Tuần 3

 ĐIỀU RĂN MỚI

Anh Em Hãy Yêu Thương Nhau

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Là Tình Yêu

ĐK: Chúa là tình yêu, Ngài đã đến cứu thế giới khỏi chốn lưu đầy. Chúa là tình yêu, Ngài đã thương ban Con Một cho trần thế để đem muôn ơn lành, để loan tin vui mừng khắp thế giới cho mọi người. Ngài đã chết trong đau thương để ta sống bình an.

1. Còn tình yêu nào cao vời vợi bằng tình Chúa đã thương ta, dù rằng đất trời mãi đổi thay nhưng tình Chúa vẫn yêu ta đến muôn muôn đời.

2. Ngài hằng mong chờ, luôn mời gọi người người sống yêu thương nhau, để tình yêu Ngài mãi tràn lan, trong tình chúng ta yêu nhau sống vui an bình. 

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã ban cho chúng con một điều răn mới là chúng con hãy yêu thương nhau, như Chúa đã yêu thương chúng con. Xin giúp chúng con trở về với nguồn suối yêu thương là Thánh Thể Chúa, để chính nơi đây, chúng con kín múc ân huệ sự sống. Xin đừng để chúng con phải thất vọng về những lỗi lầm đã phạm, nhưng biết cảm nếm tình yêu Chúa để tiếp tục dấn thân phục vụ. 

Lạy Chúa, Chúa đã sống cuộc đời như chúng con. Chúa đã thấy mọi khó khăn, nhọc nhằn của kiếp người. Chúa cũng biết rằng với thân phận con người, vốn dĩ mỏng dòn yếu đuối, chúng con đã gây ra bao điều không tốt đối với anh em đồng loại. Chúa dạy chúng con phải biết yêu thương, tạo hoà thuận và đem bình an, nhưng chúng con đã không thể sống như thế, vì mỗi người chúng con còn cố chấp, còn đong đầy sự ghen ghét. Xin nhờ sức mạnh từ Thánh Thể Chúa mà chúng con lãnh nhận hằng ngày ban cho chúng con biết sống một cuộc đời như Chúa và biết yêu như Chúa đã yêu chúng con Amen.

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó và chữa lành những người nghèo khổ trong tâm hồn.

Cộng đoàn : Lạy Chúa, tội chúng con thật nặng nề / vì danh Ngài thiện hảo / xin lượng thứ cho chúng con

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không đến để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi những người tội lỗi.

Cộng đoàn : Lạy Chúa, tội chúng con thật nặng nề / vì danh Ngài thiện hảo / xin lượng thứ cho chúng con

Người dẫn: Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết và sống lại để giải thoát chúng con khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết.

Cộng đoàn : Lạy Chúa, tội chúng con thật nặng nề / vì danh Ngài thiện hảo / xin lượng thứ cho chúng con

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 97 loan báo cuộc toàn thắng của Thiên Chúa. Thánh vịnh tán dương những kỳ công của Chúa đã dệt nên lịch sử thánh; những điều này cũng đang tái diễn trong linh hồn chúng ta, mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Giờ đây cộng đoàn chúng ta mặc lấy tâm tình của thánh vinh này mà chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa

(A) Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,

vì Người đã thực hiện bao kỳ công. *

Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,

nhờ cánh tay chí thánh của Người.

 

(B) Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ,

mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân;*

Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa

dành cho nhà Israel.

 

(A) Toàn cõi đất này đã xem thấy

ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. *

Tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu,

mừng vui lên, reo hò đàn hát.

 

(B) Ðàn lên mừng Chúa khúc hạc cầm dìu dặt,

nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. *

Kèn thổi vang xen lẫn tiếng tù và,

tung hô mừng Chúa, Vị Quân Vương !

 

 

(A) Gầm vang lên, hỡi biển cả cùng muôn hải vật,

địa cầu với toàn thể dân cư ! *

Sông lạch ơi, vỗ tay đi nào,

đồi núi hỡi, reo mừng trước tôn nhan Chúa.

 

(B) Vì Người ngự đến xét xử trần gian, *

Người xét xử địa cầu theo đường công chính,

xét xử muôn dân theo lẽ công bình.

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Lắng nghe lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài ...

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: "Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.

Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau."

Đó là lời Chúa 

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Khi người ta gần chết, thường có những lời chân tình nhắn nhủ cho anh chị em con cháu, và thường là về những kinh nghiệm sống của họ. Đức Giêsu khi gần ngày bỏ thế gian mà về cùng Thiên Chúa Cha thì lòng Ngài yêu thương các môn đệ cũng trở nên rất đậm đà thiết tha. Ngài mong ước cho các môn đệ Ngài nói riêng và chúng ta nói chung được hạnh phúc và được an toàn.

Không có gì bảo đảm hạnh phúc và an toàn bằng tình yêu thương đoàn kết với nhau. Những con trâu rừng ban đêm khi chúng ngủ, để đề phòng thú dữ tấn công, thì chúng nằm thành một vòng tròn, đầu quay ra ngoài, đuôi chạm nhau, các con nghé con thì nằm trong vòng tròn. Như vậy chúng dễ đánh thức nhau và bảo vệ nhau.

Đức Giêsu muốn cho chúng ta được hạnh phúc và an toàn, nên đã trối cho chúng ta bí quyết sống là: “Anh em hãy yêu thương nhau”, yêu thương nhau như chính Chúa đã yêu thương các môn đệ và yêu thương chúng ta. Vì yêu thương mà Chúa đã chết vì chúng ta như chính Chúa đã nói: Không có tình yêu nào lớn hơn chết vì yêu. Tội nguyên tổ đã làm cho ta mất sự sống siêu nhiên, nên Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận con người như chúng ta, để có thể gần gũi và sống hòa đồng với chúng ta. Chúa lại lập Nhiệm Tích Thánh Thể để làm lương thực nuôi ta với hình thức một tiệc thánh, để quy tụ chúng ta lại trong tiệc thánh ấy, để chúng ta được sát cánh gần lòng nhau. Bí quyết để thực thi tốt giới răn này là: Mỗi người phải yêu thương tha thứ để được rước lễ. Rước lễ với tâm tình yêu thương tha thứ sẽ giúp chúng ta dễ dàng quên mình cho hạnh phúc tha nhân. Đức Giêsu lại hứa Mình và Máu Thánh Chúa sẽ bồi dưỡng chúng ta bằng chính sự sống siêu nhiên, sự sống mà Chúa đã chết cho chúng ta được sống.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa gọi yêu thương là điều răn mới, yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng con; tức là dám yêu đến cùng, yêu đến hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu. Nhiều khi chúng con cũng muốn bắt chước Chúa thử yêu mến anh chị em đồng loại, nhưng chúng con luôn thất bại, vì không vượt qua được các rào cản giữa cái tôi của chúng con với những người chúng con chưa thể yêu mến. Xin Chúa thánh hóa chúng con bằng tình yêu thương xót của Chúa, để chúng con dám thay đổi chính mình, hầu can đảm chấp nhận nhau và để yêu thương nhau hơn mỗi ngày.

 Lạy Chúa, yêu thương là dấu chỉ người môn đệ. Chúng con nhiều khi xưng mình là môn đệ của Chúa, nhưng chúng con lại không yêu thương như Chúa. Thay vì đưa người ta đến với Chúa, chúng con đẩy họ đi xa hơn, vì họ thấy người môn đệ của Chúa không thực sự yêu thương nhau. Xin cho chúng con lắng nghe Chúa bằng trọn cả trí lòng, yêu Chúa với hết tâm hồn, để chúng con có thể trở nên người môn đệ đích thật, biết sống và dám yêu thương như Chúa. Amen.


(Thinh lặng)

Hát: Luật Yêu Thương

1. Cho con một điều răn mới yêu thương luật Chúa muôn đời, cho con một đời dấu yêu con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước, hy sinh mà hiến thân mình, hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân tình yêu chứng nhân.

ĐK: Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến yêu nhau. Yêu thương người ta sẽ biết anh em là môn đệ Thầy.

2. Yêu thương tìm nguồn vui đến cho nhau nặng nỗi ưu phiền. Yêu thương bừng lên xóa tan bao nhiêu hờn căm ghét ghen. Yêu thương dọi nguồn chân lý cho ai lầm lỡ ê chề. Yêu thương là cho khắp nơi được luôn thắm tươi hạnh phúc mãi thôi.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa, Chúa đã giao cho Hội Thánh đem tình thương cứu rỗi đến cho mọi người.

Cộng đoàn: Xin cho các thành viên Hội Thánh luôn chu toàn trách nhiệm bằng lời cầu nguyện, bằng việc hy sinh bác ái hằng ngày.

2. Lạy Chúa, hiện nay bạo lực hận thù, khủng bố, kỳ thị, gây biết bao đau khổ cho con người.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương đổi mới tâm hồn mọi người, để họ nhận biết và yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương.

3. Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết đau khổ để sống lại vinh quang, để cứu độ chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con sẵn lòng chịu gian lao thử thách hằng ngày, để được sống lại vinh hiển với Chúa.

4. Lạy Chúa, Chúa dạy mọi người thương yêu nhau như Chúa thương.

Cộng đoàn: Xin cho mỗi hội viên chúng con luôn sống theo Lời Chúa dạy, là thương yêu và sẵn lòng giúp đỡ mọi người.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                               

Hát: Này con là đá… 

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể  

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Hoa Mân Côi

ÐK: Một tràng hoa Mân Côi hương thơm ngào ngạt thắm ân tình, từng lời kinh sốt mến xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.

Khi hân hoan cõi lòng, như ngày Con Chúa phục sinh, như khi môn sinh nhận Thánh Thần, như khi Mẹ về trời vinh sáng: kết hoa kinh để dâng Mẹ.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập