CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY

Suy niệm:

Ngay từ giây phút đầu tiên Ngôi Lời xuống thế làm người, Chúa đã mặc nhân tính với tất cả sự yếu đuối của loài người. Tuy vậy với lòng kính mến Thiên Chúa Cha, Chúa không để thân xác bị chế ngự bởi các dục tình, không bị bất cứ một cám dỗ nào khuất phục.

Khi đã tự hạ đến chịu phép rửa của thánh Gioan, Chúa đã theo sự hướng dẫn của thần linh, lên hoang địa yên tĩnh, suốt 40 đêm ngày ăn chay và chuyên cần cầu nguyện.

Thánh sử Máccô chỉ nói cho chúng ta biết rằng: “Đức Giêsu được đẩy vào hoang địa để chịu Satan cám dỗ”, nhưng lại không cho thấy một chi tiết nào về cách Satan hành động để cám dỗ Đức Giêsu. Tin Mừng Mathêu  (4,1-11) và Luca (4,1-13) rõ ràng hơn:

Ba cám dỗ được trình bày trong Matthêu và Luca như cuộc giao tranh giữa Đức Giêsu với Satan. Thay vì giao chiến với nhau, thì Satan như muốn thoả hiệp với Đức Giêsu: Ông cứ thống trị thế gian này, nhưng với tư cách là chư hầu của tôi. Còn tôi, tôi sẽ là tôn chủ của ông. Đức Giêsu biết rõ là trong trường hợp Người từ chối, thì chắc chắn sẽ nổ ra một cuộc chiến và Người sẽ phải đương đầu với mọi mưu mô cạm bẫy của Satan. Đức Giêsu từ khước chuyện thoả hiệp đổi chác. Người chỉ muốn đón nhận vương quyền của Người từ Thiên Chúa Cha mà thôi, cho dù phải trả giá bằng một cuộc chiến đấu không khoan nhượng, thậm chí cái giá phải trả là cái chết của Người.

Kết thúc câu chuyện Chúa chịu cám dỗ, thánh Máccô chỉ nói với chúng ta rằng Đức Giêsu “sống giữa loài dã thú”. Các dã thú này tượng trưng cho mọi thế lực sự dữ (Lc 10,19-20). Đức Giêsu đã chinh phục được các dã thú này bởi vì Người có thể sống hòa bình với chúng. Thế giới mới được thể hiện, thế giới mà Đức Kitô đã mặc lấy quyền năng của Thần Khí, sẽ khai mạc trên trái đất này (x. Is 11,1-9). Trình thuật của thánh Máccô có một chủ ý rõ rệt hơn khi ám chỉ đến lời sấm của ngôn sứ Hôsê (2,16-20). Lời sấm ấy loan báo cuộc hoán cải của dân Samari : “Bởi thế, này ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình. Trong ngày đó, vì dân Ta, Ta sẽ thiết lập một giao ước với thú vật đồng hoang, với chim chóc trên trời, với loài bò sát dưới đất: Ta sẽ bẻ gẫy cung nỏ gươm đao, chấm dứt chiến tranh trên toàn xứ sở, và Ta sẽ cho chúng được sống yên hàn”.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mùa Chay, Chúa mời gọi chúng con trở về với nội tâm của mình, nhìn lại cuộc sống của mình để canh tân và đổi mới.

Trở về với chính mình, chúng con nhận ra mình chỉ là một thụ tạo. Chúa cho cuộc đời chúng con nhiều nét đẹp và nhiều giá trị thánh thiêng. Nhưng bên cạnh đó chúng con cũng nhận ra nhiều kém cỏi thấp hèn, nhiều yếu đuối mỏng manh trong chính phận người của chúng con. Những cám dỗ, yếu đuối và sa ngã đã khiến chúng con bi quan, giam hãm chúng con trong cái nhìn tiêu cực về phận người.

Bước đi qua mỗi ngày sống, xin cho chúng con luôn ý thức về tình yêu của Chúa dành cho con người bất toàn của chúng con. Để chúng con tìm thấy động lực thật sự cho việc chay tịnh của mình, để chúng con đủ can đảm bắt đầu từ những điểm yếu của mình, và để chúng con quyết tâm xây dựng và sống cuộc đời mình như một lễ dâng đáp trả lại tình yêu của Chúa. Amen.

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập