SÙNG KÍNH

THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

 

Việc sùng kính Thánh Tâm nhắc nhớ chúng ta về tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta. Đức Giêsu Kitô là hiện thân tình yêu vô biên của Thiên Chúa Cha. Bản tính nhân loại mà Đức Giêsu đã mang lấy nơi Ngài tràn đầy tình yêu và sự tốt lành của Thiên Chúa Cha đến nỗi chúng ta không thể tìm thấy nơi một con người nào khác. “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống” (1 Ga, 4,9). Quả thật, Đức Giêsu là kiểu mẫu hoàn hảo cho tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Trong những lần Đức Giêsu hiện ra với Thánh Maria Magarita Alacoque, một nữ tu Dòng Thăm Viếng tại Pháp, Ngài đã giải thích cho thánh nhân về lòng sùng kính Thánh Tâm. Ngài cũng kêu gọi mọi người thực hành việc sùng kính này. Ngài muốn được tôn kính nơi biểu tượng trái tim nhân loại của Ngôi Lời Nhập Thể. Vì thế việc sùng kính đích thực đối với Thánh Tâm hệ tại ở lòng tôn kính Trái Tim Thiên Chúa nơi Đức Kitô, bởi Thánh Tâm là hình ảnh biểu lộ tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta. Đó là khởi điểm của tất cả những gì Ngài làm và chịu đau khổ vì chúng ta.

 Tất cả con người và giáo lý của Đức Giêsu đều xoay quanh chữ yêu. Vì yêu nên Ngài xuống thế làm người. Vì yêu nên Ngài bôn ba khắp nơi rao giảng Tin Mừng. Vì yêu nên Ngài sẵn sàng chịu chết trên cây thập giá để cứu độ chúng ta. Hình ảnh trái tim bị đâm thâu mà chúng ta thường chiêm ngắm đã nói lên tất cả những điều này. Nghĩ đến Đức Giêsu, ta nghĩ ngay đến một tình yêu vĩ đại, nhưng không, một tình yêu cứu thế, lan rộng và ôm lấy tất cả mọi loài.

Nhưng nếu chỉ là như thế thôi thì có khi ta lại thấy tình yêu ấy có vẻ xa cách và trừu tượng. Đức Giêsu không phải là một vị cứu tinh lạnh lùng, không cảm xúc. Ngài cũng không phải là một vị tôn sư chỉ biết đưa ra bài học này giáo thuyết nọ, cho dù đó là những điều khôn ngoan, nhưng trên hết và quan trọng hơn cả, Ngài có một trái tim thịt mềm luôn biết thương xót và cảm thông:

-        Biết được tương lai buồn bã của thành thánh Giêrusalem, nghĩ đến cảnh hoang tàn đổ nát của nó, nghĩ đến cảnh con người bị tản mác khắp nơi chứ không được quy tụ về như đàn gà con dưới cánh mẹ, Đức Giêsu không khỏi buồn thương và nhỏ những giọt lệ tiếc nuối.

-        Khi hiện diện trong tang lễ của Lazarô, nhìn thấy cảnh mọi người khóc lóc vì sự ra đi của người thân, dòng lệ bỗng tuôn trào ra nơi khóe mắt của Giêsu một cách tự nhiên, hệt như bao người khác. Hẳn là phải thương người bạn của mình nhiều lắm, Đức Giêsu mới có thể xúc động đến nghẹn ngào như vậy.

-        Rồi không biết bao nhiêu lần khác, Tin Mừng nói cho chúng ta biết Đức Giêsu chạnh lòng, cảm thương khi nhìn thấy đám người đông đúc bơ vơ như đàn chiên không người chăn dắt. Tâm trạng Ngài chợt trồi lên cảm xúc, thúc đẩy Ngài phải làm cái gì đó cho họ, không thể để họ bụng đói mà về nhà. 

-        Người ta kéo đến với Ngài đông nghịt từ trong nhà đến ngoài ngõ, Ngài chẳng nỡ chối từ. Muốn tìm một chỗ thanh vắng để nghỉ ngơi, nhưng khi thấy dân chúng lặn lội đường xa tìm mình, Đức Giêsu chẳng còn thiết chi mệt mỏi nữa, nhưng tận tình giảng dạy họ với hết năng lượng của mình.

-        Nhưng có lẽ điều làm chúng ta cảm động nhất khi chiêm ngắm Đức Giêsu chuẩn bị bước vào Cuộc Thương Khó. Trong đêm tiệc ly, nghĩ đến việc phải rời xa các môn đệ mà Ngài vô cùng yêu mến là điều làm cho Ngài đau lòng khôn nguôi. Xa một người thân yêu, đã làm ta đau như thể bị cắt đi một khúc ruột, thế nên còn có nỗi đau nào hơn nỗi đau trong sự chia cách giữa thầy Giêsu với các môn đệ.

Trái tim của Đức Giêsu dạt dào những cảm xúc yêu thương và mong muốn được gần gũi người thân, nhưng đó không phải là một kiểu tình cảm hời hợt, nhất thời và ướt át. Cái tình của Ngài là một cái tình đầy sức mạnh và lòng quả cảm. Trong bữa tiệc ly, Ngài nói với các môn đệ thân tín: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người dám hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15:13)

Tình yêu đến cùng ấy một mặt làm cho Đức Giêsu trở thành một con người thật dễ thương, gần gũi, đáng yêu, nhưng mặt khác cũng là cái tình đưa dẫn người ta đến nguồn ơn cứu độ. Tình yêu mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta cũng hối thúc Ngài đón nhận bản án mang tên thập tự giá. Sau khi phục sinh và lên trời vinh hiển, Trái Tim của Chúa Giêsu chưa bao giờ ngừng yêu chúng ta. Ngài tiếp tục yêu thương và thánh hóa chúng ta qua các Bí Tích. Đây là những dòng suối vô tận của ân sủng và sự thánh thiện phát xuất từ chính đại dương vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Khi Đức Giêsu tỏ lộ cho chúng ta thấy Trái Tim Ngài, điều đó cho thấy tình yêu của Chúa Giêsu dành cho hết thảy chúng ta là những người đáng yêu nhất. Chúa Giêsu hiện ra với thánh nữ Margarita Maria Alacoque trong một thị kiến và nói: “Đây là Trái Tim đã yêu mến loài người quá bội đến độ không tiếc điều gì, đã hao mòn kiệt sức để làm chứng tình yêu. Nhưng đáp lại tình yêu này, Cha chỉ nhận lãnh, nơi số đông, những sự vô ân, do bất kính và phạm thánh, và những sự lạnh nhạt, khinh thị đối với Cha trong Bí Tích tình yêu này. Nhưng điều làm Cha đau đớn hơn cả là chính những tâm hồn tận hiến cho Cha đã đối xử với Cha như vậy.

Chính vì thế Cha xin con dâng ngày thứ sáu đầu tháng sau tuần bát nhật lễ Mình Thánh Chúa làm một lễ đặc biệt tôn kính Thánh Tâm Cha, cùng hiệp (rước) lễ ngày ấy để đền bồi phạt tạ vì những xúc phạm chính Cha nhận chịu qua Bí Tích Thánh Thể trưng bày trên bàn thờ. Cha hứa cùng con Trái Tim Cha sẽ rộng mở để tuôn tràn hồng ân tình yêu thần linh dư đầy trên những ai tôn thờ và tìm cách cho người ta tôn thờ Cha như vậy”.

Thánh Nữ Margarita Maria còn nói đến ân sủng vô vàn mà Thánh Tâm ban cho những ai yêu mến Người. Chúa Giêsu rất ao ước cho Thánh Tâm Người được tôn sùng cách đặc biệt, để cho hiệu quả ơn cứu chuộc được sinh hoa kết quả trong tâm hồn chúng ta. Bởi vì, Thánh Tâm Người là nguồn mạch sung mãn chỉ muốn tuôn tràn vào tâm hồn những người khiêm tốn, để họ tự nguyện và sẵn sàng hy sinh tất cả đời mình để làm đẹp lòng Người.

"Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn êm ái dịu dàng, xin hãy ban xuống lòng con tràn lửa say yêu một Chúa. Thánh Tâm Chúa Giêsu, tràn lan niềm thương xót, xin thương những người đã trót vô tình xúc phạm đến Thánh Tâm Cha"


Tùy Phong ,sss 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập