hại ghê gớm, và mỗi tại mỗi quốc gia khi Tin Mừng của Đức Giêsu được loan báo cũng phải chịu thảm cảnh tương tự như vậy.

Đối với đạo Công Giáo có mặt tại đất nước Việt Nam này gần 500 năm, thì ngay 3 thế kỷ đầu đã bị bách hại một cách tàn độc, ác liệt, ngoài những bản án không thể nào tưởng tượng được nơi một con người có địa vị cao cả “ Thiên Tử ” lại có thể nghĩ ra được! Bên cạnh việc xử án, nhà cầm quyền còn bắt người theo đạo “thích chữ vào má”, cũng như chia rẽ gia đình có đạo phân tán mỗi người một nơi vào các làng không có đạo!

Đúng như giáo phụ Tertuliano đã nói: “Máu các vị tử đạo, là hạt giống sinh nhiều giáo hữu”.  

Như vậy, nhờ các thánh tử đạo nói chung, cách riêng là các thánh tử đạo Việt Nam mà có chúng ta hôm nay. Do đó, chúng ta cũng một lòng quyết tâm theo gương các ngài mà sống niềm tin cho đến cùng trong cuộc sống đầy thử thách, và có nhiều khốn khó nữa…

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập