CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN

Suy Niệm Tin Mừng (Ga 2,1-12) 

Đôi tân hôn trẻ trong tiệc cưới Cana hôm nay thực sự khôn ngoan vì đã mời Đức Giêsu đến dự tiệc cưới. Sự khôn ngoan của họ gợi lên cho mỗi người trong chúng ta một Kinh nghiệm đức tin khi suy tư về những dấu chỉ tiệc cưới mà thông điệp Tin Mừng muốn nói với chúng ta.

Trước hết, dấu chỉ tiệc cưới tại Cana nói lên một cuộc gặp gỡ thân tình giữa Thiên Chúa và con người. Chính cuộc gặp gỡ đầy huyền nhiệm này nói lên tình yêu, sự quan tâm của Thiên Chúa đối với con người. Thiên Chúa thật sự trở nên một người bạn thân thiết, gần gũi luôn đồng hành với con người qua nhiều biến cố đời thường để sẻ chia những vui buồn. Hình ảnh tiệc cưới tại Cana phác họa lên cho chúng ta nhận ra một Thiên Chúa gần gũi và thân tình đến thế. Chính sự hiện diện đầy thân tình của một Thiên Chúa trong tiệc cưới của đôi bạn trẻ đã cứu gia đình trẻ này khỏi cảnh bất hạnh ngay trong ngày đại hỷ này. Đức Giêsu đã làm gì tại tiệc cưới? Người đã đổ vào trong tâm hồn của đôi tân hôn một thứ rượu mới là chính thân thể và trái tim nhân lành của Người. Nhờ đó tâm hồn của đôi tân hôn tràn đầy sức sống của Đức Giêsu và có khả năng hoạt động mạnh mẽ.

Kế đến, chúng ta nhận thấy rằng sự hiện diện của Chúa Giêsu và của Đức Maria trong hành trình hôn nhân của đôi tân hôn giúp cho họ dễ dàng vượt qua những bất trắc trong đời sống gia đình, mỗi khi rượu nồng tình yêu lúc khởi đầu của họ bị nhạt dần theo năm tháng. Thật vậy, khi nhìn vào xã hội ngày nay, hẳn nhiên chúng ta sẽ giật mình nhận ra rằng hôn nhân của thời đại công nghệ số được xây dựng như là một hợp đồng, bị trói buộc bởi luật mà không được xây dựng trên nhãn quan và những đòi hỏi của tình yêu Thiên Chúa. Với cái nhìn hôn nhân như thế khiến cho những đôi vợ chồng trẻ ngày nay chỉ yêu nhau bằng cảm xúc nhất thời và khi càng sống với nhau thì dần dần đánh mất rượu nồng của tình yêu thuở ban đầu. Thay vào đó, đời sống gia đình không còn nhạy bén, vun vén cho mái ấm nhỏ của họ bằng những hoạt động bình thường nhất để đem lại chiều sâu ý nghĩa cho cuộc sống. Dần dần đời sống chung trở thành gánh nặng, cô đơn, thử thách cho nhau. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chia sẻ và nhận định đời sống gia đình như sau: “Nhiều gia đình ngày nay không còn ngồi ăn chung với nhau trong một bàn ăn để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống hàng ngày, thay vào đó cha mẹ và con cái thường ăn chung với nhau qua điện thoại di động, qua internet, qua tivi”. Trên hành trình đó nếu không có sự hiện diện của Chúa Giêsu thì các gia đình khó giữ trọn vẹn thủy chung trong một xã hội đầy toan tính này. 

Hơn nữa, dấu chỉ tiệc cưới tại Cana đem lại cho Tân Lang và Tân Nương thêm nồng ấm khi có sự can thiệp đầy tình mẫu tử của Đức Maria. Đức Maria đã nhạy bén nhận ra những khó khăn của đôi bạn trẻ này và đã đề cập với Chúa Giêsu: “họ hết rượu rồi”. Chính sự can thiệp của Đức Maria tại Cana đã thắp lại lửa cho Tân Lang và Tân Nương để họ hiểu rằng chỉ có Đức Giêsu con Mẹ mới là tác nhân để các thành viên được chữa lành, chính Đức Giêsu là điểm quy chiếu, là trường dạy đầu tiên cho những gia đình trẻ, và cũng chính nơi Đức Giêsu gia đình mới có sự chăm sóc tuyệt vời nhất, nơi đó tràn đầy tình thương và trở thành một Hội Thánh thu nhỏ.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, Chúa đã đến với nhân loại chúng con và trở nên như  “rượu mới” nồng nàn hương vị tình yêu cho chúng con được hưởng dùng. Nhờ đó đời sống chúng con cũng được đượm thắm tình yêu của Chúa. Thế nhưng, đã nhiều lần chúng con quên mất Chúa, không mở cửa đón mời Chúa đến với gia đình chúng con….vì thế nếu gia đình chúng con đã hết “rượu nồng tình yêu”, thì điều đó có nghĩa đời sống gia đình chúng con dễ rơi vào sa sút, khủng hoảng. Xin Chúa giúp chúng con, đặc biệt những người đang lữ hành trong đời sống gia đình, luôn biết mời Chúa đến trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống, để đời sống các gia đình luôn được đong đầy rượu nồng Thánh Thể và biết sống hiệp thông với nhau trong Chúa. Amen. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập