Tuần 1

Từ bỏ mình

I. KHAI MẠC

Hát: Lòng Chúa Ái Tuất

1. Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ, đem trót máu thịt nuôi dưỡng xác hồn, ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn. 

ĐK: Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa, ở nơi thế gian và trên chốn Thiên Đình. 

2. Trong hình bánh Chúa náu thân khó hèn con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính máu thịt Con Đức Chúa Trời, là Vua trên hết các vua trần ai.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã cho chúng con trở nên những người Kitô hữu, Chúa cũng mời gọi chúng con vác lấy thập giá hằng ngày của mình mà theo Chúa. Thập giá là chính bổn phận và trách nhiệm trong cuộc sống thường ngày của chúng con. Người chồng và người vợ phải có bổn phận và trách nhiệm quan tâm, lo lắng và đem lại hạnh phúc cho nhau. Người cha và người mẹ phải có bổn phận và trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ con cái nên người. Con cái phải có bổn phận thảo hiếu, kính yêu và vâng lời cha mẹ, đồng thời cũng biết chia sẻ trách nhiệm với gia đình trong khả năng và sức lực của mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nếu chúng con biết chu toàn bổn phận của mình một cách ý thức và trách nhiệm là chúng con đang vun trồng hạnh phúc ở giữa gia đình và xã hội mà chúng con đang sống. Thập giá của bổn phận sẽ không còn là nỗi khổ mà là niềm vui và hạnh phúc cho gia đình. Ngược lại, nếu chúng con thờ ơ và thiếu trách nhiệm trong bổn phận là chúng con đang phá vỡ hạnh phúc.

Xin Chúa giúp chúng con biết noi gương bắt chước Chúa, luôn can đảm đón nhận thập giá của bổn phận hằng ngày đối với Cha trên trời và tha nhân. Cho dẫu có chịu nhiều thiệt thòi mất mát khi phải chu toàn bổn phận với Chúa và tha nhân, vì "được lời lãi cả thế gian, mà mất linh hồn nào ích gì?” Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 62 diễn tả tâm hồn khao khát Thiên Chúa; một ước muốn cháy bỏng kiếm tìm Thượng Đế, như mảnh đất khô cằn mong nguồn nước. Chính Đức Giêsu làm dấy lên nơi con người lòng mong ước và khao khát Thiên Chúa. Bài thánh vịnh này cho thấy Giáo Hội khao khát Đấng Cứu Độ của mình biết bao, và ao ước được thỏa lòng bởi dòng nước sự sống vọt ra từ nguồn sống đời đời. Chúng ta được mời gọi hãy giải khát từ nguồn ân sủng, mà cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô đã làm phát sinh giữa chúng ta.

 

(A) Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,

ngay từ rạng đông, con tìm kiếm Chúa.

 

 

(B) Linh hồn con đã khát khao Ngài,

tấm thân này mòn mỏi đợi trông, *

như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.

 

(A) Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện,

để thấy uy lực và vinh quang của Ngài. *

Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống,

miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.

 

(B) Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng,

và giơ tay cầu khẩn danh Ngài. *

Lòng thỏa thuê như khách vừa dự tiệc,

môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.

 

(A) Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ,

suốt năm canh thầm thĩ với Ngài. *

Quả thật Ngài đã thương trợ giúp,

nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.

 

(B) Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó,

giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì.

 

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 

(Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng chờ đợi và vâng nghe theo Chúa, xin cho con biết sẵn sàng thực hành Lời Chúa đã truyền ban.

ĐK: Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi, Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, Lời Ngài hạnh phúc cho đời ai.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

Từ khi ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, thì Đức Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!" Nhưng Đức Giêsu quay lại bảo ông Phêrô: "Xatan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

  "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Mặc dầu Hội Thánh là nhiệm thể của Chúa Giêsu, mặc dầu Hội Thánh được gọi là thánh và thực sự là thánh, nhưng để Hội Thánh được thánh, từng thành phần Hội Thánh phải thánh.

Chính Đức Giêsu là đầu Hội Thánh cũng phải tự thánh hóa mình. Mà công trình thánh hóa là: thanh tẩy, tinh luyện và kết hợp nên một với Thiên Chúa Cha - Đấng vô cùng thánh thiện và là sức thánh hóa những ai muốn làm con cái của Ngài.

Về thiên tính, Đức Giêsu là Đấng thánh vô cùng thánh thiện. Về nhân tính của Chúa mặc dù không phải thanh tẩy vì Ngài là Chiên Con vô tội của Thiên Chúa nhưng cũng đã được tinh luyện qua cuộc khổ nạn. Phương thế Chúa Giêsu dùng để tinh luyện mình là: ăn chay và cầu nguyện, là roi vọt, là thánh giá, là đanh sắt, lưỡi đòng. Chúng ta chỉ được thuộc về Chúa, nên giống Chúa nếu chúng ta chấp nhận để Chúa thanh tẩy và tinh luyện ta.

Để thanh tẩy tâm hồn, lý trí ta, Chúa dạy: Hãy học theo Ta: « khiêm nhường và hiền lành ».Vì kiêu ngạo, Satan bị loại ra khỏi thiên đàng. Vì thiếu hiền lành, nhân loại cấu xé nhau, hành hạ và tàn sát nhau, và vì đã không yêu thương nhau thì không được Thiên Chúa yêu thương. Nhưng nếu theo gương Chúa Giêsu, chúng ta được Thiên Chúa Cha yêu thương, và như nước chảy xuôi về trũng, ơn huệ Thiên Chúa cũng đổ tràn đầy xuống những ai khiêm nhường.

-           Vì khiêm nhường, chúng ta sẽ thấy cần phải cầu nguyện, mà cầu nguyện là chìa khóa mở kho tàng Thiên Chúa.

-           Vì khiêm nhường, chúng ta dễ nhịn nhục, dễ nhường nhịn tha nhân và đó là bí quyết của đức ái. Ở đâu có đức ái ở đó có Đức Chúa Trời.

Hễ khiêm nhường và hiền lành thì sẽ dễ dàng thực thi các đức tính khác như yêu người, nghèo khó, trong sạch, hiếu hòa, quảng đại và dĩ nhiên là dễ dàng đáp tình Chúa yêu.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã mời gọi chúng con vác lấy thập giá của mình bước theo Chúa, vì chính Chúa cũng đã phải trải qua đau khổ mới vào vinh quang. Mỗi khi tiền tài, sắc dục hay danh vọng trần gian cám dỗ, làm chúng con xa rời con đường theo Chúa. Xin cho Lời Chúa hôm nay luôn vang vọng trong tâm hồn chúng con: “Được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì?”, để mỗi khi gặp đau khổ hay thử thách, chúng con biết thưa cùng Chúa: “Vâng ý Cha dưới đất cũng như ở trên trời vậy”..

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã từ trời xuống để chỉ chúng con con đường lên thiên đàng. Trót đời sống của Chúa đã là thánh giá và tuẫn đạo. Chúa cũng để chúng con gặp những đau khổ, trái ý và phản kháng... nhiều khi những điều đó lại được gây ra bởi chính những người chung sống với chúng con, những người chúng con thương yêu, để chúng con yêu họ cách cao thượng và vì Chúa. Amen.


Hát: Tình Thương Nhiệm Mầu

1. Xin cho con lòng mến thương để dù đời đắng cay trăm chiều, cho con yêu một Chúa thôi, để đời sẽ hết nỗi đìu hiu. Cho con mê say tình Ngài, để tình đời chẳng còn vương vấn. Dâng mạng sống con cho Ngài, luôn sẵn sàng minh chứng cho tình yêu.

ĐK: Yêu thương là thế đấy, tình yêu ôi đắm đuối nhiệm mầu. Yêu con, chính vì yêu con, Chúa đã chết trên đồi vắng. Con xin hy sinh cuộc tình nguyện theo tiếng Chúa mời gọi. Dầu có lúc sầu héo hon, xin trung kiên theo Chúa suốt cuộc đời.

2. Ôi bao la tình Chúa thương, vì người mà Chúa bỏ ngai vàng. Ðem thân dãi dầu tháng năm, xoa dịu nhân thế bớt khổ đau. Nhưng sao vô tâm bạc tình, dành cho Ngài thập hình đẫm máu? Thế mà Chúa vẫn nhân từ, thương vô bờ hơn núi hơn đại dương.

(Thinh lặng) 

V. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Chúa đã quy tụ chúng con nên một trong Đức Kitô. Chúng con hiệp lời cầu xin cho các đức giám mục và các linh mục trong Hội Thánh luôn tràn đầy Chúa Thánh Thần, sốt sắng cử hành các bí tích và nhiệt thành phục vụ mọi người, để dân Chúa được nuôi dưỡng lớn lên trong ơn sủng và tình yêu. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất. Chúng con hiệp lời cầu xin cho mọi anh chị em đang khao khát kiếm tìm chân lý, nhờ đời sống thánh thiện của các Kitô hữu, sớm nhận biết Đức Kitô là Đấng Cứu Độ nhân loại. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúa gọi chọn chúng con trong đời sống gia đình. Xin cho mỗi hội viên chúng con luôn biết chu toàn bổn phận hằng ngày Chúa trao với lòng mến Chúa yêu người, để làm đời sống chúng con tỏa lan hương thơm Nước Trời. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúa là mạch nguồn yêu thương. Chúng con hiệp lời cầu xin cho các gia đình Kitô hữu, luôn ý thức sứ mạng làm chứng giữa đời, để nỗ lực xây dựng gia đình mình thành cộng đoàn hiệp nhất - yêu thương. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

 

Hát kết: Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa

ĐK: Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa Mẹ đồng trinh. Đoàn con chung tiếng hát dâng tấm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Maria Mẹ nhân ái, Mẹ hiển vinh. Mẹ chính là Nữ Vương, là Trạng Sư, là Mẹ con.

Con dâng Mẹ đây tâm hồn, đây trí khôn, cả dĩ vãng cả hiện tại với tương lai. Đức thiện toàn con cương quyết gắng đi tới. Trông lên Mẹ là gương mẫu của đời con.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập