NÊN MỘT TRONG BA NGÔI

 Suy niệm Tin Mừng (Ga 16,12-15)

 

Tin mừng vừa nghe mời gọi chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm một Thiên Chúa ba Ngôi Vị: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là điều mà Đức Giêsu đã hứa sẽ mạc khải cho các môn đệ cách tròn đầy khi Thần Khí sự thật đến. Có những điều mà các môn đệ, khi còn ở với Đức Giêsu, “không có sức chịu nổi” mà cần đến sự trợ giúp của Thánh Thần. Sự thật toàn vẹn chính là việc nhận biết Chúa Cha và Đấng mà Cha sai đến là Đức Giêsu. Nhờ ơn Chúa Thánh Linh, các môn đệ thấu hiểu sự thật được bày tỏ nơi Ngôi Lời Nhập Thể, là mạc khải tròn đầy và chung cục về Thiên Chúa. Chính Đức Giêsu khẳng định khi nói về Thánh Thần rằng: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.” (Ga 15, 15)

Đón nhận mặc khải về Thiên Chúa nơi Đức Giêsu là chấp nhận và sống các lời dạy của Ngài theo sự thúc đẩy của Thần Khí. Tuy vậy, không phải ai cũng dễ dàng đón nhận và thực hành lời Đức Giêsu. Đã từng có các môn đệ sau khi nghe Người rao giảng đã bực bội bỏ đi mà rằng: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6, 60) Hay cũng có lần Đức Giêsu đề nghị với người thanh niên giàu có về bán tất cả của cải, đem cho người nghèo rồi đến theo Người. Anh ta buồn rầu bỏ đi vì không thể chấp nhận lời đề nghị ấy. (x. Mc 10. 21-22)

Mầu nhiệm Thiên Chúa được mạc khải nơi Đức Giêsu trần thế theo cách thức gần gũi và gắn bó với cuộc sống con người. Đức Giêsu rao giảng và giới thiệu cho người ta về Nước Thiên Chúa, kêu gọi họ đón nhận Tin Mừng để được sự sống đời đời. Nhưng Đức Giêsu cũng tiên báo có những điều mà các môn đệ còn không có sức chịu nổi.

Chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta một lần nữa đến gần với Đức Giêsu để qua Ngài, mầu nhiệm cao vời của Thiên Chúa tỏ hiện cho chúng ta, nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh. Gặp gỡ Đức Giêsu trong những trang Tin Mừng, chúng ta bắt gặp được chính mình trong từng nhịp bước của cuộc sống bởi chính Đức Giêsu trần thế đã sống thân phận con người trên thế giới này. Điều khác biệt là nhờ lời dạy của Ngài, chúng ta tìm biết Thiên Chúa, ngang qua hành động cứu chuộc của Ngài, chúng ta được sự sống đời đời, và ngang qua chính Ngài là Đường, chúng ta tiếp bước về Thiên Chúa. Chính nhờ Đức Giêsu như một con người, chúng ta có cơ hội đến gần và được kết hợp với Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện để mỗi ngày được hiểu biết Chúa hơn và ao ước được kết hiệp với Người trong lửa mến tình yêu. Xin Chúa Thánh Thần soi dẫn chúng ta trên con đường về với Chúa Cha ngang qua lắng nghe và đem ra thực hành lời dạy của Chúa Giêsu, để đến lượt chúng ta cũng được nên một với Thầy Giêsu và với Đấng đã sai phái Ngài.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi hằng hữu, xin cho chúng con được hiểu biết Ngài, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu Ngài, xin cho chúng con ý thức sự hiện diện sâu xa của Ngài trong toàn bộ thế giới và nơi từng con người. Để chúng con không bị hụt hẫng và thất vọng khi thấy những bất công và phẫn nộ, chia rẽ, hận thù và đau khổ luôn vây bủa và kềm giữ chúng con.

Nhờ lời dạy của Chúa Giêsu, Đấng được sai đến cứu chuộc con người, xin cho chúng con biết mở rộng con tim hoà giải, giữa những tranh chấp giận hờn. Xin cho chúng con biết phục vụ âm thầm, trong thế giới cạnh tranh và chiếm hữu. Xin cho chúng con biết yêu thương như Chúa giữa những toan tính và ích kỷ.

Lạy Chúa Ba Ngôi chí thánh, là nguồn mạch hiệp nhất yêu thương, xin rộng ban muôn ơn lành cần thiết, để chúng con được gắn kết với Chúa, và trở nên con cái Cha Trên Trời, và là anh chị em của nhau. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập