Tuần 3

Hạt giống âm thầm

I. KHAI MẠC

Hát: Còn Tình Yêu Nào

ĐK: Còn tình yêu nào cao quý hơn là tình yêu Người liều mạng sống vì người mình yêu.

1. Có ai trên trần thế đã liều mạng sống vì người mình yêu, mà Chúa đã liều mạng sống vì con.

2. Suốt đời những ngược xuôi, suốt đời chỉ biết tùng phục lệnh Cha, để sống cuộc đời gian khó vì con.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là Thiên Chúa làm người và đang hiện diện sống động giữa cộng đoàn chúng con. Chúng con xin hết lòng kính tin, thờ lạy Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa, đã mạc khải cho chúng con về tình yêu của Thiên Chúa, Chúa đã cho chúng con hiểu về mầu nhiệm Nước Trời, “Nước Trời giống như người kia gieo hạt xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết… Nước Trời giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng được".

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho mỗi người trong chúng con hôm nay ý thức được rằng: chúng con không cần ồn ào phô trương hay quảng cáo cho niềm tin. Chỉ cần sống một cách âm thầm nhưng kiên trì thực thi Lời Chúa. Rồi Thiên Chúa sẽ có cách làm cho những hạt giống bé nhỏ đời chúng con trổ sinh nhiều bông hạt, sinh ích cho tha nhân và cứu rỗi các linh hồn. Xin cho chúng con biết gieo vào lòng đời những hạt giống yêu thương, phục vụ bằng chính con người và cuộc sống chúng con. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

     (Đọc kinh Tôi Thú nhận)

Hát: Kinh Thương Xót

Người dẫn:  Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn:  Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn:  Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

 IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 139 nói cho chúng ta biết Thiên Chúa biết rất rõ mọi tư tưởng và hành vi thầm kín của con người: Quá khứ lãng quên, hiện tại phức tạp, tương lai mờ mịt của con người đều không có gì bí mật đối với Chúa. Nói như vậy để chúng ta biết sống dưới con mắt Thiên Chúa, và hiểu được ý Ngài là một vinh dự và là một niềm vui vô cùng lớn lao. Trong tâm tình đó chúng ta cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn trong thánh vịnh này.

(A) Lạy Chúa, xin cứu con khỏi người gian ác,

giữ gìn con khỏi kẻ bạo tàn.

 

(B) Lòng chúng bày chước độc mưu thâm,

cả ngày chỉ biết gây xung đột. *

chúng mài lưỡi nhọn như lưỡi rắn,

chứa đầy mồm nọc độc hổ mang.

 

(A) Lạy Chúa,

xin bảo vệ con khỏi tay người tội lỗi, *

giữ gìn con khỏi kẻ bạo tàn

đang tìm kế làm con ngã quỵ.

 

(B) Quân kiêu hãnh ngấm ngầm đánh bẫy, *

chúng bủa lưới đặt dò,

bên vệ đường gài bẫy hại con.

 

(A) Con thưa cùng Đức Chúa :

Chính Ngài là Thiên Chúa của con, *

lạy Chúa, xin lắng tai

nghe tiếng con cầu khẩn.

 

(B) Lạy Chúa là Chúa Tể,

là sức mạnh cứu con,

là mũ chiến đội đầu,

trong ngày con xuất trận.

(A) Lạy Chúa, xin đừng để ác nhân toại ý,

đừng để nó thực hiện mưu đồ.

 

(B) Con biết rằng : Chúa bênh người khốn khổ,

bảo vệ quyền lợi kẻ khó nghèo. *

Vâng, người công chính sẽ xưng tụng danh Chúa,

kẻ ngay lành được ở trước Thánh Nhan.

 

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Maccô

Đức Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn này : "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."

Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."

Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Đã là hạt giống thì bao giờ cũng tốt, vì được lựa chọn, được phơi phóng và cất giữ riêng. Lời Chúa là Lời Hằng Sống, tự Lời phát sinh sự sống và sự sống tự nó vươn lên. Hễ hạt giống tốt được gieo vào đất tốt, tất nhiên sẽ mọc lên, vươn mạnh và sinh hoa kết trái nhiều.  

Chúa nói dụ ngôn người đi gieo giống. Gieo rồi về, ngày đêm không hề nghĩ gì đến hạt đã gieo. Thế mà hạt cứ nảy mầm, đâm rễ, rồi vươn lên, trổ cành xanh lá, rồi đâm nụ, nở hoa và kết trái.

Lời Chúa cũng thế, hễ được người nghe quý mến đón nhận là nẩy mầm, đâm rễ và vươn lên. Lời Chúa sửa sai, hướng dẫn, tinh luyện và thánh hóa người nghe.

Cũng như hạt cây cải dầu. Nó là thứ hạt giống nhỏ nhất trong các loại rau đậu. Nhưng vì gặp đất tốt nó phát triển rất mạnh. Cành lá sum sê, đến nỗi chim trời có thể đến ẩn náu nơi nó. Hạt nó được dùng làm thứ gia vị quý hiếm.

Vì thế hễ ai biết quý trọng Lời Chúa cũng sẽ được hưởng mọi lợi ích Lời Chúa, mà Lời Chúa cũng là Lời Toàn Năng.Trái lại, ai không tiếp thu Lời Chúa hoặc tiếp thu mà không đem ra thực hành, có thể bị coi là người khờ dại. Và Lời Chúa sẽ là tiêu chuẩn cho lý đoán của Đấng Thẩm Phán tối cao. Ngài sẽ cứ cách người ta đã xử với Lời Chúa mà lên án họ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa  là nguồn mạch sự sống và mọi ơn huệ trong cuộc đời chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa đã cho cuộc đời chúng con luôn được gắn kết với Chúa, dù con người vô tâm và vô ơn của chúng con không phải lúc nào cũng ý thức được rằng  mình đang sống và đang hít thở trong Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin thương nhìn đến Hội Thánh là đàn chiên của Chúa. Xin cho Hội Thánh không ngừng lớn lên như hạt cải. Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước, đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên. Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ. Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ. Xin cho chúng con biết gieo vào lòng đời những hạt giống yêu thương, âm thầm phục vụ bằng chính con người và cuộc sống chúng con. Xin cho chúng con biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời, nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh. Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian, nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.


(Thinh lặng)

Hát: Từ Muôn Thuở

ÐK: Từ muôn thuở Chúa đã yêu con, một tình yêu không bờ bến, nay con biết lấy chi báo đền, lòng từ ái Chúa vô biên. 

1. Trong khi tạo dựng đất trời cho muôn vật được sinh sống, trước khi con xuất hiện trên đời, thì Chúa đã yêu con. 

2. Bao la tựa biển Thái Bình, cao quang tựa vầng trăng sáng, thiết tha hơn khúc nhạc ân tình, lòng Chúa mến thương con. 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Thánh chính là nước Thiên Chúa hữu hình ở trần gian. Chúng con hiệp lời cầu xin cho Hội Thánh ngày càng vững mạnh và phát triển.

Cộng đoàn: Lạy Chúa xin thánh hóa, chúc lành và ban cho chúng con điều chúng con tha thiết nguyện xin.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Thế giới ngày nay đang chạy theo nhũng giá trị vật chất và xa dần giá trị đạo đức. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa giúp phát huy những giá trị Tin Mừng để hoán cải thế giới.

Cộng đoàn: Lạy Chúa xin thánh hóa, chúc lành và ban cho chúng con điều chúng con tha thiết nguyện xin.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa ban on đặc biệt cho những ai đang âm thầm gieo những hạt giống âm thầm trong môi trường của họ.

Cộng đoàn: Lạy Chúa xin thánh hóa, chúc lành và ban cho chúng con điều chúng con tha thiết nguyện xin.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con hiệp lời cầu xin cho mỗi hội viên huynh đoàn chúng con, biết kiên tâm xây dựng nước Chúa và tích cực với những công việc được giáo xứ giao phó.

Cộng đoàn: Lạy Chúa xin thánh hóa, chúc lành và ban cho chúng con điều chúng con tha thiết nguyện xin.

KINH DÂNG MÌNH CHO TRÁI TIM CHÚA GIÊSU

Lạy ơn Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu/ đã thương chúng con vô cùng,/ ai kể cho xiết/ được những ơn Trái Tim cực thánh/ đã ban cho chúng con,/ từ khi Đức Chúa Giêsu mới sinh ra/ thì Trái Tim Người đã nghĩ đến chúng con là kẻ hèn mọn,/ mọi việc Người làm,/ Người đã làm vì chúng con./ Người đã chịu đau đớn,/ đã chịu nạn,/ đã chịu chết,/ Trái Tim Người đã chịu cực khổ vì chúng con./ Chúng con mê muội bấy lâu nay,/ chưa suy ơn Đức Chúa Trời nên./ Xin Đức Chúa Trời tha tội tha vạ cho kẻ có tội./ Chúng con là kẻ khốn khó/ chẳng biết làm thế nào mà đội ơn cho xứng đáng./ Lạy ơn trên trời soi sáng/ thì chúng con mới biết Đức Chúa Giêsu muốn cho người ta kính mến Trái Tim Người cách riêng,/ thật là chúng con thiếu thốn mọi đàng,/ trong mình những thấy tội lỗi/  chẳng có sự gì lành đáng dâng cho Trái Tim cực thánh./ Chúng con xấu hổ lắm,/ sấp mình xuống dưới chân Đấng nhân lành vô cùng,/ chúng con hợp ý cùng bề trên/ mà dâng mình cho Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu./ Chúng con dâng linh hồn,/ xin Trái Tim gìn giữ cho sạch mọi tội,/ chúng con dâng xác,/ xin Trái Tim ban ơn cho được làm tôi Đức Chúa Trời./ Mọi sự bề trong bề ngoài,/ mọi việc chúng con làm,/ sự sống, sự chết,/ tài trí của cải hết mọi sự chúng con dâng cho Trái Tim thay thảy,/ dù khi chúng con được sự gì lành,/ dù khi phải sự gì khốn khó/ thì xin chịu bằng lòng cho sáng danh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.

Chúng con cũng dâng cả anh em họ hàng,/ xin Trái Tim gìn giữ cùng ban mọi ơn lành./ Ớ Trái Tim cực thánh/ hãy cai trị trong lòng chúng con. Xin che chở chúng con cho khỏi chước ma quỷ,/ xin ban lòng tin cậy kính mến cho chúng con được đẹp lòng Đức Chúa Trời,/ xin phá những sự dữ đang vây bọc tứ bề,/ xin cứu lấy chúng con trong giờ sau hết, xin ban mọi ơn lành cho các đấng giám mục chăn giữ con chiên Đức Chúa Giêsu,/ xin phù hộ cho các thầy cả được đẹp lòng Đức Chúa Trời,/ cùng xin giúp các đấng các bậc dậy dỗ chúng con cho nên./ Lạy Trái Tim hay thương vô cùng,/ hãy chịu lấy trái tim hèn mọn chúng con,/ hãy ban lòng kính mến một ngày một hơn ở đời này,/ hãy đưa chúng con lên thiên đàng/ hưởng Trái Tim Đức Chúa Giêsu đời đời chẳng cùng. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Thánh Tâm Chúa Giêsu

1. Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn êm ái dịu dàng, xin hãy ban xuống lòng con ngọn lửa say yêu một Chúa. Thánh Tâm Chúa Giêsu, tràn lan tình thương xót, xin thương giúp người đang sống trong tội biết tìm đến Thánh Tâm Cha.

2. Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn nhân ái vô ngần, xin hãy thương giúp đoàn con một lòng mê say một Chúa. Thánh Tâm Chúa Giêsu, tràn lan tình tha thứ, xin thương những người đã trót vô tình xúc phạm đến Thánh Tâm Cha.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập