Tuần 4

        TÌNH CHÚA

                  TÌNH NGƯỜI

I. KHAI MẠC: 

Hát: Chúa Ơi Hồn Con Hướng Về Chúa

ÐK: Chúa ơi hồn con hướng về Chúa, tựa hoa hướng dương thắm mầu. Như nai vàng tìm đến suối trong, hồn con trông đợi Chúa giữa cơn u sầu.

 1. Bơ vơ kiếp sống gian trần, hồn con đêm ngày thao thức, Chúa ơi, hồn con mong về bên Chúa. Tàn héo trong vũng lệ sầu, đời con ê chề muôn nỗi, khát mong nghỉ yên trong Chúa nhân hiền.

 2. Tim con mang vết thương tình, từ lâu in hình sao sáng, Chúa ơi, hồn con ghi tạc tên Chúa. Ngày tháng mơ ước thiên đường, trần gian như lò nung nấu đến khi nghỉ yên trong Chúa nhân từ.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là tâm điểm đời con, con thành tâm thờ lạy Chúa; con hết lòng cảm tạ, chúc tụng tình yêu và lòng thương xót của Chúa!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Xin giúp chúng con hết lòng phụng sự Chúa trong mọi người! Xin cho chúng con biết lối đường toàn hảo nhất chúng con phải bước đi! Xin mạc khải Thánh Ý của Chúa cho cuộc đời chúng con! Cho chúng con biết rằng: chúng con cần chứng tỏ tình yêu đối với Chúa qua việc yêu thương, phục vụ và giúp đỡ mọi người! Qua việc mở rộng trái tim, mở rộng vòng tay yêu thương niềm nở, đón tiếp hết mọi người, bằng nụ cười thân ái, ánh mắt khoan dung độ lượng đầy tình người! Xin cho chúng con một tâm hồn quảng đại với những người bần cùng, khổ đau và tật nguyền, xấu số, những người cô đơn, không nơi nương tựa! Xin Chúa chỉ cho chúng con, những người ngay giờ phút này, chúng con cần giúp đỡ, tiếp đón và chia sẻ ngay, không thể trì hoãn!

Lạy Chúa Giêsu, chỉ có ở trong Chúa thật sự chúng con mới được hạnh phúc vĩnh hằng, tất cả chỉ là tạm bợ, chóng qua, đơn hèn. Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng con can đảm, hy sinh loại trừ tất cả những gì không thuộc về Chúa, để cuộc đời chúng con mãi mãi biết xây dựng cuộc đời mình bằng chính những hy sinh nho nhỏ hằng ngày, mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA và KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Thánh vịnh 112 là lời mời gọi ca ngợi Danh Thánh Chúa; là thánh vịnh đầu tiên trong bộ Hallel, nhắc nhớ đến hai vai chính trong mầu nhiệm cứu độ:Thiên Chúa và con người, nêu bật tình yêu mang lại ơn cứu độ. Đức Giêsu đã cầu nguyện thánh vịnh này trong nhiều năm nhân dịp bữa tiệc vượt qua; nhưng thánh vịnh này mang một ý nghĩa mới trong bữa tiệc ly, khi Người sắp thực hiện cuộc cứu chuộc. Cầu nguyện thánh vịnh này, mỗi người chúng ta ra gặp gỡ Vua Thái Bình và ngơi khen Người vì đã chọn Hội Thánh làm hiền thê và  mẹ của muôn vàn con cái. Chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen Chúa vì chúng ta cũng được thông dự vào sự sống lại và vinh quang của Đức Kitô, sau khi đã được nâng dậy từ thân phận hèn yếu tội lỗi để được thông phần vào sự sống thần linh.

Xướng: Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường (Lc 1,52).

(A) Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi,

nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!

 

(B) Chúc tụng danh thánh Chúa,

tự giờ nay cho đến mãi muôn đời! *

Ca ngợi danh thánh Chúa,

từ rạng đông tới lúc chiều tà!

 

(A) Chúa siêu việt trên hết mọi dân,

vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm. *

Ai sánh tày Thượng Ðế Chúa ta,

Ðấng ngự chốn cao vời,

cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất!

 

(B) Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,

ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, *

đặt ngồi chung với hàng quyền quý,

hàng quyền quý dân Người.

 

(A) Người làm cho đàn bà son sẻ

thành mẹ đông con, vui cửa vui nhà.

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
 cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

(A) tự muôn đời và chính hiện nay
 luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

 ĐK: Xin chỉ cho con (xin chỉ cho con) đường đi của Chúa (đường đi của Chúa). Xin dạy bảo con (xin dạy bảo con) nước bước của Ngài (nước bước của Ngài). Xin hướng dẫn con trong chân lý. Xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

 Xin mở lượng từ bi từ ngàn xưa Ngài vẫn có, mà quên hết những lỗi lầm con mắc hồi niên thiếu vươn lên trong dại thơ.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

"Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

"Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm! Ông Ápraham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được."

 Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này! Ông Ápraham đáp: "Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó. Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối. Ông Ápraham đáp: "Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm Lời Chúa:

Với dụ ngôn “ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó”, thánh sử Luca đặt trước mắt chúng ta một khung cảnh rất thực tế, hay gặp trong đời sống thường ngày, đó là khoảng cách giữa giàu và nghèo trong xã hội con người. Điều kỳ lạ là luôn có những người thừa mứa dư dật sống trên phủ phê của cải, mà ngay bên cạnh đó, luôn có những người nghèo khó túng quẫn. Những thừa mứa của người này lắm khi là điều không thể với tới đối với người kia.

Đức Giêsu đẩy dụ ngôn đi đến khúc kết như một sự lật ngược những trật tự của trần gian. Kẻ đói nghèo được vào trong Nước Thiên Chúa, còn người giàu có thì chìm xuống dưới địa ngục đọa đày. Dụ ngôn cho chúng ta một bài học đắt giá về việc làm người.

Cuộc sống hàng ngày bày ra trước mắt chúng ta bao là cơ hội để học làm người, để sống như một con người. Thiên Chúa là Đấng công bằng vô cùng. Ngài cho mỗi người một cuộc đời. Dù nghèo hay giàu, dù sang hay hèn, điều quan trọng là mỗi người đều có một cuộc đời để làm người. Điều đáng nói là chúng ta sống cuộc đời mình như thế nào, chúng ta có thực sự trân trọng và sống trọn vẹn cuộc đời của mình trong tình nghĩa của một con người chăng?…

Là người công giáo, chúng ta thường ước mong xây dựng cho đời mình điều gì đó có giá trị bền vững, điều gì đó còn có thể tồn tại khi mà chính chúng ta đã đi qua thế giới này, điều gì đó có thể trở thành lời trả lẽ của chúng ta trước mặt Chúa. Chúa đặt chúng ta vào giữa cuộc đời, cho chúng ta chứng kiến bao cảnh đời khác nhau. Đó là cơ hội để cho tình người trong chúng ta được sống động, để ánh mắt chúng ta học quan sát và thương cảm, để đôi tay chúng ta học chia sẻ và trao ban, để con tim chúng ta học rung động và yêu mến. Mọi sự sẽ qua đi, nhưng những điều chúng ta xây dựng trên nền tảng của tình người sẽ còn mãi. Thân xác con người sẽ qua đi, nhưng tình nghĩa con người sẽ đọng lại.

Ai không biết cách sử dụng hiệu quả những ân huệ trước mắt mà Thiên Chúa ban cho mình, thì những dấu lạ cả thể, những sự lớn lao lạ lùng, những ý tưởng hay đẹp cao siêu.. cũng sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho người ấy. Nếu chúng ta không chủ động nối lại những khoảng cách và hàn gắn những rạn vỡ do con người tạo ra, sớm hay muộn, chính chúng ta sẽ phải rơi vào những lỗ hỗng ấy. Nếu chúng ta đã chưa từng một lần đưa tay ra với những người cần sự giúp đỡ, quả thật chúng ta đang dìm chết tình người trong tim mình. Nếu chúng ta mãi quen với lối sống thờ ơ ích kỷ, quả thật chúng ta đang để mất điều gì đó thật sự quý giá. Có những điều khi đã bị đánh mất và qua đi thì không bao giờ có thể cứu vãn được. Khi thời gian sống và thời hạn làm người đã hết, chúng ta chẳng còn có thể thay đổi được gì trong định mệnh cuộc đời mình. Xin cho mỗi người chúng ta biết sống và làm triển nở những giá trị cao đẹp của tình người, tình Chúa.

Cầu nguyện  

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã đặt vào chúng con một quả tim biết yêu thương và rung cảm. Qua mỗi nhịp tim bồi hồi yêu thương, chúng con biết rằng mình là con người được tạo dựng theo hình ảnh Chúa, một Thiên Chúa là Tình Yêu.

 Nhưng lạy Chúa, rất nhiều khi chính chúng con đã chủ động làm cho con tim mình nên chai lì và gạt qua một bên những mời gọi của tình yêu. Rất nhiều khi chúng con bằng lòng làm ngơ bỏ mặc những thiệt thòi của nhiều người khác để được một mình an hưởng trên những bất công để được một mình nắm lấy những may mắn. Rất nhiều khi chúng con đành lòng quay lưng trước bao cảnh đời lầm than vất vưởng để đời sống mình khỏi bị phiền phức, để lợi ích của mình khỏi bị sẻ chia.

 Lạy Chúa, xin giải phóng chúng con khỏi lối sống hưởng thụ ích kỷ, để chúng con dám sống quảng đại chia sẻ. Xin dạy chúng con nhìn ra khuôn mặt của Chúa trên khuôn mặt người anh chị em đồng loại: khuôn mặt đang đau khổ chán chường, đang nhăn nheo đói khát, đang tuyệt vọng sầu não.

Xin cho chúng con cảm nếm vị ngọt của tình Chúa. Xin dạy chúng con khám phá nét đẹp của tình người. Ước gì qua mỗi ngày sống, con  tim chúng con càng trở nên giàu có hơn nhờ biết mở ra để đón nhận và để yêu thương. Xin dạy chúng con biết sống trọn vẹn phận người trong tình nghĩa với Chúa và với anh chị em xung quanh. Amen.

Hát: Vì Con Chưa Yêu Ngài

1. Vì con chưa yêu Ngài nên thập giá còn nặng vai. Vì con chưa mến Ngài nên đời con còn lắm chông gai. Vì con chưa tin Ngài nên còn sợ hãi tương lai. Vì con chưa theo Ngài nên còn sầu héo hôm mai.

ĐK: Xin cho con được lòng mến yêu Ngài. Xin theo Ngài dù đời lắm phong nhiêu. Xin tin Ngài để vợi bớt lo âu. Xin chọn Ngài làm đỡ nâng đời con.

2. Vì con chưa yêu Ngài nên tình con nhiều dở dang. Vì con chưa mến Ngài tâm hồn như còn sống lang thang. Vì con chưa tin Ngài nên lòng nhiều nỗi mênh mang. Vì con chưa theo Ngài nên đường đời gặp lắm trái ngang.  

 (Thinh lặng)

IV. LỜI NGUYỆN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy chúng con phải sống bác ái yêu thương, luôn làm điều lành lánh xa điều dữ.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết nhận ra những đau khổ của anh chị em, để xót thương và ân cần đáp ứng những nhu cầu của anh chị em.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Con người ngày càng ích kỷ, hẹp hòi, ganh ghét chia rẻ nhau, gây bao đau thương tang tóc cho đồng loại.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết thương yêu thông cảm, đoàn kết với nhau và xây dựng tình liên đới trong gia đình nhân loại.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy của bố thí là của gửi ngân hàng trên trời.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con nhận ra Chúa nơi những anh chị em túng thiếu, để chúng con biết vì Chúa quên mình cho hạnh phúc tha nhân.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy rằng, người giàu có khó vào thiên đàng, nhất là những kẻ làm giàu trên sự bóc lột kẻ khác.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt những người nghèo khó bất hạnh.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

  (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Nguồn Cậy Trông

Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy ngày tháng chơi vơi, như thuyền nan giữa khơi. Đoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.

ĐK. Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui ôi Nữ Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhận lời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập