HƯỚNG VỀ FATIMA

 MỘT CHUYẾN HÀNH HƯƠNG VÀ CẢM NGHIỆM

“Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi, có Ðức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói. Mẹ nhắn nhủ người đời: hãy mau ăn năn đền tội, hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi”. Bài hát bình dân quen thuộc thuở nào đã trở thành sứ điệp nhắc nhớ người tín hữu Việt Nam sự kiện đặc biệt trong năm 2017 - biến cố kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ em Lucia, Giaxinta và Phanxicô ở làng Fatima ở Bồ Đào Nha. 

Theo thỉnh cầu của Đền Thánh Đức Mẹ Fatima, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định ban Ân Đại Xá hay Ân Toàn Xá trong suốt một năm kỷ niệm, từ ngày 27/11/ 2016 đến 26/11/2017. Để nhận được những ân phúc này, các tín hữu hành hương đến Đền Thánh tại Fatima và tham dự vào một cử hành nghi lễ hay tham gia một buổi cầu nguyện kính nhớ Đức Trinh Nữ. Chính vì thế, từ các buổi cầu nguyện tại đài Mẹ nơi xứ đạo cho đến các linh địa cấp Giáo phận và Giáo Hội các quốc gia, chủ đề: Kỷ niệm 100 năm Mẹ hiện ra tại Fatima đã trở thành điệp khúc hồng ân.

Riêng đối với tôi, nhờ Mẹ phù hộ tôi đã có được may mắn tham dự cuộc hành hương về linh địa Fatima từ ngày 11/08 đến 17/08/2017. Dưới đây là vài cảm nghiệm lược ghi dựa trên ba mệnh lệnh Mẹ đã ân cần nhắc nhở:

1/ Fatima - nơi cầu nguyện:

Có thể nói, điều gây cho khách hành hương xúc động nhất khi đến Fatima là bầu khí thánh thiêng qua việc cầu nguyện: nơi những thánh lễ được cử hành liên tiếp, từ sáng tới chiều và từ chiều đến tối là các giờ lần hạt, những buổi rước nến theo kiệu Mẹ Fatima do rất nhiều đoàn hành hương đến từ nhiều quốc gia… Năm nay cứ gần ngày 13 mỗi tháng và các dịp lễ trọng kính Mẹ, có nhiều đoàn hành hương đến Fatima. Mỗi đoàn thường được các đức cha và các linh mục giúp giáo dân tham dự thánh lễ theo tiếng bản xứ. Mỗi khi ghi danh với ban tổ chức, các đoàn sẽ được xếp lịch cử hành thánh lễ và lần chuỗi Mân Côi chung hoặc riêng tại “Nguyện đường Đức Mẹ Hiện Ra” hay tại “Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi” và rất thường Thánh Thể sẽ được đặt để công khai cho cộng đoàn suy niệm – cầu nguyện ngay sau thánh lễ. Sau đó là cuộc rước Thánh Thể để chúc lành cho các bệnh nhân. Như ở Lộ Đức, không ít sự kiện bệnh nhân được chữa lành thường xảy ra lúc linh thiêng này, vì Mẹ Maria rất thích khi chúng ta yêu mến – tôn sùng Thánh Thể.

Được hòa cùng dòng người tôn thờ Thánh Thể và cầu nguyện trước tượng Mẹ Fatima, tôi không quên hướng lời tạ ơn và hiệp ý cầu nguyện cho gia đình Ê-ma, cho thân nhân và ân nhân là những người mong tôi cầu nguyện và chuyển những nguyện ước của họ để nhờ Mẹ chúc lành.

2/ Fatima- nơi hoán cải và sám hối: Tại Fatima, Đức Mẹ đã gởi một sứ điệp rất quan trọng, đó là hãy hoán cái và sám hối. Vì nếu không hoán cải và sám hối, sẽ xảy đến cho nhân loại nói chung và cho Hội Thánh nói riêng nhiều điều khủng khiếp. Có lẽ ý thức về lời Mẹ nhắn nhủ, một bầu khí cầu nguyện và sám hối bao trùm mọi khách hành hương và như lan vào từng nơi chốn của khung cảnh rộng lớn của Fatima. Sẽ không là điều lạ khi chúng ta sẽ thấy có nhiều nam nữ tu sĩ hay giáo dân thuộc các quốc gia và đủ mọi lớp tuổi, dù khỏe mạnh hay yếu đau đều thực hiện công khai hành vi sám hối khi hai đầu gối trong tư thế quỳ lê từ quãng đường dài đến trước tượng Mẹ tại nguyện đường. Có những người đôi mắt đỏ hoe đẫm lệ ăn năn, thật cảm động biết bao.

Sẽ là thiếu sót nếu chúng ta tham dự hành hương về linh đài kính Mẹ hay muốn lãnh phúc ân trong năm thánh Mẹ Fatima mà bỏ quên chiều kích hoán cải, sám hối và siêng năng xưng tội. Khi đến Fatima, các linh mục chúng tôi đều nhận được lời mời dành giờ đến một hội trường lớn để giúp giáo dân xưng tội. Tôi đoán rằng có nhiều hối nhân được ơn Mẹ thúc đẩy đã hoán cải ăn năn và nhận nhiều ơn phúc khi quan tâm thực hiện những điều mà Mẹ nhắn nhủ.

3/ Fatima - nơi tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ:

Có lẽ nơi mọi người thường dành nhiều giờ dừng lại suy ngắm nhất đó là tượng Mẹ Fatima thật xinh đẹp với trái tim vô nhiễm tỏ lộ. Ở nơi chốn lịch sử này, ngắm nhìn trái tim của Mẹ và liên tưởng sứ mệnh của những vị thánh nhỏ là Lucia, Giaxinta và Phanxicô muốn làm nổi bật một trong ba mệnh lệnh Mẹ truyền: Tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ để đón nhận hòa bình.

Nhắc đến mệnh lệnh này, lịch sử còn ghi rõ: Ngày 13 tháng 6 năm 1917: Mẹ nói sẽ đưa Giaxinta và Phanxicô về thiên đàng sớm, còn Lucia sẽ ở lại thế gian một thời gian để truyền bá việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Nơi bí mật thứ hai đã công bố nói đến chiến tranh thế giới thứ lần I sẽ kết thúc, nhưng sẽ “có một cuộc chiến tệ hại hơn nổ ra” nếu con người tiếp tục xúc phạm đến Thiên Chúa. Tuy nhiên tai ương sẽ được ngăn chặn, nếu nước Nga được dâng hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mặc dù nữ tu Lucia xác nhận rằng, Đức Giáo hoàng Piô XII vào năm 1942 và Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984, đã thực thi việc dâng hiến nước Nga, nhưng nhiều người sùng mộ Fatima vẫn cho rằng yêu cầu đó của Đức Mẹ chưa được thực hiện triệt để. Có lẽ vì thế hiểm họa của thế chiến lần III là hủy diệt nguyên tử hơn lúc nào hết đang treo trên đầu nhân loại trong năm 2017 này.

“Những ai muốn hiểu những bí mật thẩm sâu của Tình Yêu Thiên Chúa và những nhân đức được dấu ẩn trong thần tính của Chúa Giêsu, phải học chúng qua tấm gương phản chiếu là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.” Đó là xác tín của Thánh Tổ phụ Ê-ma cho ta thấy: Để tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ, chúng ta cần nhận ra lời dạy của Giáo hội khi thúc giục nhân loại Mến Yêu Thánh Thể và quan tâm làm việc đền tạ vì trái tim Mẹ và Thánh Tâm Chúa ngày nay bị xúc phạm quá nhiều.

Để đền tạ Trái Tim Mẹ và Thánh Tâm Chúa, chúng ta hãy siêng năng tham dự thánh lễ và rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể. Việc rước Chúa Giêsu Thánh Thể chính là một hành động tỏ ra cảm thông với đau khổ của Ngài, Đấng đã bất chấp tất cả mọi sự để được ở lại với Giáo Hội và với chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể. 

Rước Chúa Giêsu Thánh Thể còn là một hành động tỏ ra “nhận biết” đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là người nữ đã thụ thai và hạ sinh Ngài, Đấng đã ban bánh bởi trời là thịt Ngài và máu Ngài làm của nuôi sống thế gian (x.Ga 6,51).

Để kết: “Mẹ Maria ơi, Mẹ Maria ơi, con vâng nghe Mẹ rồi, sớm chiều từ nay thống hối. Mẹ Maria ơi, xin Mẹ đoái thương nhận lời: Cho nước Việt xinh tươi đức tin sáng ngời.” 

Tháng mười sắp tới đong đầy nhiều sự kiện: Vì là tháng Mẹ Mân Côi, là tháng đậm dấu ấn Mẹ Fatima hiện ra lần thứ sáu và là cuối vào 13/10/1917 kèm theo sự lạ mặt trời quay trước đám đông 70.000 người chứng kiến. Là những người con của Mẹ Maria, chúng ta hãy theo gương Thánh Ê-ma là đấng có lòng sùng kính Đức Maria và đã xưng tụng Mẹ là Mẹ Thánh Thể. Cá nhân và các huynh đoàn chúng ta hãy siêng năng lần hạt, sống bác ái yêu thương và quan tâm tham dự thánh lễ và rước lễ để theo lời cha Ê-ma khuyến khích: “sứ mệnh lớn lao của Mẹ, đó là hình thành Chúa Giêsu trong chúng ta”.

Lạy Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Thánh Thể,

xin cầu cho chúng con là kẻ chạy đến cùng Mẹ. 

Lm. Antôn Nguyễn Minh Thuấn, sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập