CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN

Mc 9,38-43.45.47-48

Suy niệm:

Chúa Giêsu nói: vô phúc cho ai làm gương xấu. Nó đáng tội cột thớt đá vào cổ mà đẩy xuống biển. Đó là một hình phạt mà người ta, nhất là người Á Đông cho là một án tội rất nặng nề không chỉ cho tội nhân mà còn cho cả họ hàng.

Gương xấu và dịp tội:

Gương xấu là nói hay làm một điều tệ hại có thể làm cho người khác bắt chước. Ví dụ người lớn hay nói dối, hoặc cha mẹ cãi nhau trước mặt con cái, hoặc sống vô luân, vợ nọ chồng kia, phụ nữ thì bỏ chồng, sống lăng loàn... hoặc đam mê cờ bạc, rượu chè say sưa, gian lận, bỏ lễ ngày Chúa Nhật, bỏ xưng tội rước lễ hàng năm.

Dịp tội là xúi giục bằng lời nói, hay tạo cơ hội cho người ta sa ngã. Cha mẹ xui con cái chửi bới, phá hoại người ta, hoặc ngăn cản đường tu, gán ghép hôn nhân. Sắm cả những sách xấu để trong gia đình, mở tivi coi những chương trình mà cha mẹ khôn ngoan không để cho con cái tự do coi...

Chúa Giêsu rất công thẳng với ai làm gương xấu, gương mù, làm dịp cho kẻ khác, nhất là cho trẻ thơ. Ngài phán: Nếu mắt con, nếu tay con, nếu chân con mà nên cớ cho con phạm tội thì hãy móc mắt, chặt tay, chặt chân mà vất đi. Thà rằng con còn một mắt, một tay, hay một chân mà được vào Nước Trời còn hơn toàn thân phải ném vào hỏa ngục.

Những lời nghiêm thẳng ấy dù hiểu nghĩa bóng hay nghĩa đen, ta đều phải nghĩ suy.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc sống hôm nay có biết bao duyên cớ đẩy đưa chúng con sa ngã. Nhiều khi chúng con vì vô tình hay thiếu khôn ngoan, không biết hạn chế tự do của mình đã làm tổn thương lương tâm của những người yếu đuối. Chúa muốn chúng con phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu, vì sự xấu giống như căn bệnh hay lây một khi đã nhiễm vào một phần thân thể, nó sẽ nhanh chóng lây lan tới cả cơ thể, lây lan đến đâu làm độc đến đấy.

Nhưng lạy Chúa, ngăn chặn sự xấu thật không dễ dàng chút nào, nó đòi chúng con phải dứt lìa với những người, những nơi, những đồ vật đã làm chúng con phạm tội, nó cũng giống như chặt tay, chặt chân, móc mắt… có nghĩa là phải sẵn sàng chịu nhiều đau khổ. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nghe lời Chúa dạy, biết dứt khoát với tội lỗi, để được sống đời đời với Chúa. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập